Mật độ từ khóa trong SEO nghĩa là gì? Các quy tắc chèn từ khóa chuẩn trong SEO

Khi bạn muốn bắt đầu xây dựng một trang web hay làm trong ngành SEO thì thuật ngữ mật độ từ khóa có lẽ không còn xa lạ. Khái niệm về mật độ từ khóa trong SEO cũng trở thành chủ đề gây ra nhiều sự nhầm lẫn. Trước đây nhiều người mong muốn đẩy nhanh thứ hạng của bài viết mà cặm cụi nhồi nhét từ khóa để mong lên top. Tuy nhiên hiện tại hành vi người tiêu dùng và thuật toán của Google đã có sự thay đổi nên cách làm này không còn phù hợp.

Vậy làm sao để chèn từ khóa cho đúng cho đủ, lợi ích của từ khóa trong tối ưu trang web và những quy tắc bạn nên tuân thủ khi chèn từ khóa trong bài SEO. Hãy cùng theo dõi bài viết ngay sau đây của Enweb để tìm hiểu câu trả lời ngay nhé.

Mật độ từ khóa trong SEO nghĩa là gì?

Từ khóa là gì?

Trong cụm mật độ từ khóa trong SEO có nhắc đến khái niệm từ khóa. Vậy bạn đã biết được từ khóa là gì chưa, đặc biệt từ khóa trong SEO nghĩa là gì. Theo như định nghĩa thường thấy, từ khóa là một từ hoặc sự kết hợp các từ lại với nhau để xác định ý nghĩa và mục đích sử dụng nội dung mà bạn hướng đến. Trong lĩnh vực SEO, từ khóa là những từ hoặc cụm từ được người dùng internet nhập vào trình công cụ tìm kiếm để tìm kiếm những thông tin cụ thể mà họ quan tâm.

Chẳng hạn nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế website, khi bạn gõ tìm kiếm sẽ xuất hiện nhiều từ gợi ý liên quan và các bài viết trả lời cho cụm từ bạn tìm kiếm như đơn vị thiết kế website tại Đà Nẵng, công ty thiết kế website Enweb,…

Xem ngay: Từ khóa SEO là gì? Cách chọn từ khóa SEO để lên top 1 Google

mat do tu khoa trong seo
Từ khóa là gì?

Mật độ từ khóa trong SEO nghĩa là gì?

Mật độ từ khóa trong SEO theo như định nghĩa của Wikipedia là tỷ lệ phần trăm số lần xuất hiện của một từ hoặc cụm từ khóa so với tổng số từ hiển thị trên bài viết. Khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, mật độ từ khóa sẽ giúp con bot của Google vào website của bạn xác định xem nội dung bài viết có liên quan đến từ khóa được chỉ định hay không. Mật độ từ khóa trong SEO còn giúp các công cụ này index nhanh chóng, trang web được đánh giá cao hơn.

mat do tu khoa trong seo
Mật độ từ khóa trong SEO là gì?

Cách tính mật độ từ khóa trong SEO

Sau khi biết được định nghĩa mật độ từ khóa trong SEO là gì, bây giờ bạn sẽ thắc mắc làm sao tính tỷ lệ phần trăm từ khóa xuất hiện trong bài viết để biết hiện tại mật độ từ khóa là bao nhiêu. Để xác định mật độ từ khóa cho một nội dung bất kỳ, bạn cần thực hiện theo các bước như sau:

  • Xác định từ khóa bạn cần tính
  • Xác định tổng số từ trên bài viết hoặc phần nội dung bạn cần tính
  • Lấy số lần từ khóa xuất hiện chia với tổng số từ trong phần nội dung cần tính
  • Nhân kết quả phép chia với 100

Hiểu theo cách đơn giản, bạn có thể áp dụng công thức dưới đây:

Mật độ từ khóa = (Số lượng từ khóa / tổng số từ) * 100

Ví dụ: Bạn tìm bài đăng viết về thiết kế website Enweb có tổng số từ là 2.000 từ và cụm từ khóa “thiết kế website Enweb” xuất hiện 20 lần. Như vậy, mật độ từ khóa trong SEO của bài viết này là 1%.

mat do tu khoa trong seo
Cách tính mật độ từ khóa trong SEO

Mật độ từ khóa trong SEO bao nhiêu là tốt?

Như đã đề cập ở đầu bài viết khi nhiều người nhầm lẫn việc nhồi nhét vô tội vạ mật độ từ khóa trong SEO để bài viết được xếp hạng cao hơn, nhanh lên top hơn trong SERPs thì cần phải nhanh chóng loại bỏ suy nghĩ này. Khi bạn lặp lại quá nhiều lần từ khóa trong bài, không những không được đánh giá cao mà còn bị Google phạt vì lỗi spam từ khóa và tối ưu.

Thực tế cho thấy, không có tỷ lệ phần trăm về mật độ từ khóa lý tưởng hay hoàn hảo để áp dụng cho mọi bài viết. Thay vào đó là chèn từ khóa vào bài viết một cách tự nhiên nhất. Bởi vì số lượng từ khóa xuất hiện không quan trọng và giá trị bằng việc từ khóa đặt ở đúng vị trí, đúng chỗ.

Theo như nhiều chuyên gia SEO và thuật toán của Google đề xuất, mật độ từ khóa trong SEO rơi vào khoảng từ 1 – 1,5% là tỷ lệ tối ưu nhất. Tùy theo độ dài của bài viết mà bạn tính toán mật độ từ khóa kết hợp giữa từ khóa chính và từ khóa LSI.

Xem ngay: Hướng dẫn kiểm tra website chuẩn SEO, tránh các hình phạt của Google

mat do tu khoa trong seo
Mật độ từ khóa trong SEO bao nhiêu là tốt?

Ví dụ: Trong bài viết có tổng số từ là 1000 từ thì mật độ từ khóa tối ưu nhất là 10 (1% của 1000 từ) đến 15 (1,5% của 1000 từ). Như vậy, trong bài viết có nội dung 1000 từ, bạn có thể lặp lại từ khóa chính từ 10 đến 15 lần là lý tưởng nhất.

Vậy đặt từ khóa ở đâu thì tối ưu nhất?

  • Đặt từ khóa tại thẻ tiêu đề (đặt ở đầu tiêu đề là lý tưởng nhất)
  • Nội dung bài viết: Đoạn đầu trang và đoạn kết trang
  • Thẻ Headings H1, H2
  • Thẻ Meta Title, Meta Description
  • Trong url của bài viết
  • Trong Alt của ảnh

Các từ khóa chính chỉ nên đặt một lần ở tiêu đề bài viết, tiêu đề, mô tả meta, url, anchor text…và trong đó, từ khóa chính có thể xuất hiện nhiều lần, phân bố đồng đều trong nội dung bài viết.

Vì sao mật độ từ khóa trong SEO quan trọng?

Nhiều người thắc mắc tại sao mật độ từ khóa trong SEO lại quan trọng. Câu trả lời là vì từ khóa xuất hiện trong bài viết sẽ làm cho thuật toán của công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn. Đồng thời giúp bài viết của bạn xếp hạng tốt hơn trên SERPs – bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm trên trang. Khi bạn chọn làm SEO tức là bạn muốn trang web của mình đạt thứ hạng nhất định trên SERPs để thu về lưu lượng truy cập tìm kiếm lớn không phải trả tiền.

Khi bạn kiểm soát được mật độ từ khóa trong SEO nghĩa là bạn đang ra dấu hiệu cho các công cụ tìm kiếm hiểu rằng bài viết của bạn liên quan đến chủ đề nhất định nào đó, tức là nội dung về từ khóa bạn đang tập trung tối ưu.

mat do tu khoa trong seo
Vì sao mật độ từ khóa trong SEO quan trọng?

Khi làm nội dung, bạn cần cung cấp những nội dung hữu ích cho người đọc nhưng bạn lại không quan tâm đến tối ưu hóa nội dung thì độc giả của bạn sẽ không thể tiếp cận được bài viết mà bạn bỏ công sức viết bài. Vì vậy khi mà bạn tối ưu mật độ từ khóa sẽ giúp công cụ tìm kiếm đánh giá cao và đưa bài viết tiếp cận nhiều đối tượng độc giả hơn, tăng độ uy tín của trang web hơn.

Sau một khoảng thời gian không còn tình trạng spam từ khóa như trước, nhiều người cho rằng mật độ từ khóa không còn quan trọng hay không còn giá trị. Ngược lại chất lượng nội dung cũng như độ uy tín của trang web mới là yếu tố giúp bài viết nhanh chóng được xếp hạng tốt. Tuy nhiên những suy nghĩ này hoàn toàn không đúng, mật độ từ khóa trong SEO vẫn luôn là những yếu tố giúp SEO On-Page đạt kết quả tối ưu cao nhất.

Cách kiểm tra mật độ từ khóa được chèn trong bài SEO

Có nhiều cách để kiểm tra mật độ từ khóa trong SEO mà bạn có thể tham khảo. Bạn có thể sử dụng công SEO Quake để kiểm tra mục Mật độ từ khóa Keyword Density. Công cụ này sẽ giúp bạn biết được lượng từ khóa và mật độ từ khóa trong bài được lặp lại. Như vậy bạn có thể nắm được tình hình phân bổ từ khóa như thế nào, đã dàn trải đầy đủ cho toàn bài chưa,…

Một cách kiểm tra thủ công khác nếu bạn không muốn cài đặt công cụ đó là sử dụng tổ hợp phím Ctrl + F. Bạn gõ từ khóa vào thanh công cụ tìm kiếm của Ctrl + F, ngay lập tức trang web sẽ hiển thị các từ khóa được bôi vàng. Như vậy bạn có thể kiểm tra số lần từ khóa xuất hiện và điều chỉnh sao cho hợp lý là được.

Ngoài ra tùy vào trình duyệt của bạn sử dụng công cụ đánh giá miễn phí Yoast SEO hoặc Rank Math trong WordPress mà có thể hỗ trợ bạn kiểm tra mật độ từ khóa trong SEO hiệu quả. Thông thường hai công cụ này sẽ hiển thị điểm số mục Keyword Density, bạn kiểm tra nó đã đạt tick xanh hay đạt điểm từ 1 đến 1,5 hay chưa để điều chỉnh từ khóa lại nhé.

Xem ngay: Rank Math SEO là gì?

mat do tu khoa trong seo
Cách kiểm tra mật độ từ khóa được chèn trong bài SEO

Lời khuyên khi chèn từ khóa trong SEO

Mật độ từ khóa trong SEO có tầm quan trọng nhất định để đưa bài viết của bạn trở nên cạnh tranh và đạt được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên vẫn có nhiều lưu ý mà bạn cần ghi nhớ để vận dụng từ khóa một cách tối ưu nhất nhé.

  • Mật độ từ khóa cần sử dụng đúng và đủ, tránh tình trạng lạm dụng, nhồi nhét từ khóa
  • Tập trung vào thể hiện nội dung bài viết tự nhiên nhất có thể
  • Những từ khóa quan trọng nên được in đậm hoặc in nghiêng để tạo sự nổi bật
  • Nên sử dụng nhiều từ khóa liên quan LSI và từ khóa thay thế đa dạng cho bài viết trở nên cuốn hút hơn, tránh gây nhàm chán
  • Sử dụng plugin SEO để kiểm tra mật độ từ khóa trong SEO tốt hơn

Sau khi chèn từ khóa và kiểm tra mật độ từ khóa trong SEO, bạn cần đọc lại bài và kiểm tra xem bài viết đã trả lời hết những câu hỏi dưới đây chưa:

  • Bài viết có cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc không?
  • Bài viết có cung cấp đủ thông tin chưa?
  • Bài viết có nhận được nhiều backlink không?
  • Bài viết có nhận được nhiều sự quan tâm trên mạng xã hội không?
mat do tu khoa trong seo
Lời khuyên khi chèn từ khóa trong SEO

Một vài quy tắc khi chèn từ khóa trong bài viết SEO

Sử dụng các từ khóa dài long-tail keywords

Trong một nghiên cứu của SEMRush cho thấy, các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn hơn sẽ giúp trang web của bạn có thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Khi bạn sử dụng các từ khóa dài để duy trì mật độ từ khóa trong SEO sẽ giúp chuyển đổi tốt hơn, thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Mức độ liên quan của các từ khóa trong SEO

Mật độ từ khóa trong SEO quan trọng nhưng từ khóa mà bạn đang tối ưu liên quan đến nội dung bài viết càng quan trọng hơn. Nếu bạn cung cấp thông tin sai lệch với chủ đề mà từ khóa hướng đến thì chắc chắn Google sẽ không đánh giá cao trang web của bạn, thậm chí trang của bạn có thể bị phạt. Vì vậy để củng cố vị trí xếp hạng trên SERPs, bạn cần duy trì mật độ từ khóa và đảm bảo các từ khóa xuất hiện có liên quan đến nội dung trong bài.

mat do tu khoa trong seo
Mức độ liên quan của các từ khóa trong SEO

Tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa

Vấn đề nhồi nhét từ khóa để tăng mật độ từ khóa trong SEO đã được trình bày rất nhiều ở những phần nội dung trên nên chắc hẳn bạn đã phần nào nắm được quy tắc quan trọng này. Google sẽ không có thiện cảm với những bài viết cố tình chèn nhiều từ khóa vượt mức quy định để đánh lừa trình thu thập thông tin của họ. Hãy cứ tập trung tạo nội dung giá trị đến người đọc, mật độ từ khóa cho dù chưa đạt chuẩn tham khảo nhưng vẫn có nhiều bài đạt top là chuyện rất bình thường trong kết quả tìm kiếm của Google.

Sử dụng công cụ phân tích mật độ từ khóa trong SEO

Hiện nay có rất nhiều công cụ trực tuyến ở phiên bản miễn phí và trả phí ra đời để phục vụ nhu cầu phân tích mật độ từ khóa trong SEO mà bạn nên tham khảo sử dụng. Khi cài đặt các công cụ này, bạn có thể phân tích và kiểm tra mật độ từ khóa đã tối ưu chưa, nội dung bài viết đã ổn chưa, trình bày có tự nhiên không,…

Ngoài ra, theo như nội dung chúng ta tìm hiểu ở trên, bạn nên sử dụng các từ khóa có volume lớn. Do đó, sử dụng các công cụ phân tích từ khóa như Keyword Tool để tìm hiểu và vận dụng từ khóa có lượng tìm kiếm lớn vào trong bài để nâng cao thứ hạng bài viết nhé.

Xem ngay: Công ty thiết kế website chuyên nghiệp tại Đà Nẵng 

mat do tu khoa trong seo
Sử dụng công cụ phân tích mật độ từ khóa trong SEO

Chú ý đầu tư vào tiêu đề để có số lần nhấp tốt hơn

Ngoài yếu tố mật độ từ khóa trong SEO giúp bài viết đạt thứ hạng cao thì bạn cần quan tâm đến phần nội dung hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm SERPs của Google. Để người dùng đọc và đánh giá cao nội dung của bạn thì bạn cần tìm cách tạo sự thu hút của người đọc đến bài viết của bạn.

Bản thân Google không những đánh giá mức độ liên quan của từ khóa mà còn đánh giá mức độ tương tác của người dùng với bài viết của bạn. Việc này nhằm mục đích xác định nội dung của bạn có trùng khớp với những gì họ đang tìm kiếm.

Vì vậy trong thẻ tiêu đề và mô tả meta của bài viết, bạn cần chèn từ khóa chính đang được tìm kiếm, khả năng cao người dùng sẽ click vào bài viết. Khi bài của bạn càng nhận được tỷ lệ nhấp cao, trình thu thập thông tin tìm kiếm sẽ càng đánh giá cao bài của bạn.

Tuy nhiên bạn cần chú ý đầu tư vào nội dung để khi người dùng vào đọc bài viết của bạn sẽ tìm kiếm được câu trả lời cho từ khóa mà họ đang tìm kiếm. Khi thời gian ở lại trang càng lâu sẽ ra tín hiệu với Google rằng bài viết của bạn hữu ích. Đó là một yếu tố giúp bạn nâng cao thứ hạng. Ngược lại mặc dù tỷ lệ nhấp cao nhưng thời gian ở lại đọc bài ngắn, tỷ lệ thoát ra nhanh và nhiều thì chắc chắn bài của bạn khó trụ vững ở top tìm kiếm.

mat do tu khoa trong seo
Chú ý đầu tư vào tiêu đề để có số lần nhấp tốt hơn

Lời kết

Trên đây là tất cả thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn ngày hôm nay. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã cung cấp nhiều giá trị hữu ích cho bạn đọc, giúp các bạn hiểu thêm về mật độ từ khóa trong SEO, tầm quan trọng cũng như các lưu ý để chèn từ khóa hiệu quả. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị khác nhé. Hẹn gặp lại các bạn.

Bài viết liên quan