Từ khóa SEO là gì? Cách chọn từ khóa SEO để lên top 1 Google

Là một newbie trong ngành SEO bạn đang bối rối giữa vô vàn những thuật ngữ và khái niệm SEO. Bạn đang thắc mắc từ khóa SEO là gì, cách chọn từ khoá SEO như thế nào? Chúng đóng vai trò gì trong việc gia tăng thứ hạng của website? Điểm khác biệt giữa từ khóa bình thường và từ khóa SEO là gì?  Én Web sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này ngay sau đây nhé!

Từ khóa SEO là gì?

Từ khóa SEO là gì?
Từ Khóa SEO là gì?

Từ khóa (keyword) là một từ hoặc một cụm từ xác định chủ đề được người dùng nhập vào mục tìm kiếm của google hoặc các công cụ tìm kiếm khác nhau. Dựa trên điều này, khái niệm từ khóa SEO được hình thành để bạn có thể tối ưu và điều hướng người dùng một cách chính xác nhất truy cập trang web của bạn để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Nếu bạn muốn trang web của bạn để xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm và có thể thu hút nhiều người đến trang web – bạn phải chọn từ khóa SEO một cách cẩn thận. Các từ khóa phải có liên quan đến trang web, và nên được cả người dùng cũng như công cụ tìm kiếm cùng thấy được nội dung đó.

Phân loại từ khóa SEO

Cách phân loại từ khóa

Chọn từ khoá SEO theo độ dài

Từ khóa ngắn – Short Tail Keywords

Từ khóa ngắn là những từ khóa có độ dài từ ba từ trở xuống. Đây là những từ khóa chung chung dùng để mô tả ý định của người dùng. Nó có lưu lượng tìm kiếm khá lớn, mức độ cạnh tranh cao.

Từ khóa ngắn thường có lượng tìm kiếm lớn, tỷ lệ cạnh tranh cao, ý định tìm kiếm chưa rõ ràng, tỷ lệ chuyển đổi thấp.

Từ khóa dài – Long tail keywords

Từ khóa dài là những từ khóa có độ dài từ 4 từ trở lên, chúng mô tả ý định tìm kiếm của người dùng một cách rõ ràng và cụ thể hơn so với từ khóa ngắn. Loại từ khóa này thường có lưu lượng tìm kiếm ít, nhưng bù lại khả năng cạnh tranh thấp hơn các từ khóa ngắn. Do đó khi triển khai SEO từ khóa, website của bạn sẽ dễ lên trang nhất công cụ tìm kiếm.

Từ khóa dài thường có lượng tìm kiếm thấp hơn từ khóa ngắn, mức độ cạnh tranh thấp, mục đích tìm kiếm cụ thể nên tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn từ khóa ngắn.

Xem ngay: Làm sao để website được tìm thấy trên google?

Chọn từ khóa SEO theo mức độ thời gian

Từ khóa ngắn hạn

Thông thường, các từ khóa ngắn hạn sẽ xuất hiện cùng lúc với một sự kiện, hoạt động, sản phẩm, dịch vụ,… nổi bật tại một thời điểm. Lúc này, lưu lượng truy cập của các từ khóa liên quan sẽ tăng một cách đột biến, sau đó giảm dần theo độ hot của sự kiện. Nếu tận dụng và nắm bắt được nhu cầu ở những thời điểm này, bạn có thể thu về lượng truy cập tương đối tốt thông qua các từ khóa ngắn hạn.

Từ khóa ngắn hạn có lượng tìm kiếm tăng mạnh tại một thời điểm, có thể sử dụng để bắt kịp xu hướng người dùng trong một số thời điểm nhất định.

Từ khóa dài hạn

Từ khóa dài hạn là những từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm ở bất kỳ thời điểm nào. Lưu lượng tìm kiếm của những từ khóa này có thể tăng hoặc giảm trong từng giai đoạn, nhưng sự thay đổi này không đáng kể.

Từ khóa dài hạn có lượng tìm kiếm ổn định, có thể sử dụng để khai thác lâu dài, phù hợp cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng.

Chọn từ khóa SEO nhắm mục tiêu

Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm

Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm là những từ khóa dùng để mô tả sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Nó được người dùng tìm kiếm bằng những cụm từ liên quan đến một ngành hoặc một thương hiệu. Vì vậy, những từ khóa này thường cho thấy người dùng đang tìm kiếm cụ thể về một sản phẩm, ý định người dùng rất rõ ràng.

Đây là những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp, ý định tìm kiếm cụ thể. Chúng thường gắn liền với một sản phẩm, thương hiệu.

Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng

Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng là những cụm từ được tìm kiếm liên quan đến một nhóm đối tượng cụ thể. Khi truy vấn, khách hàng sẽ kết hợp với các từ chỉ đối tượng. Một số đối tượng thường được tìm kiếm như: giới tính, độ tuổi, công việc, sở thích,…

Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng thường có lượng tìm kiếm thấp, ý định tìm kiếm cụ thể, được sử dụng để giải quyết nhu cầu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý

Chọn từ khóa nhắm mục tiêu địa lý là những cụm từ được tìm kiếm có chứa vị trí địa lý. Người dùng tìm kiếm loại từ khóa này thường mong muốn xuất hiện các kết quả ở khu vực gần họ, hoặc vùng mà họ quan tâm.

Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý có lượng tìm kiếm thấp hơn các từ khóa chung chung, ý định tìm kiếm cụ thể, phù hợp với những doanh nghiệp địa phương và các dịch vụ đi kèm khu vực địa lý như nhà hàng, quán ăn, khách sạn, địa điểm vui chơi,…

Xem ngay: Top 10 công cụ tối ưu hình ảnh cho Website tốt nhất

Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả.

cách chọn keyword
Cách chọn từ khóa SEO

Lựa chọn từ khóa là bước đầu tiên trước khi triển khai SEO cho website. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian, công sức mà bạn bỏ ra và sự thành – bại của một dự án SEO. Vì vậy dưới đây Én Web sẽ đưa ra những sai lầm mà khách hàng thường mắc phải khi lựa chọn từ khóa để làm SEO, sau đó gợi ý cho bạn những cách chọn từ khóa SEO hiệu quả nhất.

Dự đoán từ khóa: Để có thể dự đoán được từ khóa seo một cách hiệu quả, bạn hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng cần gì, mong muốn gì để đưa ra những từ khóa phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Sử dụng tool để gợi ý từ khóa: Tool UberSugGest. Keywword Finder được biết đến là một trong những công cụ cho phép bạn check từ khóa seo hiển thị theo dạng key. Tool UberSuggest sẽ sắp xếp các dữ liệu thông tin theo thứ hạng từ khóa seo. Điều này sẽ giúp cho bạn dễ dàng kiểm tra để có thể đánh giá từ khóa seo đó có chất lượng hay không.

Kiểm tra đối thủ đang sử dung bộ từ khóa nào: Nghiên cứu đối thủ đang sử dụng từ khóa SEO nào là một cách hữu hiệu để bạn biết được họ đang tập trung vào phân khúc nào của khách hàng, thị trường, từ đó bạn có thể đi vào thị trường ngách để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng.

Xem thêm: Cách xây dựng kế hoạch quảng cáo

Để có thể nghiên cứu được đối thủ của mình đang đánh vào từ khóa nào. Thì bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ của phần mềm check từ khóa seo của đối thủ như: Ahref, Google Keyword Planner, KeywordTool.io,…

Ngoài ra, khi thiết lập một từ khóa trong SEO, bạn có thể dựa vào công thức KBATL, trong đó với K, B, A, L, T lần lượt là:

  • Keyword – Từ khóa chính cho sản phẩm/ dịch vụ cần SEO.
  • Brand – Thương hiệu sản phẩm/dịch vụ.
  • Adjective – Tính chất
  • Target Audience – Đối tượng
  • Local – Địa điểm

Ví dụ:

  • Keyword: điện thoại
  • Thương hiệu: samsung, iphone, sky,…
  • Adjective: cao cấp, chính hãng, giá rẻ, tốt nhất, bền, đẳng cấp,…
  • Target Audience: cho nam, cho nữ, cho quý ông, cho quý bà,…
  • Local: Đà Nẵng, Huế, Cẩm Lệ, Thanh Khê….

Áp dụng công thức này bạn có thể chọn được những từ khóa chính xác như: “điện thoại iphone chính hãng cho nam quận Cẩm Lệ”, quần áo zara giá rẻ cho nữ tại Đà Nẵng,…và vô số truy vấn khác.

Tham khảo: Chạy quảng cáo Ads Đà Nẵng chuyên nghiệp

Vị trí chọn từ khóa SEO

SEO từ khóa
Từ khóa Seo top Google

Sau khi chọn được từ khóa thì cách chọn vị trí xuất hiện của từ khóa đóng vai trò đặc biệt quan trọng để có một chiến dịch SEO thành công. Theo đó, từ khóa seo phải xuất hiện thường xuyên đủ để công cụ tìm kiếm biết rằng trang web đang nói về chủ đề gì.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một từ khóa được lặp lại quá nhiều lần với mật độ cao, dày đặc có thể khiến google hiểu rằng ai đó cố tình đang thao túng các công cụ tìm kiếm khiến trang web của bạn bị phạt hoặc giảm thứ hạng.

Từ khoá cũng nên được sử dụng trong thẻ alt của hình ảnh, thẻ miêu tả và thẻ tiêu đề là một phần quan trọng của trang web. Yếu tố này cũng có thể đẩy kết quả tìm kiếm website của bạn lên cao hơn..

Xem thêm: Dịch vụ thiết kế web Đà Nẵng

Những sai lầm phổ biến khi chọn từ khóa SEO

Từ khóa SEO quá chung chung: Việc lựa chọn từ khóa quá chung chung sẽ khiến người có nhu cầu mua hàng thực sự sẽ không tìm kiếm được.

Từ khóa SEO  cạnh tranh cao: Từ khóa cạnh tranh cao sẽ khiến cơ hội lên top website của bạn thấp dẫn đến chiến dịch SEO kém hiểu quả, không tìm kiếm được khách hàng.

Từ khóa SEO không ai tìm kiếm, không nhắm đúng được đối tượng khách hàng: Đây cũng chính là một sai lầm phổ biến khi chọn từ khóa seo có thể khiến chiến dịch marketing của bạn thất bại.

Trong quá trình chọn từ khóa seo bạn chỉ cần nhớ 1 câu hỏi trong đầu: “từ khoá này có mang lại khách hàng tiềm năng không? ”

SEO từ khóa giúp website của bạn xuất hiện ở những vị trí cao trên công cụ tìm kiếm, nhanh chóng tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng và mang về những khách hàng chất lượng. Tuy nhiên để làm được điều này, bạn cần nghiên cứu Từ khóa Seo và lựa chọn được từ khóa phù hợp với nội lực website, mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng của mình.

>> Xem thêm: QUY TRÌNH CHĂM SÓC SOCIAL ENTITY V2.0