Search
Close this search box.

Link là gì? Vai trò của link trong SEO mới nhất 2023

Link là gì hay đường link là gì là khái niệm khá quen thuộc đối với các SEOer, nhưng không phải ai cũng có thể định nghĩa được một cách chính xác nhất. Vậy cụ thể link là gì? Có những loại cơ bản nào? Link có vai trò như thế nào trong SEO? Cùng EnWeb đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm link là gì?

Link là một liên kết cầu nối giữa trang web này và trang kia, link kết nối những trang ở cùng một website với nhau (gọi là Internal link) hoặc có thể dẫn người dùng ra một trang của website khác (gọi là External link).

Link la gi
Link là một liên kết cầu nối giữa trang web này và trang kia

Bạn có thể nhìn thấy link với nhiều định dạng như text, hình ảnh hay một đối tượng thông tin nào đó nhằm điều hướng người dùng đi đến nơi mà nó muốn. Dưới con mắt của người dùng bạn có thể phân tích được link được cấu tạo từ 2 phần đó là phần link và phần tử có chứa đường link (Anchor text).

Ví dụ: Trường hợp bạn nhấn vào đây, bạn sẽ được dẫn đến trang “https://enweb.vn/” đây được gọi là Link còn chữ “vào đây” được gọi là Anchor text.

Xem thêm: Mật độ từ khóa trong SEO nghĩa là gì? Các quy tắc chèn từ khóa chuẩn trong SEO, TẠI ĐÂY

Các loại link cơ bản

Đối với dân là SEOer khi đã hiểu và nắm bắt được khái niệm và cách sử dụng của các loại link, bạn đã chiến thắng hết 50% trên quãng đường làm SEO của mình rồi. Trong SEO có 2 loại link cơ bản đó là Internal link và External link.

Internal link là gì?

Internal link hay còn gọi là liên kết nội bộ, giúp liên kết từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền. Dạng liên kết này có vai trò chính trong việc điều hướng sức mạnh và khách truy cập trên website.

Ví dụ: Link kháng Page là một dạng Internal link, link này đang điều hướng bạn đến bài chia sẻ khác nhưng vẫn nằm trong website enweb.vn đó là Internal link.

Link la gi
Internal link giúp liên kết từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền

Đừng bỏ lỡ: Google Pagespeed Insights – Công cụ giúp tối ưu hiệu suất Website

Cách sử dụng Internal link trong SEO

Phần lớn các bạn mới làm SEO website ai cũng phải viết bài trên website. Trong quá trình viết bài hầu như ai gặp chỗ nào là trỏ link chỗ đó, việc trỏ sai sẽ không mang lại hiệu quả gì cả.

Do đó, để sử dụng Internal link trong SEO hiệu quả, đầu tiên bạn phải lên kế hoạch từ khóa thật chi tiết, tư các loại từ khóa cấp 1, cấp 2, cấp 3….cấp n. Đối với website bán hàng hay những website cung cấp dịch vụ bộ từ khóa sẽ lớn hơn nữa cấp 1.1, cấp 2.1, cấp 3.1….cấp n.n.

Sau đó bạn hãy viết các bài cấp thứ N trước, đi từ nhỏ lên trên và trỏ những bài cấp N qua lại với nhau. Sau khi đã viết xong cấp N, bạn hãy tiến lên thêm một bước và viết cấp cao hơn, từ đây hãy quay lại cấp N và trỏ link lên tầng cha của nó, cứ như vậy cho đến hết cây từ khóa. Đây là cách giúp độ mạnh và những gì tốt đẹp của link con sẽ truyền vào cho link cha, từ đó bạn sẽ có một hệ thống internal link vững chắc và có thể điều hướng được với nhau.

Ngoài ra, kỹ thuật đặt Internal link cũng là một yếu tố quan trọng, trường hợp bạn làm nó không tốt chất lượng của bài viết cũng bị kéo xuống theo. Do đó, đoạn nào bạn đặt liên kết cần phải đảm bảo đoạn đó phải có liên quan đến bài viết mà liên kết trỏ về.

External link là gì?

External link hay còn gọi là liên kết bên ngoài, đây là một thuật ngữ bao hàm toàn bộ các liên kết của website với những website khác ở bên ngoài. Như vậy, External link sẽ bao gồm cả Inbound link và Outbound link, đây là những liên kết giúp trao đổi link Juice với các trang web bên ngoài.

Link la gi
External link là một thuật ngữ bao hàm toàn bộ các liên kết của website với những website khác ở bên ngoài

Cách sử dụng External link trong SEO

Google luôn đặt sự ưu tiên cho những bài viết cung cấp cho người dùng các câu trả lời đúng, có ích và thỏa mãn được người dùng nhất. Do đó, nếu bài viết của bạn đáp ứng và giải quyết được những vấn đề người dùng, tỉ lệ lên top của website của bạn sẽ khá cao.

Giả sử trong bài viết của bạn, đang viết về “link là gì?” và bạn sử dụng đường link dẫn người dùng ra ngoài trang có nội dung “xây nhà giá rẻ” nghe sẽ không hợp lý chút nào. Vì vậy, khi Google đọc bài của bạn và cảm thấy đường dẫn không có sự liên quan tới nhau, nó sẽ đánh giá bài viết đó không chất lượng và không đáp ứng nhu cầu người dùng, từ đó tỉ lệ lên top sẽ thấp hơn.

Do đó, bạn hãy sử dụng các External link có liên quan với bài viết và đừng quên tạo ra bài viết chất lượng liên quan đến tiêu đề, mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng để được Google đánh giá cao.

Anchor text là gì? Cách sử dụng anchor text hiệu quả?

Anchor text là một phần tử dùng để đại diện cho những link nằm trong bài viết. Trong SEO có 2 loại anchor text cơ bản đó là anchor dạng text và hình ảnh. Tất cả với những gì nằm trong cặp thẻ trong website đều sẽ là anchor cho dù là những hình ảnh hay là text.

Việc sử dụng anchor text là một điều quan trọng nhất trong SEO cho dù đó là onpage hay offpage. Anchor là việc cần phải được lựa chọn sao cho phù hợp với nội dung của trang mà với mỗi đường link dẫn đến, anchor cần phải nằm được trong những đoạn liên quan đến giữa nghĩa của anchor đó.

Link la gi
Việc sử dụng anchor text là một điều quan trọng nhất trong SEO cho dù đó là onpage hay offpage

Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn phải có thật nhiều anchor nhất để trỏ về site của bạn và với con số % mỗi anchor trên tổng số anchor mà bạn đang có đừng quá 20%.

Ví dụ: Giả sử bạn đang làm bên dịch vụ thiết kế website và đang sở hữu đến 100 ref domain, khi bạn có định đi 100 backlink có anchor thiết kế website về moneysite của mình, đây chính là cách làm sai hoàn toàn. Với 100 ref domain, bạn có thể sử dụng để đi backlink với những anchor text đa dạng như các anchor text: Thiết kế web du lịch, thiết kế về web giá rẻ hay thiết kế website tin tức,…Trường hợp bạn đi mỗi anchor text trên 10 ref domain trong tổng số 100 ref domain, chắc chắn bạn sẽ có những tỉ lệ anchor text là 10%.

Nếu bạn nào đang có những công cụ Ahref có thể sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu như bạn chưa sở hữu nó, hãy cứ nghĩ như đơn giản đó là đừng quá cố định trong một anchor nào cả mà hãy chia đều nó ra, khi có càng nhiều backlink càng tốt.

SEO Offpage là gì? Cập nhật kỹ thuật SEO offpage hiệu quả 2022, chi tiết: https://enweb.vn/seo-offpage-la-gi/

Vai trò của link là gì trong SEO

Sau khi đã tìm hiểu link là gì cũng như các loại link, để có thể hiểu rõ hơn hãy cùng đi vào những lợi ích nổi bật của link trong SEO dưới đây.

Link giúp tạo dòng chảy sức mạnh

Nếu như liên kết đóng vai trò như là một ống dẫn nước, trong đó nước sẽ là một dòng chảy sức mạnh (Link Juice). Liên kết nội bộ có tác dụng tốt giúp cho việc tạo nên những cấu trúc site và phân bổ link juice.

Link Juice là một thuật ngữ phi kỹ thuật trong giới SEO, nó được xem đó như là “dòng chảy sức mạnh” của một URL thông qua những liên kết nội bộ và liên kết ngoài. Tính đến thời điểm hiện tại, link Juice là một trong những thuật toán cốt lõi được có thể được Google dùng để xếp hạng hạng website.

Link la gi
Link Juice được xem là “dòng chảy sức mạnh” của một URL thông qua liên kết nội bộ và liên kết ngoài

Tạo dòng chảy về sự uy tín

Khi sử dụng link trong website được ví như một phiếu bầu giúp tăng độ uy tín của website đối với Google. Link đóng vai điều hướng người dùng khi ghé thăm web của bạn theo như một mục đích nhất định nào đó. Điều này sẽ giúp cải thiện được các vị trí website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm Google một cách hiệu quả.

Tăng traffic cho website

Link nội bộ sẽ có tác dụng tăng điều hướng cho người dùng, giúp kéo dài thời gian mà họ ở trên mỗi trang cũng như những điều hướng trên website theo hướng có lợi. Nhờ vào những điều đó, đã làm tăng hiệu quả của SEO Onpage bởi chúng giúp cải thiện tỷ lệ thoát của trang, tỷ lệ bỏ trang và tăng tính trải nghiệm của trang đích. Từ đó giúp trang web của bạn cải thiện về điểm chất lượng và tăng tính xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm của Google.

Những liên kết ngoài, sẽ là công cụ hữu hiệu của SEO Offpage, giúp làm tăng độ phổ biến của mỗi website giúp cho bạn có tỷ lệ nhấp chuột vào những trang web cao. Nói một cách đơn giản, nếu như có nhiều site trỏ đến trang web của bạn, sẽ có càng nhiều người biết đến và có nhiều cơ hội để đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google.

Link la gi
Liên kết ngoài là công cụ hữu hiệu của SEO Offpage, giúp làm tăng độ phổ biến của mỗi website

Thiết lập hệ thống thông tin website

Liên kết nội bộ (Internal link) giúp cho các robot của Google có thể thu thập và đọc được dữ liệu một cách đầy đủ, nhanh chóng nhất và giúp các trang con không bị cô lập. Ngoài ra nó còn giúp cho website của bạn có được một cấu trúc trật tự nhờ vào các liên kết nội bộ. Chúng sẽ gắn kết đến các trang và những nội dung có liên quan lại với nhau.

Xem thêm: Chạy quảng cáo Google tại Đà Nẵng uy tín, hiệu quả

Lời kết

Hy vọng qua những kiến thức cơ bản trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về link là gì, cũng như cách sử dụng và vai trò của link trong SEO. Tuy nhiên, để có thể thành thạo nhất bạn cần phải làm đi làm lại nhiều lần, bởi khi làm SEO cần trải nghiệm để rút ra bài học, từ đó bạn mới có thể phát triển được.

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm bài viết, mọi thắc mắc hãy để lại dưới phần bình luận để được đội ngũ Thiết kế website Đà Nẵng EnWeb hỗ trợ tốt nhất!