Khách hàng – Nhân tố quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp bất kì. Chính vì vậy mà nhiều doanh nghiệp phải cố gắng suy nghĩ mọi cách thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ của mình.
Bài viết này EnWeb sẽ chia sẻ tới cho bạn 5 cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất hiện nay.
Tại sao doanh nghiệp cần phải thu hút khách hàng?
Như chúng đã biết khách hàng có vai trò rất quan trọng nên việc tìm cách thu hút khách hàng luôn là mục đích của những người làm kinh doanh. Bởi chính mức độ thành công khi thu hút được khách hàng bán lẻ càng cao thì doanh nghiệp càng đạt được độ tin tưởng và bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn.
Tuy nhiên, việc thu hút và giữ chân khách hàng hoàn toàn là điều không dễ dàng bởi vì họ là một mục tiêu luôn di chuyển. Khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy được một sản phẩm hay dịch vụ tương tự từ đối thủ cạnh tranh của bạn, hoặc thậm chí họ còn dễ bị dẫn dắt bởi những sản phẩm giá rẻ, mua kèm khuyến mại, hay được freeship.
Chính vì vậy, EnWeb sẽ chia sẻ cho bạn những cách thu hút khách hàng hiệu quả và giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn với doanh nghiệp của mình.
⇒Mời bạn xem thêm: Khách hàng tiềm năng
Cách thu hút khách hàng hiệu quả
Tạo sự khác biệt về thương hiệu
Để tạo ra sự khác biệt về thương hiệu là cách thu hút khách hàng mới và không phải lúc nào cũng tập trung chú ý của khách hàng vào sản phẩm. Bởi nếu doanh nghiệp không có khả năng tạo ra những sản phẩm khác biệt, thì có thể tập trung vào dịch vụ, tập trung vào con người, hay hình ảnh nhận diện của mình,…
Một số sự khác biệt để thu hút khách hàng như:
- Khác biệt về dịch vụ
- Khác biệt về hình ảnh
- Khác biệt về sản phẩm
Tăng cường các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị
Một trong những cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất hiện nay chính là quảng cáo. Trong đó có hai hình thức quảng cáo phổ biến đó là: tiếp thị là trả phí và không trả phí.
Tùy ngân sách và quy mô của doanh nghiệp, có thể áp dụng những phương thức khác nhau.Ví dụ như:
- Chạy quảng cáo Facebook: Facebook là một hình thức quảng cáo có thể nói rằng là phổ biến nhất ở hiện nay bởi đa số các cửa hàng, các doanh nghiệp từ bé đến lớn đều áp dụng.
⇒Xem thêm: Tiết lộ 8 cách Affiliate Marketing đạt hiệu quả cao
- Quảng cáo Google/Youtube/Cốc Cốc: Tương tự như chạy quảng cáo trên Facebook, nhưng các hình thức quảng cáo này sẽ có phần phức tạp hơn, chính vì thế mà chỉ có các cửa hàng lớn, các doanh nghiệp lớn, có website hoặc kênh youtube riêng mới áp dụng hình thức chạy này.
- Quảng cáo Tiktok/ Instagram/ Zalo: Đây là những trang mạng xã hội phổ biến bên cạnh Facebook, đây cũng là thị trường màu mỡ mà những người làm kinh doanh không thể bỏ qua.
Tuy nhiên trước khi quảng cáo trên những trang này, cần phải cân nhắc bởi vì đối tượng khách hàng của các bạn chưa chắc đã phù hợp. Hiện nay, Tiktok và instagram sẽ phù hợp với những ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, làm đẹp,..và là đối tượng khách hàng trẻ trong khi đó Zalo sẽ dành cho những đối tượng lớn tuổi hơn, dân văn phòng và các mặt hàng cần tư vấn nhiều.
⇒Xem thêm: Schema là gì? Bí quyết tạo Schema hiệu quả cho website 2021
Đưa ra hình thức giảm giá phù hợp
Khách hàng chính là yếu tố quan trọng, yếu tố then chốt để quyết định đến sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp, một cửa hàng nào đó. Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, khách hàng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó từ nhiều nguồn cung cấp khác nhau.
Chính vì vậy, để trả lời cho câu hỏi ” Làm sao để kéo khách tới cửa hàng? “, “cách thu hút khách hàng là gì?” đa số những nhà kinh doanh đều chọn hình thức giảm giá – một cách làm sáng tạo, đánh vào tâm lý khách hàng, đánh vào túi tiền của người tiêu dùng.
Các bạn có thể tham khảo những cách thu hút khách hàng bằng hình thức giảm giá độc đáo sau đây:
- Khuyến mãi giờ vàng giá sốc: Chỉ khuyến mãi duy nhất một khung giờ, hoặc 1 ngày trong tuần.
- Khuyến mãi mua 1 tặng 1/ mua 2 tặng 1/ mua 3 tặng 1
- Khuyến mãi theo km: Khách hàng ở xa sẽ khuyến mãi bằng số KM để kích thích những người ở xa mua hàng.
- Khuyến mãi theo ngày sinh nhật khách hàng, theo ngày sinh nhật cửa hàng
- Khuyến mãi tên gọi người nổi tiếng/cầu thủ bóng đá: Áp dụng cho những sự kiện lớn toàn quốc
Thái độ phục vụ của nhân viên
Thái độ phục vụ của nhân viên chính là một trong những yếu tố quan trọng để có thể chiếm được lòng tin, sự hài lòng của khách hàng một cách dễ dàng nhất. Lòng tin và sự hài lòng của khách hàng có thể bắt nguồn từ những điều đơn giản như: một nụ cười, một lời cảm ơn, sự tư vấn tận tình…
Những hành vi tuy nhỏ ấy nhưng lại có tác dụng rất lớn trong việc tạo ra ấn tượng tốt trong mắt khách hàng, nhất là trong giai đoạn vừa mới kinh doanh, khi khách hàng chưa biết gì về cửa hàng hay doanh nghiệp của mình
Một số cách làm để cải thiện thái độ phục vụ của nhân viên như sau:
- Training/Đào tạo nhân viên về kỹ năng chăm sóc khách hàng, tư vấn khách hàng
- Đưa ra KPI/ đề ra mục tiêu về số lượng khách hàng quay lại, số lượng khách hàng vote 5* cho cửa hàng, trao thưởng và khen ngợi khi nhân viên thực hiện vượt KPI.
- Trò chuyện, tâm sự với nhân viên để tìm hiểu gốc rễ vấn đề khi thấy thái độ nhân viên tiêu cực.
Xem thêm: Thiết kế website Đà Nẵng
Tương tác thường xuyên với khách hàng thân thiết
Hãy giữ chân khách hàng ngay từ lần đầu tiên khi mà họ đến với cửa hàng, đến với doanh nghiệp của mình bằng cách lưu lại những thông tin cá nhân của khách hàng như: số điện thoại, email… đây là một trong những cách thu hút khách hàng quay lại cửa hàng vào lần sau một cách hiệu quả nhất.
Khi đã có dữ liệu khách hàng trong tay, hãy phân loại khách hàng để từ đó có có thể đưa ra những chương trình chăm sóc hợp lý. Đặc biệt cần phải phân loại cụ thể từng nhóm khách hàng để hạn chế spam tin nhắn cho toàn bộ khách hàng khác và chỉ nhắn tin vào những dịp nhất định như: Chúc mừng sinh nhật, gửi mã khuyến mãi cho khách hàng thân thiết.
Xem thêm: Làm web giá rẻ Đà Nẵng
Lời kết
Trên đây là 5 cách thu hút khách hàng mà chúng tôi chia sẻ cho các bạn nhằm giúp gia tăng doanh số, doanh thu cho doanh nghiệp, cho cửa hàng của mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này, chúc các bạn thành công.