Chỉ số ROI là gì? Có nhiều số liệu để các doanh nghiệp sử dụng đánh giá sức mạnh tài chính và lợi nhuận chung công ty. Trong đó có chỉ số ROI, một trong số những cách phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay.
Bài viết dưới đây, Enweb sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số ROI và một số chiến thuật để bạn có thể áp dụng làm tăng ROI hiệu quả.
ROI là gì?
ROI – Return On Investment là chỉ số đo lường tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bỏ ra. ROI chính là kết quả hiệu suất lợi nhuận do đầu tư mang lại. Trong phân tích kinh doanh, ROI là gì? ROI chính là thước đo quan trọng và biện pháp cho dòng tiền như giá trị hiện tại ròng ( NPV ), tỷ suất hoàn vốn nội bộ ( IRR).
Chỉ số ROI được sử dụng để xếp hạng và đánh giá mức độ hấp dẫn của một số phương án đầu tư, thường hiển thị bằng tỷ lệ phần trăm.
⇒Mời bạn xem thêm: CRO là gì? 5 Cách làm tăng tỷ lệ chuyển đổi CRO hiệu quả
Cách tính ROI
Công thức tính chỉ số ROI trong toán học:
( Lợi nhuận – Phi phí ) / Chi phí
Nếu bạn kiếm được 100.000 đô la từ 10.000 đô la, tỷ suất hoàn vốn ( ROI ) của bạn sẽ là 0,9 hoặc 90%. Chỉ số ROI được sử dụng để đánh giá các chiến lược kinh doanh, gồm các chiến lược từ truyền thông đến tiếp thị.
Lợi tức chi tiêu quảng cáo ( ROAS ) cũng là một số liệu tương tự. Nhưng nó sẽ tập trung vào chiến lược cụ thể, ví dụ như quảng cáo riêng lẻ.
Chỉ số ROI tính bằng lợi nhuận ròng trong một thời gian nhất định chia cho chi phí đầu tư, nhân với 100 để biểu thị tỷ lệ dưới dạng phần trăm. Phương trình:
Xem thêm: Thiết kế web giá rẻ Đà Nẵng
Thách thức khi xác định chỉ số ROI là gì?
Trong việc tính toán chỉ số ROI, sẽ có sự chồng chéo gây khó khăn khi xác định khoản đầu tư nào tạo ra nhiều lợi nhuận nhất. Đừng quá lo lắng về độ chính xác hoàn toàn khi tính toán ROI, hãy xem xét cách bạn tính toán đo lường khi có khoản đầu tư mới đã hợp lý hay chưa.
Nếu chỉ số ROI là dương, tổng doanh thu lớn hơn tổng chi phí, công ty có thể bắt đầu cho dự án này.
Nếu chỉ số ROI là âm, tức doanh nghiệp đã mất khá nhiều tiền so với số tiền họ thu về. Công ty nên xem xét lại về quy mô đầu tư và thu hẹp, chuyển đổi phương án khác.
⇒Xem thêm: 404 Not Found là gì? Hướng dẫn cách khắc phục lỗi Not Found hiệu quả
Tầm quan trọng trong kinh doanh của ROI là gì?
Tầm quan trọng của ROI là gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi nhiều người trước khi tìm hiểu về chỉ số ROI áp dụng cho doanh nghiệp của mình đều muốn tìm hiểu.
Việc tính toán chỉ số ROI giúp chủ doanh nghiệp hiểu được cách đầu tư trực tiếp, là công cụ hữu ích để đánh giá các quyết định kinh doanh đã xảy ra trong quá khứ, để xem xét và đưa ra các quyết định cho các các dự án tương lai. Tính toán ROI còn giúp chủ doanh nghiệp so sánh các cơ hội kinh doanh để quyết định có nên theo đuổi hay không.
Nếu một khoản đầu tư đem về lợi nhuận ròng cao, bạn có thể tập trung năng lượng và thời gian cho những khoản đầu tư tương tự. Ngược lại, những khoản đầu tư không tạo ra lợi nhuận, lợi nhuận đem lại không đủ trang trải chi phí, hãy mạnh dạn từ bỏ để thử một chiến lược kinh doanh mới.
Cách tăng ROI hiệu quả
Khi bạn đã nắm rõ về yếu tố chỉ số ROI là gì. Chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua vấn đề làm thế nào để làm tăng ROI, đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Dưới đây là 3 chiến lược phổ biến bạn nên thử trước khi đầu tư để đem lại chỉ số ROI cao, hiệu quả.
Phân tích bạn bè
Khi xem xét đầu tư có thoả mãn việc sử dụng phần mềm hoặc các nền tảng bên ngoài, bạn nên chú ý các tính năng báo cáo của những nhà cung cấp khác nhau. Số liệu thống kê, lưu lượng truy cập website, sự tham gia của khách hàng thật sự hữu ích để đo lường sự hiệu quả của một khoản đầu tư.
⇒Xem thêm: Banner Web là gì? Xu hướng thiết kế Banner Web hot nhất hiện nay
Nắm bắt thị trường
Một trong những cách quan trọng và tốt nhất để tăng ROI chính là kết nối hiệu quả với các đối tượng mục tiêu.Những khoản đầu tư sẽ giúp bạn đào sâu kiến thức về thị trường mục tiêu, tăng mức độ tham gia của họ với thương hiệu của bạn, điều này có thể dẫn đến lợi nhuận cao, bởi đây chính là những đối tượng có khả năng mua hàng nhiều nhất
Sẵn sàng thử nghiệm
Đừng ngại thử nếu bạn đã có hồ sơ đi kèm đã thử và đã đi đúng hướng. Hãy bắt đầu với những chiến thuật thử nghiệm nhỏ, bạn có thể kiểm tra được một khoản đầu tư có đáng để phát triển và mở rộng hay không trong một thời gian ngắn.
Bạn càng thực hành nhiều hơn về ROI, việc đưa ra các quyết định càng chính xác. Chỉ số ROI là số liệu hiệu suất duy nhất, nhưng nó là công cụ rất cần thiết cho các chủ doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các khoản đầu tư của họ.
Lợi ích chỉ số ROI là gì?
Chỉ số ROI là một số liệu dễ tính toán, dễ hiểu và không hề phức tạp. Đây chính là thước đo lợi nhuận được tiêu chuẩn hoá và phổ quát cùng một ý nghĩa ở bất cứ đâu trên thế giới, không có khả năng giải thích sai hay bị hiểu lầm.
Số liệu ROI đủ linh hoạt để có thể sử dụng và đánh giá hiệu quả cho một khoản đầu tư độc lập, so sánh khả năng tạo ra lợi nhuận với các khoản đầu tư khác. Đó là câu trả lời cho những đối tượng đang thắc mắc lợi ích của chỉ số ROI là gì.
Xem thêm: Thiết kế website uy tín tại Đà Nẵng
Hạn chế chỉ số ROI là gì?
Bên cạnh lợi ích, ROI vẫn tiềm ẩn những hạn chế. Hạn chế chỉ số ROI là gì? Có ảnh hưởng nhiều đến quyết định đầu tư hay không?
ROI không tính đến thời gian nắm giữ một khoản đầu tư, đây là vấn đề chủ doanh nghiệp so sánh khi lựa chọn một khoản đầu tư.
Giả sử, đầu tư X tạo ra ROI 35% trong khi đầu tư Y tạo ra ROI 15%. Không thể so sánh rằng X là khoản đầu tư ưu việt và hiệu quả hơn trừ khi chúng ta biết đến khung thời gian của khoản đầu tư. Điều gì sẽ sảy ra khi khoản đầu tư X tạo ra từ ROI 35% trong 5 năm nhưng khoản đầu tư Y lại chỉ mất 1 năm? Chắc chắn chủ doanh nghiệp sẽ phải xem xét và đánh giá để nắm bắt hạn chế thực sự của ROI là gì và đưa ra chiến lược đúng đắn.
Lời kết
Trên đây là những thông tin về vấn đề ROI là gì mà chúng tôi muốn chia sẽ cho quý bạn đọc. Hy vọng các bạn sẽ có những cái nhìn rõ hơn về khái niệm ROI là gì. Đồng thời nắm bắt được những lợi ích, hạn chế và cách làm răng ROI hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.
Hãy theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ những bài viết hay và bổ ích hơn nữa.