Cách làm logo thương hiệu đang được nhiều doanh nghiệp mới thành lập quan tâm. Logo là một trong các yếu tố quan trọng để nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp. Khách hàng có thể nhận biết, ghi nhớ và hình dung các giá trị của doanh nghiệp nhờ vào logo thương hiệu. Vì vậy, bất kỳ ngành nghề nào cũng đầu tư vào logo thương hiệu một cách chỉnh chu nhất. Hãy cùng Enweb tìm hiểu ngay dưới bài viết sau đây.
Các tiêu chí để thiết kế Logo thương hiệu
Sau đây là 7 tiêu chí cơ bản và cần thiết khi bạn tiến hành sáng tạo một Logo thương hiệu:
- Tiêu chí 1: Logo thương hiệu không được sao chép bất kỳ một logo nào đã được đăng ký bảo hộ, phải độc quyền, mang tính khác biệt. Hơn nữa, logo càng độc quyền thì càng tốt.
- Tiêu chí 2: Logo được thiết kế phải mang cá tính của thương hiệu. Nó được thể hiện qua đường nét, màu sắc, hình khối, bố cục… của logo. Minh họa cụ thể như logo của các hãng xe thường có hình khối mạnh mẽ trong khi đó logo của các hãng thời gian cho nữ thường nhẹ nhàng, uyển chuyển.
- Tiêu chí 3: Logo thương hiệu cần có tính nhận diện cao. Một logo càng dễ nhớ, dễ nhận diện càng gây được ấn tượng sâu sắc với khách hàng. Bạn có thể đưa một số yếu tố như: chữ cái, ký hiệu, màu sắc,… vào logo của mình. Tùy theo từng định vị mà bạn lựa chọn phong cách thiết kế cho phù hợp.
- Tiêu chí 4: Khi thiết kế một logo mà trong đó có thể truyền đạt được hết ý nghĩa về giá trị của thương hiệu. Chẳng hạn như slogan, năm thành lập, phong cách chủ đạo,…
- Tiêu chí 5: Logo nên được thiết kế có sự tùy biến về kích thước để ứng dụng được trên nhiều nền tảng. Các chi tiết phải hài hòa, chú ý bố cục để khi phóng to, thu nhỏ dễ dàng.
- Tiêu chí 6: Màu sắc của logo phải có sự đồng nhất, hài hòa và đảm bảo tính cách thương hiệu.
- Tiêu chí 7: Hãy nhìn logo ở các góc độ khác nhau. Khi nhìn trực diện, có thể logo sẽ rất ấn tượng và bắt mắt. Tuy nhiên thì logo xuất hiện trên tất cả nên tảng marketing nên cần chú ý để tránh bị lỗi không mong muốn.
Có thể bạn quan tâm: Boxchat là gì? Lợi ích của boxchat trong chăm sóc khách hàng
Cách làm Logo thương hiệu theo 5 bước đơn giản
Sau khi đã tìm hiểu ở trên, bạn đã nắm các tiêu chí đã thiết kế một logo thương hiệu. Vậy thì cách làm logo thương hiệu để gây ấn tượng, chuyên nghiệp và mang những giá trị bền vững như thế nào? Enweb sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn qua 5 bước như sau:
Bước 1: Xác định cụ thể mục tiêu thiết kế
Để xác định cụ thể mục tiêu thiết kế, hãy phác thảo nó ra một tờ giấy để có cái nhìn tổng quát nhất. Bạn đang nghĩ chưa có ý tưởng cụ thể thì làm sao vẽ được. Đừng lo, hãy làm theo chúng tôi:
- Đầu tiên, hãy lấy một tờ giấy trắng. Sau đó viết lên một vài tính từ mô tả thương hiệu và những lợi ích mà nó đem lại. Hãy nghĩ về những từ tương tự như hiện đại, sôi nổi, linh động, đáng tin cậy,… Hãy để mạch suy nghĩ tự nhiên nhất cho bạn tự do thể hiện.
- Tiếp theo, trên cùng tờ giấy đó bạn hãy chọn một cột khác và viết các ký hiệu phác thảo mà bạn cho rằng nó sẽ mô tả tốt nhất cho thương hiệu của bạn. Các ký hiệu đó có thể trừu tượng hoặc theo nghĩa đen để đại diện cho một ý tưởng hoặc một đối tượng nào đó. Ở giai đoạn này bạn vẫn để cho bản thân tự do truyền tải, không nên gượng ép.
- Cuối cùng là lấy màu vẽ, có thể là bút chì màu hoặc bút màu. Bạn vẽ một số màu sắc phản ánh tính từ đã ghi ở một cột khác. Chẳng hạn như bạn viết từ vui vẻ, sôi nổi thì chọn những gam màu sáng, phản ánh và giúp bạn liên tưởng đến sự vui vẻ.
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Hãy tìm kiếm và nghiên cứu logo của đối thủ cạnh tranh. Đánh giá những điểm trên logo khiến những logo đó thành công hay thất bại. Những biểu tượng, bảng màu hay font chữ trên logo đối thủ là điều bạn cần tránh. Nên tìm cho logo mình những điểm lạ và khác biệt so với đối thủ nhưng vẫn gây ấn tượng với khách hàng.
Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ chạy quảng cáo Google tại Đà Nẵng uy tín và hiệu quả
Bước 3: Lấy cảm hứng
Giai đoạn khó khăn nhất khi thiết kế logo đó chính là tìm nguồn cảm hứng thiết kế. Khi đi tìm nguồn cảm hứng, có một số mẹo như sau: bạn nên lưu lại các thiết kế mình thích để dễ dàng xem lại, ghi chú lại những điểm mình thích và không thích ở các logo đó. Có thể nói, bạn càng hiểu rõ về gu của mình sẽ càng dễ dàng hơn trong việc thiết kế.
Bước 4: Thiết kế logo
Sau khi đã nghiên cứu và định hướng cụ thể, bước tiếp theo là bắt tay vào thiết kế một logo thương hiệu hoàn chỉnh. Xem lại các ghi chú bạn đã ghi lại ở các bước trên. Chọn ra một ý tưởng bạn thích nhất và tiến hành phác thảo thô trong tâm trí và sử dụng các công cụ thiết kế để hoàn tất logo.
Một số công cụ dành riêng cho thiết kế như: Canva,Logo Maker Plus, DesignMantic, Logo Scopic Studio,… Ngoài ra, bạn có thể thuê dịch vụ thiết kế logo theo yêu cầu nếu không muốn tự làm.
Bước 5: Chiếu lại và chỉnh sửa
Đây là bước để bạn nhìn lại logo của mình. Sau khi đã thiết kế xong logo, bạn hãy nghỉ ngơi và vui chơi vài ngày. Sau đó quay trở lại, lúc này có thể bạn sẽ nhận ra và thay đổi bất kỳ chi tiết nào trên logo. Bạn cũng có thể nhờ một người bạn, người thân xem mẫu thiết kế để đưa ra đánh giá, phản hồi giúp bạn điều chỉnh tốt hơn.
Xem thêm: [Tổng hợp] 5 phần mềm kiểm tra chính tả online miễn phí
Các phong cách thiết kế Logo thương hiệu phổ biến
Tùy thuộc vào mục tiêu để định vị thương hiệu của bạn theo các phong cách thiết kế khác nhau. Dưới đây là một số phong cách thiết kế phổ biến để bạn tham khảo.
Phong cách thiết kế Logo tối giản
Phong cách này đặc trưng bởi những đường nét đơn giản, thanh thoát cùng màu sắc pastel nhẹ nhàng, đôi khi là đơn sắc. Các font chữ gọn gàng, hình ảnh có rất ít nét và lượt bỏ đi nhiều chi tiết thừa thãi. Năm 2021 là năm lên ngôi của phong cách thiết kế này, nó nhanh chóng chiếm trọn trái tim của nhiều yêu thích sự đơn giản, nhẹ nhàng.
Phong cách thiết kế Logo Gradien
Phong cách thiết kế gradien thường đề cao sự đa dạng, hấp dẫn thị giác người xem với hình tượng cổ điển, chi tiết phức tạp và cách chuyển màu độc đáo. Nguyên lý trong thiết kế này là tạo sự bão hòa, chuyển màu trên mặt phẳng để tạo cảm giác 3D.
Thiết kế Logo theo dạng Text
Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Cocacola, Shopee… đã dùng chính tên thương hiệu để làm logo. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa tạo logo bằng chính tên thương hiệu của mình. Sử dụng đoạn text, bạn hoàn toàn tự do thêm, bớt ký tự và hình tượng hóa con chữ để dễ dàng tạo nên một chiếc logo thương hiệu.
Thiết kế Logo kiểu đối xứng
Logo kiểu đối xứng là dạng logo có một trục chính giữa và 2 bên trục được thiết kế giống hệt nhau. Nhiều chuyên gia cho rằng não bộ con người dễ ấn tượng với những thứ đối xứng nhau. Đây là kiểu thiết kế logo khá đơn giản nhưng gây được ấn tượng cao. Có nhiều kiểu logo đối xứng như: đối xứng trên – dưới, đối xứng trái – phải, đối xứng xoay, đối xứng chéo, đối xứng tịnh tiến,…
Thiết kế Logo tạo hiệu ứng 3D
Phong cách thiết kế dạng 3D được nhiều doanh nghiệp yêu thích. Hiệu ứng 3D tạo cảm giác mới mẻ, tạo nên chiều sâu và đồ mờ ảo nhất định cho logo. Các họa tiết thường chồng lấp, đan xen lẫn nhau và màu sắc phải thể hiện được các mảng sáng – tối trong thiết kế.
Tham khảo thêm: Tổng hợp các kênh bán hàng online miễn phí tốt nhất hiện nay
Lời kết
Trên đây là toàn bộ các thông tin mô tả về cách làm logo thương hiệu ấn tượng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích để phục vụ cho việc thiết kế logo thương hiệu của riêng mình . Bên cạnh đó, dịch vụ thiết kế website Đà Nẵng tại Enweb còn cung cấp nhiều bài viết rất hữu ích và được cập nhật, làm mới liên tục. Hãy theo dõi ngay để không bị bỏ lỡ nhé.