Top 6 Website thương mại điện tử hàng đầu trong và ngoài nước

Bạn là người thích mua sắm trên các website thương mại điện tử? Vậy các bạn đã hiểu rõ website thương mại điện tử là gì hay gồm có bao nhiêu loại hay chưa? Bài viết này EnWeb sẽ cùng các bạn tìm hiểu những vấn đề đó, đặc biệt sẽ giới thiệu cho các bạn top những trang bán hàng trực tuyến hàng đầu thế giới và hàng đầu tại Việt Nam.

Website thương mại điện tử là gì?

website thuong mai dien tu
Website thương mại điện tử – Trang mua bán hàng trực tuyến

Là những trang thông tin điện tử được thiết lập nhằm để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của các hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng các dịch vụ, từ việc trưng bày và giới thiệu hàng hóa, dịch vụ cho đến giao kết hợp đồng, cung ứng các dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.

Website thương mại điện tử sử dụng mô hình kinh doanh: Bán trực tiếp với khách hàng (hay còn gọi là Direct sale D2C)

Vì sử dụng mô hình kinh doanh là bán trực tiếp với khách hàng cho nên hình thức này được nhiều doanh nghiệp triển khai nhằm để chủ động hơn trong việc phân phối cũng như trong việc kiểm soát đơn hàng… Hiện nay, có thể thấy một số doanh nghiệp hàng đầu đã triển khai hình thức website thương mại điện tử như: Thế giới đi động, Điện máy xanh, Bách hoá xanh,…Ngoài ra, đối với các shop quà tặng, thời trang hay mỹ phẩm… họ cũng xây dựng cho mình một website riêng với chức năng mua hàng và thanh toán.

Mục đích chính của việc xây dựng và hình thành website thương mại điện tử phụ thuộc lớn vào những chiến lược phát triển của công ty, tránh những nguy cơ lệ thuộc vào các sàn thương mại điện tử.

Xem thêm: CRO là gì? 5 Cách làm tăng tỷ lệ chuyển đổi CRO hiệu quả

Website thương mại điện tử có mấy loại?

Vì để đáp ứng cho nhiều mục đích và phù hợp với chiến lược phát triển của từng công ty, website thương mại điện tử sẽ có rất nhiều loại, ví dụ như:

  • Website giới thiệu công ty
  • Website giới thiệu dịch vụ
  • Sàn giao dịch thương mại điện tử
  • Website rao vặt
  • Website kinh doanh cá nhân
  • Landing page kinh doanh
  • Mạng xã hội phục vụ kinh doanh
  • Website bán hàng

Các Website thương mại điện tử lớn

Top 3 Website thương mại điện tử lớn trên thế giới

Amazon

website thuong mai dien tu
Amazon –Website thương mại điện tử trên toàn cầu

Amazon.com là cái tên rất nổi tiếng và cũng là cái tên có mặt đầu tiên tại bảng xếp hạng trong top 6 các website thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới được. Amazon với quy mô kinh doanh đa dạng hóa những sản phẩm bán lẻ với giá cả tốt cùng các dịch vụ chăm sóc khách hàng vô cùng tận tình. Ngoài ra Amazon còn sở hữu điều kiện cần và đủ để có thể chiếm trọn tình cảm của những người tiêu dùng trên toàn cầu.

Ưu điểm

  • Hỗ trợ nhiều chính sách bảo vệ quyền lợi cho người dùng.
  • Tích hợp hệ thống chấm điểm đối với các nhà bán hàng chi tiết để tăng sức hấp dẫn và độ uy tín cho sản phẩm.
  • Người mua hàng có quyền được đăng tải những đánh giá và nhận xét hình ảnh, chất lượng sản phẩm trong phần đánh giá nhằm để giúp những người mua hàng sau có thể tham khảo và chọn mua được những sản phẩm chất lượng.
  • Có nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng với nhiều quà tặng kèm theo sản phẩm cực thú vị và bất ngờ. Đặc biệt, Amazon thường miễn phí vận chuyển.
  • Tiếp cận được với số lượng lớn người tiêu dùng trên toàn cầu.
  • Người tham gia sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên nghiệp và tận tâm, tận tình của Amazon.
  • Hệ thống vận chuyển và kho bãi luôn an toàn và hiệu quả cao.
  • Giá cả hàng hóa phải chăng, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người dùng.

Xem ngay: Cấu trúc website là gì

Hạn chế

  • Vì Amazon là nền tảng nước thương mại điện tử của nước ngoài nên phí vận chuyển hàng về Việt Nam sẽ khá là cao.
  • Chi phí để duy trì cửa hàng trên Amazon cao.
  • Có những đòi hỏi và yêu cầu khắt khe với các nhà bán hàng.
  • Cạnh tranh khốc liệt.

Taobao

website thuong mai dien tu
Taobao – Website thương mại điện tử hàng đầu thế giới

Taobao là một trong số những website thương mại điện tử hàng đầu thế giới khi sở hữu cho mình thị trường bán hàng trực tuyến quyền lực nhất tại Trung Quốc với số lượng người dùng cực khủng đến từ khắp mọi nơi trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Taobao thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Alibaba có trụ sở tại Trung Quốc.

Đến với website Taobao, sẽ có hàng trăm triệu các danh sách về những mặt hàng sản phẩm khác nhau. Hệ thống nhân viên chăm sóc trên trang website thương mại điện tử Taobao luôn có mặt 24/7 nên có thể trao đổi về sản phẩm hay trao đổi về các chính sách đổi trả hàng vô cùng linh hoạt và nhanh chóng.

Ưu điểm

  • Sở hữu một thị trường kinh doanh rộng khắp và lớn mạnh, tiếp cận được nhiều khách hàng đến từ khắp mọi nơi trên thế giới.
  • Đa dạng về các mặt hàng bán và được cập nhật liên tục theo xu hướng mới của thị trường.
  • Mô hình kinh doanh đầy tiềm năng, luôn thay đổi đa dạng nhằm để đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.
  • Chủ động trong việc chào bán và quảng bá sản phẩm hiệu quả.
  • Các bên cung cấp dịch vụ vận chuyển và kho bãi với những hình thức đa dạng có thể hỗ trợ tiện lợi cho cả người bán và lẫn người mua.
  • Giá sản phẩm ưu đãi và cực rẻ.

Hạn chế

  • Hạn chế về mặt ngôn ngữ, website thương mại điện tử Taobao chưa có hỗ trợ tiếng Việt.
  • Các nhà bán hàng đông đảo tạo nên sức cạnh tranh lớn trong Taobao.
  • Hàng hóa nhiều dẫn đến dễ bị nhầm lẫn với những hàng hóa kém chất lượng.

Xem thêm: Hướng dẫn kiểm tra website chuẩn SEO

eBay

website thuong mai dien tu
eBay – Website thương mại điện tử uy tín, đa dạng ngành hàng

Đến từ thị trường thương mại của Mỹ, eBay được xem là một đối thủ đáng gờm trong nền tảng thương mại điện tử trước khi Amazon vươn lên mạnh mẽ trở thành top1. Ban đầu, eBay từ một nền tảng website chuyên về việc đấu thầu những hàng hóa trên mạng, sau đó thương hiệu đã nhanh chóng chuyển mình trở thành một Marketplace đúng nghĩa với sự xuất hiện đa dạng các mặt hàng kinh doanh online.

Dù tham đã gia vào thị trường khá sớm trước đó nhưng eBay hiện đã rút khỏi thị trường Việt Nam và để lại nhiều nuối tiếc cho các chuyên gia thương mại điện tử lẫn người tiêu dùng ở Việt Nam. Điểm nổi bật của website thương mại điện tử này chính là tập trung vào nhà bán hàng bằng cách tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng và độc đáo.

Ưu điểm

  • Có thể đấu giá trực tuyến góp phần tăng sự kích thích, sự hứng thú khi mua hàng. Khi đó, người bán và người mua có thể thỏa sức trao đổi những món hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Tiếp cận với số lượng khách hàng lớn và trải rộng khắp trên thế giới.
  • Chi phí đầu vào phải chăng.
  • Sở hữu nhiều ưu đãi hấp dẫn với đa dạng các sản phẩm và thay đổi mẫu mã theo xu hướng mới.

Hạn chế

  • Xuất hiện những nhà cung cấp hàng hóa kém chất lượng.
  • Sức cạnh tranh cao.
  • Nhiều chi phí phát sinh.

Xem ngay: Công cụ giúp tối ưu hiệu suất website

Top 3 Website thương mại điện tử lớn tại Việt Nam

SHOPEE VIỆT NAM

website thuong mai dien tu
Shoppe – Top 1 website bán hàng trực tuyến tại Việt Nam

Shopee là một “tân binh” có sự bứt phá rất thần tốc và vượt lên vị trí Top 1 trên bảng xếp hạng website thương mại điện tử, và cũng là điểm sáng cho sàn thương mại điện tử Việt Nam năm 2020.

Mỗi tháng, Shopee đem về 42 triệu lượt truy cập, là top1 xếp hạng iOS và xếp hạng Android.  Shoppe có lượt subcrise trên Youtube là 146 nghìn lượt, lượt follow trên Facebook là14 triệu lượt và lượt follow trên Instagram là 117 nghìn lượt.

Có thể nói, Shopee là nền tảng thương mại điện tử mua sắm trên các thiết bị di động phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay và nó được hoạt động theo mô hình 2B

TIKI

website thuong mai dien tu
Tiki – Top 2 website bán hàng trực tuyến tại Việt Nam

Tiki là một trong những trang web thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam sở hữu hơn 800.000 khách hàng và cung cấp đến 120.000 sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng khác nhau như: Sách, Làm đẹp – Sức khoẻ, Nhà cửa – Đời sống, Điện thoại – Máy tính bảng,…

Tiki với lượng truy cập web của mỗi tháng là 36 triệu lượt truy cập, là top 2 xếp hạng iOS và top 3 xếp hạng Android.  Tiki với lượt subcrise trên Youtube là 363 nghìn, lượt follow trên Facebook là 2,7 triệu và lượt follow trên Instagram là 114 nghìn.

Giống với Shoppe, Tiki cũng hoạt động theo mô hình B2C.

Xem thêm: Thiết kế website Đà Nẵng

LAZADA

website thuong mai dien tu
Lazada – Top 3 website bán hàng trực tuyến tại Việt Nam

Lazada thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma và nó có mặt ở Việt Nam từ năm 2012. Với lượng truy cập web mỗi tháng là 33 triệu lượt truy cập, là top 3 xếp hạng iOS và top 2 xếp hạng Andoid. Lazada có lượt subcrise trên Youtube là 126 nghìn, lượt follow trên Facebook là 28 triệu, lượt follow trên Instagram là 63 nghìn lượt

Đây là một website mua sắm trực tuyến được thiết kế chuyên nghiệp, hiện đại., cung cấp sản phẩm của rất nhiều ngành hàng khác nhau như: nội thất, điện thoại,…
Lazada hoạt động theo cả 2 mô hình B2C và C2C.

Lời kết

Bài viết trên chúng tôi đã đem đến cho các bạn những thông tin về website thương mại điện tử cũng như giới thiệu cho các bạn những website thương mại điện tử lớn và nổi tiếng trên thế giới và tại Việt Nam. Nếu các bạn có nhu cầu mua sắm trực tuyến thì những cái tên mà chúng tôi giới thiệu sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo mà các bạn có thể cân nhắc sử dụng. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Bài viết liên quan