Subdomain là gì? Cách tạo Subdomain nhanh nhất chuẩn nhất 2022

Đối với những người tiếp xúc thường xuyên với Website thì có lẽ Subdomain đã không còn là cái tên xa lạ. Nhưng đối với những người mới tìm hiểu về xây dựng website để kinh doanh thì có lẽ vẫn chưa biết rõ Subdomain là gì? Cách tạo Subdomain và cách sử dụng nó ra sao? Bài viết dưới đây, Enweb xin chia sẻ cho các bạn những thông tin chi tiết nhất về Subdomain để ứng dụng cho phù hợp.

Subdomain là gì?

Subdomain là gì? Đây là câu hỏi được khá nhiều người mới vào tìm hiểu xây dựng website thắc mắc khá nhiều. Subdomain (Tên miền phụ), đây là phần mở rộng, phần bổ sung xuất hiện trước tên miền chính. Subdomain là một phần được tách ra từ Domain. Subdomain hoạt động riêng biệt giống như một trang web bình thường và có cùng tên với miền chính. Nó tách biệt hoàn toàn như một website khác, chính vì vậy về mặt SEO, nó không gây ảnh hưởng backlinks nào đến từ Domain chính cả.

Để dễ hiểu hơn, ta lấy ví dụ một website có tên miền chính là abc.com. Và khi bạn muốn tạo một trang web mới để review sản phẩm mới của công ty, bạn có thể đăng ký dưới dạng review.abc.com là một Subdomain.

Bằng cách sử dụng tên Subdomain, bạn có thể tạo riêng cho mình một trang web cho chính mình, hoạt động một cách độc lập mà không cần mất phí khi đăng ký miền mới hay gặp trở ngại khi xử lý việc chuyển hướng tên miền. Như vậy bạn đã biết Subdomain là gì một cách chi tiết nhất thông qua khái niệm của nó rồi đúng không nào?

Subdomain la gi
Subdomain là gì?

Mục đích sử dụng Subdomain là gì?

Mục đích ra đời của Subdomain là gì? Sự ra đời của Subdomain chính là chìa khóa rất hữu ích để phục vụ các nhu cầu không chỉ quản trị viên mà còn cho doanh nghiệp nói chung. Dưới đây là một số lợi ích mà Subdomain mang lại cho chúng ta.

Tạo website riêng biệt cho một nhóm đối tượng xác định

Như đã đề cập ở trên, việc ra đời của Subdomain là gì, chính là để tạo ra một website mới khi vẫn sử dụng Domain chính. Đặc biệt, bạn sẽ không mất thêm bất kỳ chi phí nào khi đăng ký tên miền mới, trong khi trang web được tạo ra đó hoạt động bình thường như website chính.

Khi doanh nghiệp bạn muốn tạo ra một nơi chứa đầy đủ các thông tin để phục vụ cho một nhóm khách hàng riêng thì Subdomain lại đặc biệt hữu ích, với ngôn ngữ và content thích hợp. Ví dụ công ty bạn muốn tạo ra các website riêng bán phụ kiện cho điện thoại, một website riêng bán phụ kiện cho ipad,…vì có quá nhiều sản phẩm trên một website sẽ khiến khách hàng không thể phân biệt được và xem hết. Nhưng nhờ Subdomain thì mọi việc dần trở nên đơn giản hơn với hình ảnh, ngôn ngữ website đều được chi tiết hóa khi đến với khách hàng.

Blog tách khỏi website chính hoặc chia trang thương mại điện tử

Hiện nay việc sử dụng Subdomain để chia các Module vốn ở Website chính ra khỏi các trang web độc lập không còn là điều hiếm thấy nữa. Đối với những doanh nghiệp đa ngành nghề thì việc tách chúng ra sẽ có lợi cho việc phát triển quy mô.

Ví dụ công ty bạn đang kinh doanh nhiều mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm, giày dép,…Bạn muốn phát triển kênh blog cho từng sản phẩm nhưng lại rất khó để phân chia chúng trong một module. Chính vì vậy, bạn có thể tách chúng ra một website riêng để sử dụng Subdomain. Đôi lúc, việc quản lý nhiều website riêng lẻ còn dễ dàng hơn so với duy trì một trang web đa năng. Như vậy, bạn đã biết mục đích ra đời thứ hai của Subdomain là gì rồi phải không nào?

Subdomain la gi
Mục đích sử dụng Subdomain là gì?

Tạo một trang web riêng dành cho giao diện Mobile

Mục đích thứ ba ra đời của Subdomain là gì bạn có biết không? Đó chính là tạo ra một trang web riêng dành cho giao diện Mobile.

Hiện nay, việc sử dụng Subdomain dành riêng cho giao diện Mobile đã không còn sử dụng phổ biến mặc dù nó không mới lạ với mọi người. Bởi lẻ, các website hiện nay đều được thiết kế chuẩn di động, chuẩn Responsive. Vì vậy, việc tạo Subdomain thiết kế website cho các giao diện Mobile  thường được sử dụng cho các trang web chưa chuẩn di động. Khi người dùng truy cập vào một website thì trang web sẽ xác định kích thước của thiết bị, ồng thời cung cấp bố cục hợp lý với kích thước đó.

Lấy ví dụ, người dùng truy cập vào một trang web bằng PC sẽ trả về địa chỉ xyz.com, nhưng khi vào bằng điện thoại cùng địa chỉ truy cập đó nhưng nó sẽ dẫn đến Subdomain với tên miền a.xyz.com.

Giúp tiết kiệm chi phí

Subdomain là một công cụ hoàn toàn miễn phí. Tại đây bạn có thể tạo ra rất nhiều website mới mà không cần đăng ký tên miền cho chúng dưới dạng Subdomain. HÌnh thức này không những tiết kiệm còn đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng trực tiếp các thiết kế của trang web của Subdomain quản lý giống với thiết kế của website chính mà không cần lo lắng chúng bị trùng lặp. Chính điều này đã giúp cho bạn tiết kiệm được một khoản kha khá để chi cho bên thiết kế website.

Cách nhanh nhất để tạo Subdomain là gì?

B1: Tạo tên miền phụ

Trước khi lập một Subdomain, bạn cần phải suy nghĩ ra một cái tên phù hợp với chức năng Subdomain mà bạn định tạo. Một số tên miền phụ phổ biến gồm: blog, shop, store, support, s hay help.

Bạn chỉ cần chọn một tên mô tả ngắn gọn chức năng của Subdomain và tốt nhất nên giới hạn trong một từ. Điều này sẽ giúp URL bạn trông dễ nhớ và gọn gàng hơn.

B2: Đăng nhập cPanel

Bước đầu tiên để đăng nhập vào Subdomain, bạn cần đăng nhập vào trình quản lý cPanel của nhà cung cấp Hosting, họ sẽ có tài khoản đăng nhập và setup riêng cho mỗi cPanel của họ.

B3: Nhập tên và điều hướng Subdomain về cùng website

Đầu tiên bạn truy cập vào Subdomains hoặc Add Subdomains. Sau đó bạn nhập các thông tin về Subdomain và Domain, lưu ý rằng cần nhập đầy đủ tên website chính của mình, sau đó mục Document Root sẽ tự động được tạo ra và bạn nhấn Create là xong.

B4: Khai báo Record DNS

Sau khi thêm Subdomain, bạn cần khai báo Record DNS vào Subdomain mới. Bạn vào trang quản lý tên miền, chọn DNS -> Add. Sau đó thêm các thông tin cần thiết mà bạn muốn Subdomain được kết nối như tài khoản IP và địa chỉ IP được kết nối với tên máy chủ hay Wildcard domain.

B5: Chọn Create và chờ Subdomain mới được phê duyệt

Đây là bước cuối cùng khi bạn muốn tạo được Subdomain, đến bước này bạn chỉ cần nhấp Create và đợi Subdomain được phê duyệt. Thường mất từ 30 phút đến 24 tiếng để Subdomain bạn được triển khai và hoạt động trên web.

Phía trên là hướng dẫn chi tiết cho các bạn cách đơn giản và nhanh nhất để tạo Subdomain là gì? Hy vọng sự hướng dẫn của chúng tôi sẽ giúp ích được cho bạn.

Subdomain la gi
Các bước tạo Subdomain là gì?

Xem thêm: Cách bảo vệ tên miền của bạn hiệu quả nhất hiện nay

Khi nào cần sử dụng Subdomain?

Sau khi tìm hiểu Subdomain là gì rồi thì việc sử dụng hợp lý Subdomain là điều bạn nên biết. Hiển nhiên Subdomain là miễn phí và vô tận, bạn có thể sử dụng nó một cách thỏa mái. Nhưng chúng chỉ hiệu quả khi bạn biết cách sử dụng chúng đúng mục đích nhất. Dưới đây là một số trường hợp bạn có thể sử dụng Subdomain.

Doanh nghiệp cho ra mắt sản phẩm/ dịch vụ mới

Khi công ty cho ra mắt một sản phẩm mới dành cho những đối tượng không giống như nhóm khách hàng trên website chính thì việc sử dụng Subdomain để tạo một website riêng cho khách hàng mới là điều cần thiết. Trang web này thiết kế độc lập, riêng biệt và có nội dung mới lạ.

Subdomain còn hỗ trợ công ty trong việc tạo ra một chiến dịch thử nghiệm mới. Bạn có thể quảng cáo chiến dịch này sau khi tạo trang để xem nó có thực sự hiệu quả. Nếu nó hoạt động ổn, bạn có thể xây dựng website này, ngược lại, bạn chỉ cần xóa Subdomain mà không có bất kỳ tổn thất nào. Trường hợp này giúp chúng ta hiểu rõ thêm Subdomain là gì và khi nào chúng ta cần sử dụng chúng.

Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ thiết kế web Đà Nẵng

Subdomain la gi
Khi nào nên sử dụng Subdomain?

Xây dựng thương hiệu và hỗ trợ quảng bá

Một trong những lợi ích của Subdomain là gì? Đó chính là giúp công ty bạn xây dựng thương hiệu và hỗ trợ quảng bá một cách tốt nhất. Việc tạo website dưới sự hỗ trợ của Subdomain để ra mắt sản phẩm vừa giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, vừa đưa ra các chiến lược phù hợp và đúng đắn nhất để giúp công ty xây dựng thương hiệu đến với khách hàng.

Giúp tối ưu trong việc quản lý website

Một trong số lợi ích tiếp theo của Subdomain là gì? Công ty bạn có nhiều đội ngũ quản trị viên có thể quản lý tốt một trang web đa năng, nhưng việc này sẽ làm chồng chéo công việc lên và quy trình khó đầy đủ được.

Do vậy, công ty nên chọn cách tách từng nhóm sản phẩm thành các trang web riêng của Subdomain và do từng quản trị viên quản trị. Điều này sẽ giúp việc quản lý trở nên quy củ và rõ ràng hơn. Hơn nữa, đối với các trang thương mại điện tử thì việc bảo mật sẽ kỹ hơn so với các Blog hay trang review. Việc bảo mật sẽ phát huy tối đa  bạn tách chúng ra. Đây cũng là

Một Domain chủ có thể tạo được bao nhiêu Subdomain?

Bạn muốn hiểu rõ hơn về Subdomain là gì? Vậy bạn có biết một Domain chủ có thể tạo được bao nhiêu Subdomain không?

Một Domain chính có thể tạo ra được vô số Subdomain mà không bị giới hạn, do đó nhiều người đã lợi dụng việc này để bán kiếm tiền với Subdomain. Nhưng việc cấu hình Subdomain còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Tại nơi cấu hình Website đăng ký máy chủ
  • Sự tương thích với SEO
  • Cấu hình của tên miền và băng thông của nhà cung cấp

Tuy nhiên yếu tố tương thích với SEO là yếu tố được các nhà quản trị giới hạn số Subdomain. Khi  tên miền phụ càng nhiều thì khả năng tương thích SEO sẽ càng giảm. Điều này rất ảnh hưởng đến website chính.

Xem thêm: Cách đăng ký hosting miễn phí đơn giản và hiệu quả nhất 2022

Những lưu ý về Subdomain là gì?

Những lưu ý về Subdomain bạn cần biết là gì? Tuy Subdomain rất hữu dụng, tuy nhiên chúng vẫn có những nhược điểm bạn cần phải lưu ý sau.

Hãy quản lý chặt chẽ các Subdomian để tránh bị giả mạo

Điều đầu tiên bạn cần lưu ý về Subdomain là gì? Đó chính là hãy quản lý chặt chẽ các Subdomain để không bị làm giả mạo lại. Bất lợi đầu tiên của việc tạo quá nhiều Subdomain chính là việc bạn sang nhượng hoặc bán website cho người khác sử dụng.

Chỉ cần một trong các Subdomain bị tố cáo hay bị spam, lập tức các Subdomain còn lại cũng sẽ nằm trong vùng nguy hiểm. Nghiêm trọng hơn, nếu bị nghi ngờ tấn công giả mạo thì Domain chính của bạn sẽ bị khai trừ vĩnh viễn. Trừ khi bạn cung cấp đầy đủ các bằng chứng chứng minh rằng bạn không trục lợi, nhưng hầu như thủ tục rất rắc rối và rườm rà.

Subdoamin yêu cầu cần phải quản trị xây dựng nhiều hơn

Khi có nhiều website thì tất nhiên sẽ cần nhiều quản trị viên cần quản lý. Bên cạnh lợi ích là quản trị độc lập sẽ nhanh hơn, thì hầu như các quản trị viên phải làm công việc nặng hơn gấp đôi bình thường. Nếu bạn sử dụng Subdomain chỉ làm trang web hỗ trợ thì việc xây dựng có lẽ sẽ dễ dàng hơn. Đây là lưu ý thứ hai về Subdomain là gì thì bây giờ bạn đã biết rõ rồi đấy.

Khó tạo được hình ảnh thương hiệu nhất quán

Thông thường để trang web của Subdomain được đồng nhất với trang web chính thì công ty sẽ sử dụng luôn cái thiết kế đó. Trừ khi bạn nhờ đến sự trợ giúp của các thiết kế chuyên nghiệp để duy trì trải nghiệm thương hiệu nhất quán chứ một website mới sẽ rất khó thực hiện được việc đó.

Subdomain có ảnh hưởng đến SEO

Trước đây, giữa tên miền phụ và miền chính đều được các trang tìm kiếm như Google xử lý tách biệt hoàn toàn. Google coi chúng là hai trang web độc lập, do đó các quản trị viên SEO đã tận dụng thời cơ này để cùng lúc hỗ trợ cho chúng tăng khả năng xếp hạng lên.

Tuy nhiên, hiện nay với thuật toán thông minh của Google liên tục thay đổi, Domain và Subdomain đã được xếp loại vào dạng gần giống nhau. Chính vì vậy đã làm ảnh hưởng đến Domain, và các Subdomain sẽ càng bị ảnh hưởng đến thứ hạng website. Điều này chứng tỏ khi bạn tìm kiếm một từ khóa trên web thì bạn sẽ thấy tên miền chính sẽ được hiển thị nhiều hơn. Đây cũng là lưu ý lớn nhất cho những người muốn tìm hiểu Subdomain là gì cần chú ý đến.

Subdomain la gi
Những điều cần lưu ý khi sử dụng Subdomain là gì?

Phía trên là toàn bộ những lưu ý về Subdomain là gì mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn vừa mới bắt đầu tìm hiểu về website để không bị lãng phí thời gian một cách vô ích. Qua đó bạn có thể hiểu rõ thêm về Subdomain là gì một cách tường tận nhất.

Xem thêm: Lỗi không truy cập được trang web – 10 cách khắc phục hiệu quả

Lời kết

Subdomain là gì? Những lưu ý khi sử dụng Subdomain và cách tạo Subdomain nhanh chóng nhất đều được Enweb chia sẻ cụ thể và chi tiết qua bài viết phía trên. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã tìm được kiến thức mình cần. Nếu bạn có thắc mắc gì, đừng ngần ngại và hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé. Hẹn gặp bạn vào bài viết sau.

Bài viết liên quan