Dù là ở bất cứ ngành nghề nào thì những quy tắc và nguyên lý cơ bản dường như là những điều khó thay đổi. Và thiết kế cũng không ngoại lệ, mặc dù đây là ngành ưu tiên cho sự đổi mới và sáng tạo, thế nhưng việc tuân theo những quy tắc chuẩn của thiết kế, đặc biệt là thiết kế bố cục của tạp chí là điều mà bạn buộc phải nắm rõ và tuân theo. Ở bài viết hôm nay, Thiết kế website Đà Nẵng Enweb sẽ chia sẻ đến bạn những nguyên lý cơ bản để có một bố cục tạp chí đẹp và làm thế nào để sắp xếp bố cục của tạp chí thật hấp dẫn và thu hút người nhìn.
Các nguyên lý để tạo nên bố cục tạp chí đẹp
Như đã đề cập thì những nguyên lý trong thiết kế là vô cùng quan trọng trong việc tạp nên một sản phẩm hoàn thiện. Việc tuân theo những nguyên lý và quy tắc này sẽ giúp cho tạp chí của bạn mang tính thẩm mỹ cao hơn.
Nhấn mạnh
Nguyên lý này nhắc đến việc làm nổi bật những đối tượng quan trọng nhất rồi mới đến những đối tượng quan trọng tiếp theo. cứ như vậy cho lần lượt các nội dung và đối tượng khác trong thiết kế. Việc nhấn mạnh vào đúng các đối tượng quan trọng sẽ tạo nên sự phân cấp nội dung cho một thiết kế, giúp người đọc và nhìn hiểu được đâu là nội dung chính của thiết kế và dễ dàng truyền tải thông điệp đến họ. Có hai nguyên tắc cơ bản để tạo ra sự nhấn mạnh cho các đối tượng chính là tăng kích thước của yếu tố chính và sử dụng các hình khối đặc biệt để tạo nên điểm nhấn cho đối tượng đó.
Tương phản
Yếu tố tương phản nói rằng các đối tượng trực quan trên một trang nên có sự phân biệt rõ ràng. Nguyên lý này được áp dụng bởi nó có thể mang lại tính đa dạng và trực quan cho một layout, làm cho thiết kế không bị đơn điệu và một màu. Bên cạnh đó, tương phản còn có thể làm nổi bật lên những nội dung quan trọng như các từ, cụm từ hoặc các hình vẽ mang ý nghĩa và thông điệp. Việc sử dụng các tone màu tương phản sẽ tạo nên sự kích thích về thị giác cũng như thu hút hơn sự chú ý của người xem.
Thế nhưng việc lạm dụng quá nhiều những màu sắc tương phản trong một thiết kế cũng sẽ mang đến sự phản tác dụng bởi nó sẽ làm rối loạn thị giác và khiến người nhìn không nắm bắt được đâu là trọng tâm của thiết kế. Do đó, có khá nhiều hướng sáng tạo để bạn có thể học hỏi như:
- Tạo nên sự hoà trộn giữa các gam màu lạnh và các gam màu nóng hoặc trung tính để tạo nên sự tương phản và thu hút được thị giác.
- Chỉ số màu cần phải có sự đối chiếu để tạo sự ấn tượng và tương đồng để gây nên sự nổi bật.
- Độ bão hoà của một màu sắc cũng là một cách để tạo nên sự tương phản. Nếu càng ngả về xám thì độ bảo hoà sẽ càng giảm. Phụ thuộc vào yếu tố này, bạn có thể sử dụng nó để điều chỉnh độ bão hoà của các gam màu sao cho phù hợp.
Cân bằng
Đây là nguyên lý liên quan trực tiếp đến việc sắp xếp bố cục tạp chí, bố trí các đối tượng trên một trang sao cho hài hoà và rõ ràng. Cân bằng là sự sắp xếp các yếu tố phải tạo nên sự hài hoà, không rối mắt, tránh việc chỉ đưa tập trung thật nhiều yếu tố vào một điểm, tạo nên sự dày đặc khó chịu. Bạn phải biết cách nhóm các thông tin và đối tượng trên một trang như thế nào để những yếu tố có liên quan với nhau thì được đặt cạnh nhau và nó tạo nên một nhóm thông tin nào đó. Có đôi khi việc tạo ra một số khoảng trống cũng là cách để tạo nên sự cân bằng cho một thiết kế.
Hướng dẫn 2 cách tạo zalo pay nhanh chóng, đơn giản TẠI ĐÂY
Căn chỉnh
Việc căn chỉnh có mối liên hệ với những nội dung, hình ảnh, hình khối và đường nét trên trên một trang. Thông thường trong quá trình thiết kế thì mọi người thường sử dụng hệ thống lưới để có thể dễ dàng bố trí các đối tượng sao cho phù hợp với quy luật và cả thị giác. Đối với các cách căn chỉnh thì tuỳ vào ý định và sự sáng tạo mà mỗi thiết kế sẽ mang một cách căn chỉnh khác nhau. Nhưng nhìn chung thì có các kiểu căn chỉnh khá phổ biến và được đại đa số lựa chọn như:
- Quy luật 1/3: Đây là quy luật mang lại tính thẩm mỹ thị giác cao và hướng thị giác theo cấu trúc tam giác với điểm nhấn không bắt buộc nằm ở trung tâm của bản thiết kế. Quy luật này đã tạo nên hệ thống lứoi thường thấy trong đa số các thiết kế.
- Thay đổi có ngụ ý: Kỹ thuật này cũng tương đối phổ biến nếu người thiết kế tạo ra bản thiêt kế với mục đích nhấn mạnh vào các thông tin hoặc những hình ảnh quan trọng. Việc kết hợp dùng với các hình dạng, các đường nét xen kẽ hoặc lặp nét, hay đôi khi là tạo các khoảng trống cũng là một cách ẩn ý để thể hiện những nội dung quan trọng.
Lặp lại
Việc lặp lại các dòng hoặc các hình khối, màu sắc hay hoạt tiết trong một thiết kế sẽ góp phần tạo nên tính thống nhất, gắn kết và tạo nên một tổng thể hài hoà hơn cho một trang. Nếu bạn biết cách tận dụng nguyên lý lặp lại này thì thiết kế của bạn có thể đem lại cảm giác tinh tế hơn cho người thưởng thức. Tuy nhiên, chúng ta nên tránh việc lạm dụng nguyên tắc này bởi nếu lặp lại quá nhiều sẽ tạo nên sự lộn xộn và cảm giác không thoải mái khi nhìn vào. Đây là một nguyên tắc cần có trong việc sắp xếp bố cục tạp chí.
Xem ngay Cách làm landing page đẹp mắt, miễn phí chỉ với 5 bước đơn giản
Dòng chảy
Flow (dòng chảy) của ngôn từ và hình ảnh cần tạo nên sự mượt mà để dẫn dắt thị giác người xem một cách hiệu quả. Để áp dụng được nguyên lý này thì bạn cần hiểu chủ đích mà bạn muốn nhắm đến là gì và phải sắp xếp các đối tượng này một cách có chủ đích để dòng chảy trở nên mượt mà và hướng được người xem đến những nội dung mà bạn mong muốn truyền tải.
Tìm hiểu ngay Mã độc là gì? Phân loại phổ biến và cách phòng tránh mã độc hiệu quả
Typographic
Nghệ thuật sắp đặt chữ trong in ấn bố cục tạp chí là một nguyên lý không thể thiếu sót trong việc tạo nên sức hút và nét hấp dẫn của những trang thiết kế. Những đối tượng quan trọng cần được để tâm trong các thiết kế bao gồm:
- Tiêu đề: Việc lựa chọn kiểu chữ cho tiêu đề thực sự quan trọng bởi nó là yếu tố thu hút người xem. Typography đang ngày được ưa chuộng nhờ những đường nét và con chữ được tận dụng một cách triệt để. Điều này làm nổi bật hơn tiêu đề của bài viết và lấy được sự yêu thích của người xem.
- Giới thiệu: Ở phần này, kiểu chữ được chọn phải có sự tương đồng và thống nhất để nội dung được liên kết chặt chẽ.
- Thân bài: Đây là phần nội dung chính của bài, do đó kiểu chữ phải đơn giản, dễ đọc để người xem có thể dễ dàng nắm bắt được những thông tin cốt lõi. Hạn chế việc tạo sự màu mè hoặc chữ quá nhỏ khiến cho người đọc không có trải nghiệm tốt khi nhìn vào.
Thiết kế bố cục tạp chí tin tức
Tạp chí tin tức là các dạng tạp chí cần có bố cục thu hút được sự chú ý của người nhìn và đặc biệt là có thể quảng bá được sản phẩm cũng như nội dung xuất hiện trên tạp chí. Bạn có thể lựa chọn các cách sắp xếp dưới đây làm ý tưởng cho thiết kế bố cục tạp chí tin tức
Ảnh chụp từ trên xuống
Cách triển khai ảnh chụp từ trên xuống và sắp xếp theo lưới có thể tạo nên những khoảng trống nhất định trong khung ảnh và đồng thời cũng tạo ra những khoảng cách giữa các sản phẩm. Kiểu thiết kế này có thể tạo nên sự thu hút cho tiêu đề để thu hút sự chú ý của người xem.
Sắp xếp hình ảnh theo quy tắc “Z”
Nguyên tắc chữ Z là nguyên tắc thông thường mà người xem khi nhìn vào một thiết kế bất kì sẽ tuân theo. Việc bố trí các đối tượng theo nguyên tắc chữ Z có thể giúp chủ đích của thiết kế đưa truyền tải nhanh nhất đến với người xem. Có thể nói rằng đây là cách vô cùng đơn giản để triển khai một thiết kế mà vẫn đảm bảo được tính sáng tạo và hiện đại.
Thiết kế bố cục tạp chí kết nối
Mục tiêu chính của thiết kế brochure chính là mang đến những nội dung và thông tin có giá trị mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng của thiết kế. Cách thiết kế này gợi lên khả năng đọc cao nhờ vào sự sắp xếp tuyệt vời của hình ảnh. Ở phong cách thiết kế này, bạn có thể lựa chọn việc thiết kế bố cục hơi hướng trừu tượng để tạo sự thu hút hoặc gây ấn tượng với người xem bằng việc sử dụng các chi tiết về hình học để gợi cảm giác tò mò nhằm lôi kéo người xem đến với những nội dung sau đó.
Thiết kế bố cục tạp chí theo moodboards
Với phong cách này bạn hoàn toàn có thể lựa chọn việc ghép ảnh theo phong cách cổ điển để tạo nên một bố cục có tính thông minh và đẹp mắt nhằm thu hút ánh nhìn của mọi người khi lướt qua. Mặt khác, bạn cũng hoàn toàn có thể lựa chọn sử dụng chữ viết tay để tạo nên một phong cách riêng nhưng vẫn không bị thoát ly ra khỏi chủ đề.
Thiết kế bố cục tạp chí phong cách phản ánh mạnh mẽ
Như đã đề cập trước đó thì việc thiết kế tương phản luôn tạo nên ấn tượng mạnh mẽ cho người xem bởi những màu sắc đối lập. Việc kết hợp hình ảnh có kết cấu và hình dạng khác nhau vào trong một khung hình cũng là một cách để tạo điểm nhấn. Ngoài ra bạn hoàn toàn vẫn có thể lựa chọn tách hai phần hình ảnh tương phản ra với nhau và tạo nên một nét hiện đại khác biệt so với các cách tương phản trước đó.
Không thể bỏ lỡ dịch vụ hấp dẫn: Chạy quảng cáo Google ở Đà Nẵng
Việc tạo ra một thiết kế có bố cục tạp chí bắt mắt và hấp dẫn hẳn không phải là điều dễ dàng. Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ về những nguyên lý cơ bản cùng một số gợi ý cho các kiểu thiết kế bố cục bên trên thì bạn đã phần nào có thêm cho mình những nguồn ý tưởng dồi dào cùng khả năng sáng tạo. Đừng quên tiếp tục theo dõi Enweb để cập nhật thêm nhiều những thông tin thú vị và hữu ích nhé.