Bỏ túi ngay những cách chốt sale bách phát bách trúng

Chốt sale hẳn không còn là cụm từ xa lạ với những ai theo đuổi lĩnh vực kinh doanh. Thế nhưng bạn đã thực biết được đâu là những cách chốt sale hay chưa? Đừng lo lắng vì ở bài viết hôm nay, Enweb sẽ cùng bạn đi tìm hiểu kỹ hơn về định nghĩa chốt sale là gì cũng như những cách chốt sale hiệu quả.

Chốt sale là gì?

Trong kinh doanh chốt sale là một bước vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng và quyết định trực tiếp lên mức độ thành công của một giao dịch mua – bán. Nhiệm vụ của nhân viên chốt sale chính là kết thúc quá trình mua bán của khách hàng với doanh nghiệp bằng một hợp đồng hoặc thoả thuận mua bán.

cach chot sale
Chốt sale là một bước vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng và quyết định trực tiếp lên mức độ thành công của một giao dịch mua – bán

Tìm hiểu những cách bán hàng trên Zalo cho người mới bắt đầu NGAY TẠI ĐÂY

6 Cách chốt sale hiệu quả mà mọi dân sale nên biết

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng chốt sale cũng là một nghệ thuật, saller lâu năm sẽ là những người có kinh nghiệm và nắm được những bí quyết, cách chốt sale hiệu quả. Và dưới đây sẽ là 7 cách chốt sale hiệu quả mà các dân sale nên biết đến.

Bây giờ hoặc không bao giờ

Kỹ năng chốt sale này tạo cho khách hàng cảm giác “bỏ lỡ”, cấp bách rằng nếu không mua bây giờ thì sẽ không còn cơ hội tốt nào nữa. Thông thường, saller dùng cách này để thúc đẩy và tăng khả năng mua hàng của khách hàng, đặc biệt là vào các dịp có các chương trình ưu đãi, giảm giá.

Cách chốt sale hiệu quả bằng việc đặt câu hỏi

Việc đặt câu hỏi sẽ có hiệu quả khi người saller biết tận dụng các cách đặt câu hỏi sao cho khai thác được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Thông qua đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Cách chốt sale này đã được nhiều người áp dụng và đạt được những hiệu quả bất ngờ, bởi nó có thể khai thác được những tiềm năng mua hàng từ khách hàng.

Đóng lại nhu cầu của khách hàng

Việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng là cách chốt sale hiệu quả khiến họ sẵn sàng mua sản phẩm của bạn và đó cũng là những gì mà kỹ thuật đóng lại nhu cầu của khách hàng yêu cầu thực hiện. Bắt đầu, bạn cần liệt kê ra những thứ mà khách hàng cho biết rằng họ cần từ sản phẩm. Rồi sau đó, bạn so sánh lại với sản phẩm của bạn rồi đánh dấu chọn những sản phẩm phù hợp. Càng có nhiều ô được đánh dấu thì sản phẩm càng phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Cách chốt sale này nhắm vào những tình huống mà khách hàng không chắc về lợi ích mà sản phẩm của bạn có thể mang lại cho họ. Thông qua cách liệt kê và đánh dấu này bạn có thể thuyết phục được rằng sản phẩm của bạn có thể đáp ứng được nhu cầu của họ.

Cung cấp giải pháp thay thế hoặc lựa chọn

Phương pháp đưa ra giải pháp thay thế hoặc lựa chọn sẽ đạt hiệu quả khi khách hàng luôn chần chừ trong việc đưa ra quyết định về sản phẩm nào đó. Thay vào việc chờ đợi phản hồi, bạn có thể giới thiệu cho khách hàng những lựa chọn khác, hoặc những giải pháp tương tự. Nhờ đó, khách hàng có thể lựa chọn được những giải pháp thay thế phù hợp. Kỹ thuật chốt sale này cho cung cấp cho khách hàng nhiều hơn những sự lựa chọn ban đầu mà không có thắc mắc hay phản đối về giá cả hay tính năng.

Thiết lập giả định

Thiết lập giả định nghĩa rằng bạn giả định rằng giao dịch đã được hoàn thành. Saller sử dụng kỹ thuật này trong trường hợp khách hàng vẫn chưa xác nhận về việc hoàn thành giao dịch. Vì thế, bạn cần quan tâm và quan sát về mức độ tương tác cũng như phản hồi của khách hàng trong suốt quá trình thực hiện.

Kết thúc mềm

Kết thúc mềm là chiến thuật nhằm mục đích để khách thấy được những tiềm năng và lợi ích của sản phẩm, rồi đặt các câu hỏi có tác động thấp để xác nhận liệu có có sẵn sàng cho việc tìm hiểu thêm hay không. Điều này có thể giúp họ không cần cam kết với bạn mà vừa giúp bạn có thêm thời gian trong việc hiểu sâu hơn về nhu cầu của họ.

cach chot sale
Kỹ năng chốt sale “bây giờ hoặc không bao giờ” tạo cho khách hàng cảm giác “bỏ lỡ”, cấp bách rằng nếu không mua bây giờ thì sẽ không còn cơ hội tốt nào nữa

Tìm hiểu thêm Marketing là gì? Các hình thức Marketing phổ biến hiện nay

Những câu nói chốt sale bách trúng, bách thắng

Bên cạnh việc bỏ túi những kỹ thuật chốt sale hiệu quả thì có những câu nói nằm lòng, bách phát bách trúng mà bạn cần bỏ túi như sau.

Cách chốt sale hiệu quả bằng các đề nghị hấp dẫn

Một chiến thuật giúp bạn luôn thành công trong việc chốt sale một cách suôn sẻ chính là sự ưu đãi về chi phí và giá trị của sản phẩm. Một số mẫu câu nói ví dụ mà bạn có thể tham khảo để dễ dàng chốt sale:

  • Anh/chị được giảm giá ngay 50% kèm theo miễn phí vận chuyển nếu mua hàng trong hôm nay.
  • Phần quà đính kèm sẽ được trao tặng tay ngay khi anh/chị quyết định đăng ký.
  • Vừa tiết kiệm chi phí và gia tăng sự trải nghiệm chính là hai lý do khiến anh/chị thật sự cần sản phẩm này. Để sở hữu một mức giá tốt nhất cũng như chính sách bảo hành thêm 1 năm, anh/chị hãy nhanh tay mua ngay trong hôm nay.

Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các từ ngữ kích thích mua hàng để gia tăng sự hiệu quả chốt sale khi nó gây áp lực cho khách hàng như “mua ngay”, “ngay bây giờ” mà hạn chế việc kéo dài thời gian mua hàng.

Chốt sale bằng câu hỏi

Trong quá trình chốt sale, sử dụng các câu hỏi là một cách hiệu quả để khai thác nhu cầu của khách hàng. Việc thăm dò và đưa ra các thông tin phù hợp giúp nâng cao tỉ lệ chốt sale và giảm khả năng trì hoãn của khách hàng.

Các câu hỏi như “Anh/chị có câu hỏi gì về sản phẩm này không?” hay “Còn điều gì khiến anh/chị băn khoăn trước khi quyết định mua hàng không?” sẽ giúp bạn hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và đưa ra thông tin phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng câu hỏi để tạo động lực cho khách hàng như “Sản phẩm này rất phù hợp với nhu cầu của anh/chị với giá cả rất hợp lý. Anh/chị đã quyết định mua hàng chưa?” hoặc “Nếu anh/chị đặt hàng ngay hôm nay sẽ có rất nhiều quà tặng hấp dẫn, anh/chị có muốn em hỗ trợ đặt hàng luôn không?”

Áp dụng các câu hỏi “chốt sale” sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ bán hàng thành công và dẫn dắt khách hàng hiệu quả. Chúc bạn thành công trong quá trình chốt sale

Chốt sale bằng việc tạo cơ hội cuối cùng

Khi khách hàng vẫn đang phân vân và chưa đưa ra được quyết định thì đây là cách chốt sale mà bạn nên áp dụng. Những câu hỏi như “ Hôm nay đã là ngày cuối chương trình ưu đãi được áp dụng, anh/chị có muốn mua ngay không ạ?” hoặc “Số lượng ưu đãi đang ngày càng giới hạn chỉ còn 10 suất theo, anh/chị có muốn tranh thủ không ạ?” có thể giúp bạn đưa khách hàng vào tình thế phải đưa ra quyết định ngay trong khoảnh khắc ấy. Áp lực về tâm lý và hiệu ứng Fomo có thể thúc đẩy khách hàng dứt khoát đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

cach chot sale
Bạn có thể thúc đẩy quá trình chốt sale bằng cách đưa ra những đề nghị hấp dẫn

Xem thêm: Kênh truyền thông là gì? Các kênh truyền thông hiệu quả 2023

Những lưu ý nên tránh khi chốt sale là gì?

Bên cạnh việc bỏ túi những kỹ thuật và một số câu nói nhằm thúc đẩy khả năng mua hàng của khách hàng thì saller cũng nên lưu ý những điều nên tránh trong quá trình chốt sale nhé.

Tạo cho khách hàng cảm giác bị tấn công

Trong trường hợp khách hàng đã yêu thích sản phẩm của bạn nhưng vẫn chưa thể đưa ra quyết định mua hàng vì lý do nào đó. Thay vào việc chỉ tập trung chốt đơn, bán sản phẩm mà bạn “tấn công” dồn dập khách hàng bằng những câu hỏi chốt đơn, bạn nên từ từ giới thiệu sản phẩm đến khách hàng hoặc đưa ra những câu hỏi mang tính chất giao tiếp nhằm tạo sự thoải mái cho khách hàng chứ không phải là cảm giác bị tấn công.

Không hiểu rõ nhu cầu của khách hàng

Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu tâm lý khách hàng và đặt câu hỏi là những kỹ năng vô cùng quan trọng để đưa ra những giới thiệu đúng về sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Không nhiệt tình khi kết thúc bán hàng

Trong quy trình bán hàng từ khi giới thiệu sản phẩm, chốt đơn đến kết thúc giao dịch, saller cần phải luôn để ý tới những cảm nhận của khách hàng và duy trì mối quan hệ của họ nhằm gia tăng sự gắn kết của khách hàng và thương hiệu. Một thái độ nhiệt tình niềm nở sẽ giúp bạn chiếm ưu điểm trong lòng khách hàng.

cach chot sale
Trong suốt quá trình chốt sale bạn nên tránh tạo cho khách hàng cảm giác bị tấn công

Không thể bỏ lỡ dịch vụ: Chạy quảng cáo Google tại Đà Nẵng

Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ về những cách chốt sale ở trên bạn đã có thể có thêm cho mình những kinh nghiệm và tips hay cho bản thân trong suốt quá trình làm sale. Đừng quên tiếp tục theo dõi chúng mình để cập nhật thêm những thông tin thú vị và những kiến thức bổ ích khác nhé.