Search
Close this search box.

Chatbot – Tư vấn viên ảo hiệu quả cho các doanh nghiệp

Hiện nay, phần mềm Chatbot dần thay thế nhân viên trong việc tư vấn khách hàng online bởi nhiều sự tiện lợi mà nó mang lại. Để có thể hiểu rõ hơn về thuật ngữ Chatbot, EnWeb mời các bạn theo dõi bài viết sau đây.

Chatbot là gì?

Chatbot được biết đến là một phần mềm, một công cụ thông minh, một ứng dụng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo nhằm giúp con người, giúp các doanh nghiệp quản lý các cuộc trò chuyện, tương tác với khách hàng bằng âm thanh hoặc tin nhắn văn bản thay vì phải trao đổi trực tiếp với người thật.

chatbox
Chatbot là gì?

Để dễ hình dung hơn, thì có thể coi nó như là một tư vấn viên hay một trợ lý ảo có nhiệm vụ giải đáp những thắc mắc của khách hàng hoặc chăm sóc khách hàng trên môi trường internet.

Chatbot được xem như là một công cụ thông minh nhờ vào khả năng tiếp nhận những thông tin, phân tích tốt những câu hỏi và phản hồi chính xác những gì mà người dùng đang cần.

Không chỉ có việc dựa vào các luồng kịch bản sẵn có trước đó, phần mềm này còn có khả năng tự học hỏi để đưa ra những câu trả lời cho những câu hỏi nằm ngoài dữ liệu nhưng lại được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Chatbot là một sản phẩm của sự phát triển về công nghệ hiện đại, nó đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa con người với phần mềm tự động. Ngoài ra, tính ứng dụng của phần mềm rất cao, đặc biệt là trong việc tương tác giữa các doanh nghiệp với khách hàng của mình.

⇒Mời bạn xem thêm: 10 Công cụ tin cậy check unique tốt nhất

Ai nên sử dụng Chatbot?

chatbox
Đối tượng sử dụng là ai?

Chatbot là một phần mềm đã và đang được ứng dụng sâu rộng vào trong cuộc sống cũng như kinh doanh của con người. Những đối tượng sử dụng Chatbot rất đa dạng nhưng đều có điểm chung là những người đều thuộc ngành kinh doanh như:

  • Kinh doanh về lĩnh vực thời trang: quần áo, trang sức, giầy dép, phụ kiện…
  • Kinh doanh về các dịch vụ làm đẹp: Spa, Thẩm mỹ viện, Làm tóc, nail…
  • Ẩm thực: Nhà hàng, Quán ăn, Quán cafe…
  • Giáo dục – đào tạo: trường học, trung tâm đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng, dạy nghề, tuyển sinh…
  • Các dịch vụ hỗ trợ: đặt phòng, đặt vé, vận tải…
  • Các dịch vụ kinh doanh bán hàng Online trực tuyến

⇒Xem thêm: 5 cách bỏ chặn trang web trên máy tính nhanh chóng nhất

Lợi ích của phần mềm Chatbot là gì?

chatbox
Lợi ích của phần mềm Chatbot là gì?
  • Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng

Thông qua các dữ liệu mà phần mềm này đã thu thập được từ những lịch sử giao dịch trước, từ đó có khả năng ghi nhớ những thông tin của người dùng.

Chính vì thế mà phần mềm Chatbot hoàn toàn có thể đưa ra các tư vấn phù hợp và chính xác dựa trên những sở thích, xu hướng mà các khách hàng quan tâm

  • Tiết kiệm chi phí

Phần mềm này hoàn toàn có thể tự động trong việc giới thiệu sản phẩm, hay báo giá và đưa ra những tư vấn cho đến việc chốt đơn hàng…Nhờ đó, giúp các nhà doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí để trả cho nhân viên tư vấn.

  • Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Chatbot hoạt động được bất kể là thời gian nào và nó có khả năng tiếp nhận, xử lý những yêu cầu của khách hàng một cách tự động, nhanh chóng. Điều này đã làm tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng và nâng cao tỷ lệ chốt đơn cũng như gia tăng doanh số bán hàng tốt hơn.

  • Tự động inbox cho khách hàng

Trên thị trường cạnh tranh ngày khốc liệt, để tránh việc bị các đối thủ cướp khách hàng thì tính năng này sẽ giúp các bạn. Phần mềm Chatbot sẽ tự động gửi tin nhắn tới cho khách hàng mỗi khi họ bình luận ở trên Fanpage.

⇒Xem thêm: Spark là gì? Tổng quan về thuật ngữ Spark chuẩn nhất

Phân loại phần mềm chatbot

Chatbot là phần mềm có thể tương tác với khách hàng thông qua tương tác âm thanh hoặc tin nhắn.

Phần mềm Chatbot tương tác bằng âm thanh

chatbox
Phần mềm tương tác bằng âm thanh

Với những người dùng smartphone hiện nay sẽ thường xuyên gặp phải loại này. Nó chính là những trợ lý ảo cho các thiết bị di động hay sàn thương mại điện tử,…hoạt động thông qua ghi nhận giọng nói và sẽ trực tiếp chuyển sang các câu lệnh thực thi sẵn có.

Nó hoàn toàn có thể phân tích câu nói, dự đoán và trả lời chính xác những gì mà các bạn đang cần.

Các loại hệ thống này sẽ phản hồi rất linh hoạt và thông minh, nhờ đó khiến người dùng cảm thấy như đang thật sự trò chuyện cùng với con người thật. Bên cạnh việc hỏi-đáp, phần mềm này còn cung cấp nhiều tính năng như giúp người dùng mở nhạc, mở phim, đặt báo thức, đặt hàng,…

Xem thêm: Làm web giá rẻ Đà Nẵng

Phần mềm Chatbot tương tác bằng tin nhắn

chatbox
Phần mềm tương tác bằng tin nhắn

Đây là loại Chatbot được tích hợp trên các Website, Fanpage,…mà chúng ta thường xuyên tương tác. Ví dụ như:

  • Nhà hàng –  đặt bàn ăn
  • Thời trang –  tư vấn quần áo, giá cả, đặt hàng
  • Làm đẹp – lựa chọn stylish
  • Sức khỏe – tư vấn về tình trạng bệnh

Hệ thống Chatbot này hoạt động bằng cách tiếp nhận những tin nhắn được người dùng nhập vào và sẽ gửi trả tin nhắn theo nội dung đã được thiết lập sẵn trước đó. Những thiết lập này (hay còn gọi là kịch bản chat) sẽ do các bạn tùy ý sao cho phù hợp.

Xem thêm: Thiết kế website Đà Nẵng

Một số hạn chế khi sử dụng phần mềm chatbot

Chatbot
Một số hạn chế khi sử dụng phần mềm chatbot

Bên cạnh việc đem đến rất nhiều lợi ích và giá thì phần mềm này cũng gặp phải một số hạn chế như sau:

  • Lỗi truy vấn: Chatbot là một phần mềm được lập trình từ đó các cơ sơ dữ liệu đầu ra là cố định và có giới hạn. Vì vậy nó có thể bị lỗi khi một truy vấn chưa được sao lưu trước đó.
  • Hiệu qủa bị hạn chế: Hiệu quả của phần mềm Chatbot phụ thuộc rất nhiều vào việc xử lý các ngôn ngữ vì vậy nó bị hạn chế rất lớn nếu như ngôn ngữ bị bất thường, ví dụ như sai dấu câu hoặc lỗi về ngữ pháp.
  • Không thể giải quyết nhiều vấn đề một lúc: Tuy phần mềm này có thể trả lời nhiều người cùng một lúc nhưng nó không thể trả lời quá nhiều câu hỏi trong cùng một thời điểm.
  • Yêu cầu dữ liệu đào tạo lớn: Để có thể tạo ra được một công cụ Chatbot mang lại hiệu quả thì người sử dụng phải tạo ra rất nhiều các nội dung hội thoại và đào tạo cho Chatbot hiểu được nội dung đó.
  • Gặp khó khăn với các câu hỏi phi tuyến tính: Chatbot khó có thể trả lời được các câu hỏi phi tuyến tính hoặc nằm ngoài dữ liệu đã được đào tạo.

Lời kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến Chatbot mà chúng tôi chia sẻ tới cho các bạn. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn và cụ thể hơn về công cụ này, để từ đó có thể sử dụng nó một cách tốt nhất.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và chúc các bạn thành công.