Kênh truyền thông là gì? Các kênh truyền thông hiệu quả 2023

Dưới sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số thì các kênh truyền thông ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong kế hoạch và chiến lược kinh doanh của mình. Vai trò và những ưu thế mà các kênh truyền thông mang lại hẳn là điều không ai có thể phủ nhận được. Và ở bài viết hôm nay, Enweb sẽ cùng với bạn đi khám phá chi tiết hơn về các kênh truyền thông đang phổ biến hiện nay nhé.

Kênh truyền thông là gì? Các loại kênh truyền thông chính

Kênh truyền thông là con đường riêng biệt hoặc công cộng để mang thông điệp truyền tải đến với bộ phận quần chúng đông đảo. Ngày nay bất kỳ ai cũng có thể đăng ký các kênh truyền thông đại chúng hoặc các phương tiện truyền thông chuyên biệt. Thông thường các kênh chuyên biệt sẽ do một cá nhân hoặc 1 nhóm người sở hữu, đặc biệt rằng phương tiện truyền đạt có thể là người hay cũng có thể là các thiết bị in ấn, điện tử.
Ngày nay có 2 loại kênh truyền thông chính được áp dụng chính là kênh truyền thông trực tiếp và gián tiếp. Kênh truyền thông trực tiếp thường sẽ là con đường riêng biệt hoặc công cộng nhằm mang thông điệp đến với người nhận. Kênh truyền thông gián tiếp sẽ mang thông điệp đến với công chúng mà không cần sự tiếp xúc trực tiếp, chúng có thể được truyền đạt thông qua các phương tiện truyền thông dạng như thư từ, báo chí, ghi âm, internet,….Hầu hết những thông điệp được truyền đạt gián tiếp sẽ không phải trả chi phí.

kenh truyen thong
Kênh truyền thông được hiểu là dùng cách thức riêng biệt hoặc công cộng để mang thông tin đến cho đông đảo quần chúng

Tìm hiểu ngay Marketing là gì? Các hình thức Marketing phổ biến hiện nay

3 kênh truyền thông cơ bản

Bên cạnh hai kiểu kênh truyền thông chính là gián tiếp và trực tiếp thì người ta còn phân chia các kênh truyền thông thành 3 dạng cơ bản là truyền thông đại chúng, truyền thông cá nhân và truyền thông xã hội.

Truyền thông đại chúng

Truyền thông đại chúng được hiểu là quá trình truyền đạt thông tin đại chúng đến với những đối tượng đại chúng thông qua những phương tiện truyền thông đại chúng để phục vụ mục đích đã được đề ra. Các phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống sẽ bao gồm như truyền hình, bảng hiệu, tờ rơi, báo chí, catalog,… Truyền thông đại chúng được đánh giá là kênh truyền thông có sức lan truyền rộng rãi và có tầm ảnh hưởng lớn bởi nó có thể tiếp cận với công chúng bằng nhiều hình thức khác nhau như hình ảnh, âm thanh, văn bản,… những hình thức này vô cùng dễ tiếp cận và tạo ấn tượng sâu trong tâm trí của người dân.

kenh truyen thong
Truyền thông đại chúng được hiểu là quá trình truyền đạt thông tin đại chúng đến với những đối tượng đại chúng

Truyền thông cá nhân

Truyền thông cá nhân là những kênh truyền thông có tính chất 2 chiều, nghĩa rằng ở kênh truyền thông này có sự tương tác, đối thoại cá nhân,…để có thể gia tăng độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Từ đó tạo cơ sở niềm tin cho khách hàng cũ và khách hàng mới tiềm năng. Ở kênh truyền thông cá nhân, các thông điệp sẽ được truyền tải và tiếp cận với khách hàng một cách khách quan hơn.

kenh truyen thong
Truyền thông cá nhân là những kênh truyền thông có tính chất 2 chiều và người dùng có thể dễ dàng tương tác ở đây

Truyền thông xã hội

Truyền thông xã hội hay truyền thông mạng xã hội là kênh truyền thông dựa vào sức mạnh và sức lan toả của mạng xã hội như Facebook, Youtube, Blog, Linkedin,… để lan toả thông điệp đến với rộng rãi quần chúng. Đây là một kênh truyền thông vô cùng hiệu quả bởi thông tin được truyền tải vô cùng nhanh chóng trên các nền tảng này và nó còn nhận được sự tương tác mạnh mẽ từ công chúng thông qua những chức năng mà nó sở hữu. Thông qua kênh truyền thông xã hội thì hình ảnh của cá nhân, doanh nghiệp trở nên trực quan hơn trong mắt của khách hàng.

kenh truyen thong
Truyền thông xã hội hay truyền thông mạng xã hội là kênh truyền thông dựa vào sức mạnh và sức lan toả của mạng xã hội để mang thông điệp đến với mọi người

Khám phá ngay Marketing tools là gì? TOP 10 công cụ marketing phổ biến

Các kênh truyền thông marketing được ưa chuộng nhất hiện nay

Mỗi kênh truyền thông đều mang riêng cho nó những thế mạng và đặc điểm khác nhau, thế nhưng trải qua nhiều năm phát triển thì mức độ thịnh hành của những kênh truyền thông này cũng sẽ có sự thay đổi. Dưới đây là một vài kênh truyền thông đang được ưa chuộng hiện nay bởi những hiệu quả cao mà nó mang lại.

Website

Website được xem là bộ mặt của một doanh nghiệp và cũng là nền tảng cho hoạt động marketing online này. Dưới sự phát triển của công nghệ ngày nay thì một doanh nghiệp muốn mở rộng tầm phát triển cũng như đạt hiệu quả cao trong truyền thông thì website là kênh không thể thiếu. Website có thể đóng vai trò hư một kênh marketing online giúp đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng tiềm năng thành những người sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

kenh truyen thong

Website được xem là bộ mặt của một doanh nghiệp và cũng là nền tảng cho hoạt động marketing online

Search Engine Marketing (SEM)

SEM được ví là một trong những kênh truyền thông hiệu quả nhất hiện nay bởi thông qua SEM, doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trên công cụ tìm kiếm Google. SEM cho bạn hai sự lựa chọn về SEO và Google Ads.

  • Với SEO, bạn sẽ tối ưu các từ khoá để nó được lên top Google và khi khách hàng tìm kiếm đến từ khoá đó thì website của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Tuy mất nhiều thời gian và công sức nhưng đây được xem là cách làm bền vững có thể đi về lâu về dài.
  • Hình thức Google Ads vô cùng phù hợp với những website mới hoạt động và mong muốn được nhiều người biết tới. Tuy nhiên nếu muốn tồn tại lâu bằng Google Ads bạn phải ngốn kha khá chi phí đấy.

kenh truyen thong

SEM là kênh truyền thông cung cấp cho doanh nghiệp hai hình thức quảng bá chính là SEO và Google Ads

Email marketing

Email marketing là hình thức tiếp thị thông qua email nhằm quảng cáo về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, email marketing còn là hình thức duy trì mối quan hệ với những khách hàng cũ và mới để kích thích khả năng mua hàng của những đối tượng này.

kenh truyen thong

Email marketing được xem là hình thức để duy trì mối quan hệ với những khách hàng cũ và mới

Bật mí ngay Top 15 phần mềm facebook marketing hiệu quả nhất

Youtube

Youtube là một kênh truyền thông được nhiều doanh nghiệp tin tưởng, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo một tài khoản Youtube miễn phí và đăng tải các video nhằm quảng cáo, tuyên truyền cho người xem. Nếu những video mà doanh nghiệp cung cấp thú vị và hấp dẫn thì nó sẽ trở nên viral và được nhiều người biết đến, từ đó hình ảnh của thương hiệu sẽ dần được nâng cao hơn.

kenh truyen thong

Youtube là nền tảng có thể mang thương hiệu của doanh nghiệp bạn tiếp cận với nhiều đối tượng một cách dễ dàng

Social Media

Social Media là kênh truyền thông không thể bỏ qua ngày nay bởi sức mạnh của sự lan toả thông tin mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Đây là một kênh marketing online vô cùng tiềm năng có chứa đựng lượng khách hàng vô cùng lớn. Ở Việt Nam, các kênh social media chủ yếu như là Facebook, Instagram, Zalo. Nó được xem là những kênh truyền thông vàng trong thời đại ngày nay.

kenh truyen thong

Social media là một kênh marketing online vô cùng tiềm năng có chứa đựng tệp khách hàng vô cùng lớn

Tik Tok

Một nền tảng đang làm mưa làm gió trên thị trường 2-3 năm đổ lại đây không thể không nói đến chính là Tik Tok. Hầu hết những nội dung được đăng tải trên nền tảng này là ở dạng video ngắn bởi đây là hình thức truyền đạt thông tin vô cùng nhanh chóng và được nhiều người dễ dàng đón nhận. Cũng vì thế mà nền tảng này trở thành một “sàn thương mại”, nơi mà các doanh nghiệp thay nhau quảng bá hình ảnh của chính mình thông qua tốc độ truyền tải thông tin cực nhanh mà nó mang lại. Đây được xem là nền tảng không thể bỏ qua nếu muốn phát triển và xây dựng hình ảnh cho thương hiệu ngày nay.

kenh truyen thong

Tik Tok là nền tảng truyền đạt thông tin vô cùng nhanh chóng và được nhiều người dễ dàng đón nhậnKhông thể bỏ lỡ dịch vụ: Chạy quảng cáo Google tại Đà Nẵng

Thiết kế website Đà Nẵng hy vọng rằng thông qua những chia sẻ về các kênh truyền thông đang phổ biến hiện nay ở trên, bạn đã phần nào hiểu được hơn về cách thức mà nó hoạt động cũng như hiểu vè đâu là những kênh tiềm năng để phát triển cho doanh nghiệp hiện nay. Đừng quên tiếp tục theo dõi chúng mình để cập nhật theo nhiều kiến thức bổ ích và thông tin thú vị nhé.