Khách hàng tiềm năng và 3 bước xác định chuẩn nhất cho doanh nghiệp

Đối với mọi doanh nghiệp hay với bất kì hình thức kinh doanh nào, khách hàng tiềm năng chính là yếu tố tiên quyết cần phải được xác định và phát triển. Bởi khách hàng tiềm năng chính là mục tiêu để doanh nghiệp tạo dựng nên những giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ và đây cũng là mục tiêu cho marketing, cho hệ thống phân phối và bán hàng.

Vậy làm thế nào để xác định được đâu là khách hàng tiềm năng và làm cách nào để hiểu được họ? Trong bài viết này, EnWeb sẽ chia sẻ cho các bạn cách để giải quyết những vấn đề đó.

Khách hàng tiềm năng là gì?

Để có thể xác định được đâu là khách hàng tiềm năng thì trước hết chúng ta cần nắm rõ khái niệm của nó. Khách hàng tiềm năng là nhóm những người có sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó và họ có khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Tuy nhiên, họ vẫn chưa trả tiền để sở hữu những sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng – Nhóm người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Đặc điểm của nhóm khách hàng tiềm năng

  • Là những người có quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ do công ty các bạn cung cấp
  • Là những người đã biết đến và có thể là chưa biết đến sản phẩm,dịch vụ hoặc thương hiệu của các bạn
  • Là những người đang phân vân chọn lựa giữa các công ty khác nhau cùng cung cấp 1 sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó giống nhau.
  • Là những người đang có ý định hoặc đã sử dụng những sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đối thủ
Xem thêm:  Mã bưu chính Đà Nẵng 2021 và cách hướng dẫn tra cứu

Vai trò của khách hàng tiềm năng

Vai trò của khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

Đối với các doanh nghiệp, khách hàng tiềm năng có vai trò rất quan trọng như:

Tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp

Khách hàng tiềm năng là nhóm người có khả năng trực tiếp tạo ra lợi nhuận cho các doanh nghiệp, họ có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất để trở thành khách hàng thực sự. Nghĩa là họ sẽ quyết định chi tiền để mua hoặc sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp sẽ có thêm doanh thu để phát triển.

Là một kênh marketing miễn phí

Nếu khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành công thành khách hàng thực sự thì việc doanh nghiệp biến họ trở thành những khách hàng trung thành rất dễ. Khi đó, mỗi khách hàng sẽ là một kênh marketing của doanh nghiệp, của thương hiệu nào đó. Họ tiếp thị bằng cách truyền miệng và kêu gọi bạn bè, người thân cùng sử dụng sản phẩm. Từ đó có thể nói rằng họ là một kênh marketing 0đ của doanh nghiệp.

Là tiêu chí để đánh giá hiệu quả marketing, bán hàng

Marketing và bán hàng bản chất của nó chính là tìm kiếm nhu cầu của người mua và đáp ứng tốt nhất nhu cầu đó bằng những sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Vì thế, việc xác định chính xác đâu là khách hàng tiềm năng và tìm được nhiều số lượng khách hàng cho thấy mức hiệu quả của việc làm marketing. Đây chính là tiêu chí dùng để đánh giá năng lực quan trọng của những người làm marketing.

Cách xác định khách hàng tiềm năng chuẩn nhất

Doanh nghiệp muốn tạo ra doanh thu và phát triển cần phải có khách hàng. Như vậy, việc xác định được khách hàng là ai rất quan trọng, nó là yếu tố đầu tiên mà mỗi nhà doanh nghiệp cần phải làm nếu muốn kinh doanh đạt hiệu quả.

EnWeb sẽ chia sẻ tới cho các bạn mô hình chung để xác định được đâu khách hàng tiềm năng gồm 3 bước như sau:

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Cách xác định khách hàng tiềm năng chuẩn nhất
Xác định khách hàng mục tiêu

Để xác định được khách hàng tiềm năng trước hết chúng ta cần phải xác định được đâu là khách hàng mục tiêu.

Xem thêm:  Testimonial là gì? Cách sử dụng Testimonial sao cho hiệu quả?

Khách hàng mục tiêu là những người có nhu cầu và có khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ.

Các tiêu chí để xác định khách hàng mục tiêu gồm: Họ là ai? Họ sống ở đâu? Họ bao nhiêu tuổi? Sở thích của họ là gì? Điều gì khiến họ mua hàng?,…

Bước 2: Phân loại khách hàng mục tiêu

Cách xác định khách hàng tiềm năng chuẩn nhất
Phân loại khách hàng mục tiêu

Sau khi đã xác định được khách hàng mục tiêu và có mẫu số lớn về nhóm khách hàng đó thì các bạn cần phân loại nó để tìm ra đâu mới chính là khách hàng tiềm năng.

Phân loại theo hai cách sau:

  • Nhóm khách hàng mục tiêu đã từng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Nhóm khách hàng mục tiêu chưa từng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Bước 3: Xác định khách hàng tiềm năng

Cách xác định khách hàng tiềm năng chuẩn nhất
Xác định khách hàng tiềm năng

Sau khi đã phân loại ở bước 2 thì nhóm khách hàng mục tiêu chưa từng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, và họ đang băn khoăn lựa chọn nơi cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ đó chính là khách hàng tiềm năng.

Khi xác định được nhóm khách hàng tiềm năng, các bạn sẽ tiếp tục phân loại kỹ hơn dựa trên nhóm tuổi, vị trí địa lý, hành vi,…Điều  này có ý nghĩa trong việc chăm sóc khách hàng dễ dàng hơn.

Lưu ý: Tùy vào cách kinh doanh của từng doanh nghiệp mà có thể linh hoạt thay đổi các bước.

Cách giúp hiểu được khách hàng tiềm năng

Đây là việc có thể nói rằng vô cùng quan trọng bởi vì cho dù đã xác định được đâu là khách hàng tiềm năng của mình thì không có nghĩa là sẽ có thể hiểu được họ hoặc không cần thấu hiểu họ.

EnWeb chia sẻ cho các bạn 4 cách để có thể hiểu được về khách hàng tiềm năng

Phỏng vấn những khách hàng hiện tại của bạn

Cách giúp hiểu được khách hàng tiềm năng
Phỏng vấn khách hàng

Đây là một nguồn thông tin vô cùng tuyệt vời bởi vì họ là những người đã từng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ từ các bạn nên tương đối dễ tiếp cận.

Ngoài việc sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin quan trọng về quá trình ra quyết định của bản thân họ thì khi phỏng vấn khách hàng sẽ còn cung cấp những nội dung để viết ra các case study nhằm thuyết phục những khách hàng tiềm năng.

Xem thêm:  Trụ sở của Google ở đâu? Tìm hiểu những nét đặc trưng của Google

Bên cạnh phỏng vấn trực tiếp, các bạn có thể làm khảo sát khách hàng, hoặc làm thảo luận nhóm tập trung.

Nghiên cứu và phân tích website

Cách giúp hiểu được khách hàng tiềm năng
Nghiên cứu và phân tích website

Thông qua phân tích website sẽ có rất nhiều dữ liệu mà các bạn có thể tiếp cận. Những dữ liệu này sẽ giúp các bạn thấu hiểu hơn về khách hàng của mình. Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây thông qua việc nghiên cứu và phân tích dữ liệu website.

  • Xu hướng hành vi của những khách truy cập diễn ra như thế nào?
  • Họ đến từ đâu?
  • Họ đã dùng những từ khóa nào để tìm được đến mình?
  • Họ đến những trang nào khi truy cập vào website?
  • Họ ở đó tron thời gian bao lâu?
  • Hình thức nội dung nào được khách hàng quan tâm nhất?

Sử dụng các nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh và ngành của bạn.

Đây là một trong những cách tuyệt vời để có thể khám phá về người mua thông qua việc nghiên cứu website hoặc case study mà đối thủ cạnh tranh đăng lên.

Đối thủ cạnh tranh sẽ có cùng đối tượng tiếp cận và đối tượng mục tiêu với các bạn nên việc xem những case study này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về khách hàng.

Tận dụng các mạng lưới chuyên môn

Cách giúp hiểu được khách hàng tiềm năng
Tận dụng các mạng lưới chuyên môn

Hãy tìm những mạng lưới trong những lĩnh vực mà khách hàng tiềm năng của các bạn có thể quan tâm.

Những nhóm online hay offline đều có thể giúp các bạn hiểu được về sự thách thức hoặc sự thành công của khách hàng, và đôi khi còn cho các bạn cơ hội để đặt những câu hỏi và nhận phản hồi từ cộng đồng đó.

Lời kết

Bài viết này chúng tôi đã chia sẻ tới cho các bạn những bước để xác định được khách hàng mục tiêu cũng như gửi tới cho các bạn những cách để thấu hiểu được khách hàng của mình. Hi vọng với những thông tin mà EnWeb đem lại sẽ giúp ích được cho các bạn trong công việc kinh doanh của mình.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Rate this post
Bài viết liên quan