Bật mí cách bán hàng trên instagram hiệu quả cho người mới

Cách bán hàng trên Instagram là một trong những kênh hiệu quả và được nhiều người lựa chọn để kinh doanh. Đừng nghĩ đơn giản là chỉ cần đăng bán sản phẩm là có thể đem lại hiệu quả kinh doanh tốt. Bạn cần phải thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn trong bài viết sau đây.

Tại sao bạn nên kinh doanh trên Instagram

Instagram là một kênh truyền thông có sức ảnh hưởng lớn với giới trẻ hiện nay. Chính vì thế, đây là một thị trường tiềm năng, có nhu cầu rất lớn. Theo thống kê, có tới 50% người dùng tìm kiếm sản phẩm trên Instagram và hầu hết là những người này đều trẻ tuổi hiện đại và có gu thời trang tốt.

Để trở thành một kênh bán hàng được ưa chuộng thì không chỉ có thị trường tốt mà còn được đánh giá qua trải nghiệm trên kênh. Instagram có những ưu điểm sau đây:

  • Sử dụng miễn phí.
  • Giao diện thân thiện, thao tác dễ dàng.
  • Hình ảnh HD bắt mắt.
  • Tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng cao.
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo.
cach ban hang tren instagram
Kinh doanh trên instagram là một cách bán hàng có khả năng chuyển đổi cao

Tìm hiểu những cách bán hàng trên Zalo cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn cách bán hàng trên instagram

Cách bán hàng trên Instagram không quá khó, tuy nhiên để kinh doanh có hiệu quả tốt bạn cần phải đầu tư thời gian, nắm rõ đặc điểm và cách thức hoạt động của mạng xã hội này. Để kinh doanh trên Instagram, bạn cần thực hiện theo 10 bước dưới đây:

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng trên Instagram có đến 90% là những người dưới 35 tuổi, trong đó độ tuổi từ 16 – 25 là chiếm đa số. Nữ giới chiếm phần lớn hơn so với nam giới. Hiện nay, Instagram có hỗ trợ tính năng Popular giúp bạn dễ dàng xác định được Insight của khách hàng. Nhờ vào đó, bạn có thể biết được các xu hướng, nhu cầu mua sắm một cách tổng thể để đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả và phù hợp.

Bước 2: Lựa chọn ngành hàng/ sản phẩm phù hợp

Việc lựa chọn sản phẩm sẽ có quyết định quan trọng đến hiệu quả kinh doanh. Dù bất kỳ sản phẩm nào, bạn cũng nên cân nhắc về các mức giá đảm bảo đi kèm với chất lượng thì mới có thể kinh doanh lâu dài. Instagram có thể xem là thiên đường của các mặt hàng chất lượng cao, hot trend và có giá cả cao. Một số ngành hàng phổ biến bạn nên tham khảo như quần áo, mỹ phẩm, giày dép, trang sức, đồ handmade,…

Bước 3: Thiết lập tài khoản Instagram

Trước hết, bạn cần tải Instagram về điện thoại (tương thích cả Android và IOS). Sau khi tải xong, bạn chọn biểu tượng “Đăng ký với Facebook” hoặc “Đăng ký với Email“. Tiếp theo, bạn tiến hành thiết lập các thông tin cần thiết như tên, số điện thoại, ảnh đại diện. Cuối cùng là nhấn hoàn tất, bạn đã có ngay một tài khoản kinh doanh của mình trên Instagram.

Bước 4: Tối ưu tài khoản

Để tài khoản trở thành một kênh bán hàng tốt, bạn cần tối ưu tốt những yếu tố sau đây:

  • Cài đặt chế độ công khai: Để bán hàng, tài khoản của bạn phải thiết lập ở chế độ công khai để tất cả mọi người có thể tìm thấy bạn và xem các thông tin mà bạn đăng tải.
  • Đặt tên ấn tượng, dễ nhớ: Tên tài khoản là chính cái tên thương hiệu để khách hàng nhận diện về shop của bạn. Hãy đặt một cái tên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc và dễ dàng tìm kiếm.
  • Đặt ảnh đại diện: Ảnh đại diện chính là cái nhìn đầu tiên của khách hàng đối với bạn. Thông thường, đối với thương hiệu lớn thì họ sẽ để logo thương hiệu. Bạn có thể tự thiết kế cho mình một hình ảnh mới liên quan đến sản phẩm và phong cách muốn hướng tới.
  • Thông tin mô tả hấp dẫn: Bạn có tối đa 150 ký tự để tự do sáng tạo những nội dung theo chất riêng của mình. Phần này bạn không nên viết lan man mà phải ngắn gọn, truyền đạt tinh tế để thu hút khách hàng quan tâm và theo dõi bạn.
  • Bật tính năng nhận thông báo: Với tính năng này, bạn sẽ luôn cập nhật ngay lập tức khi khách hàng chia sẻ, bình luận hay thích bài viết của bạn. Điều này giúp bạn tương tác, gắn kết hơn với khách hàng.
  • Sử dụng chức năng trò chuyện trực tiếp: Chức năng này tương tự như Messenger của Facebook giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ tin nhắn nào của khách hàng.
Cach ban hang tren instagram
Tối ưu kênh là một trong những cách bán hàng trên instagram mang lại hiệu quả tốt nhất

Bước 5: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Một trong những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh và hiệu quả nhất bạn nên áp dụng đó chính là follow khách hàng đã follow tại trang đối thủ. Tất cả người này đều quan tâm và có nhu cầu cao đối với sản phẩm của bạn. Instagram cho phép bạn theo dõi mọi người không giới hạn mà không cần sự cho phép (ngoại trừ các tài khoản để chế độ riêng tư) nên bạn dễ dàng tiếp cận đến khách hàng.

Bước 6: Đầu tư hình ảnh, video

Instagram là nơi chia sẻ hình ảnh, video có chất lượng HD, màu sắc đa dạng và có một số kích cỡ nhất định. Do vậy những hình ảnh và video bạn đăng tải cần phải chỉnh chu, chất lượng cao. Một hình ảnh đẹp, bắt mắt sẽ có sức thu hút với khách hàng. Lưu ý là hình ảnh được đăng tải tối đa 10 hình và video giới hạn 30 giây nên cần lựa chọn thật kỹ nhé.

Những công cụ giúp hình ảnh trở nên cuốn hút hơn bao giờ hết khi đăng tải lên Instagram như: VSCO, Snapseed, Boomerang, Afterlight, PicsArt, Darkroom.

Bước 7: Thêm Hashtag

Thêm hashtag là một bước thật sự cần thiết để bài đăng nhanh chóng xuất hiện trên newsfeed của khách hàng. Bạn được cho phép sử dụng 30 hashtag, có thể đính kèm trong nội dung hoặc được gán trực tiếp lên hình ảnh. Nội dung của hashtag phải liên quan đến sản phẩm đang kinh doanh. Mặc dù gán hashtag rất dễ dàng, nhưng không phải gán càng nhiều là càng tốt, nếu không liên quan gì đến bài đăng thì cũng không mang lại hiệu quả.

Cach ban hang tren instagram
Thêm hashtag liên quan để tiếp cận khách hàng

Bước 8: Xây dựng nội dung chất lượng

Khi mới kinh doanh, bạn có thể không cần đăng kèm nội dung. Tuy nhiên xét về lâu dài, bạn cần xây dựng và tạo ra kế hoạch cụ thể cho kênh của mình. Một mẹo nhỏ là bạn nên đăng tối thiểu từ 30 – 40 hình ảnh về chủ đề bạn xây dựng cùng lúc, không được ngắt rời khoảng cách bài đăng.

Ngoài ra, không nên chỉ đăng hình ảnh sản phẩm mà còn phải đăng các bài chia sẻ về sản phẩm, đánh giá review hoặc các tips liên quan. Khách hàng sẽ thấy những bài viết bổ ích, từ đó sẽ theo dõi và quan tâm đến trang của bạn.

Bước 9: Tận dụng sức mạnh của Influencer Marketing

Hợp tác với các KOLs, KOC hay Influencer đang là xu hướng tiếp thị vô cùng hiệu quả để quảng bá sản phẩm và thúc đẩy doanh số bán hàng. Những Influencer là những người có lượng follow nhất định, được nhiều sự tin tưởng. Dựa vào ngành hàng và ngân sách mà bạn xác định Influencer phù hợp để hợp tác.

Cach ban hang tren instagram
Cách bán hàng trên instagram thông qua Influencer

Bước 10: Chăm sóc trang bán hàng Instagram

Nên chăm sóc trang instagram của bạn một cách thường xuyên và đều đặn. Trong 10 ngày đầu thiết lập, phân chia thời gian phù hợp để đăng tải lên trang. Khoảng thời gian từ 8h đến 22h hằng ngày cần đăng ít nhất 10 hình ảnh. Sau 10 ngày thì bạn có thể giảm xuống từ 3 – 4 hình ảnh một ngày là hợp lý, tránh đăng quá nhiều khiến khách hàng thấy nhàm, spam nhiều. Bạn có thể phân chia theo khung giờ: 8h – 9h, 12h – 13h, 15h – 16h30, 18h30 – 20h.

Xem ngay: Tổng hợp các kênh bán hàng online miễn phí tốt nhất hiện nay

Kinh nghiệm bán hàng hiệu quả trên Instagram

Những kinh nghiệm bán hàng đã được Enweb thu thập và rút ra từ những người kinh doanh tốt và biết cách khai thác những tiềm năng trên instagram. Cùng tìm hiểu ngay những thông tin này ngay sau đây:

Nắm bắt xu hướng và tâm lý khách hàng

Chúng tôi đồng ý rằng khi khách hàng follow bạn là họ đang quan tâm đến sản phẩm của bạn. Tuy nhiên nếu bạn chỉ đăng tải những thông tin cùng một vấn đề, lặp đi lặp lại sẽ khiến khách hàng sớm “rời bỏ” bạn. Điều bạn cần làm là phải thay đổi nội dung theo xu hướng và tâm lý chung của người dùng. Để biết được họ đang quan tâm đến gì, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu những trạng thái, theo dõi bình luận để tìm ra nội dung phù hợp với cộng đồng.

Chia sẻ đánh giá của khách hàng

Hiện nay, khách hàng thường tin tưởng vào các bài đánh giá của người sử dụng trước đó hơn là tin vào quảng cáo của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn hãy chia sẻ đánh giá tích cực để quảng bá cho thương hiệu của mình. Nói như vậy không phải là bạn sẽ mặc kệ đánh giá tiêu cực mà hãy tìm cách khắc phục theo hướng ôn hòa và tích cực nhất. Hãy cho khách hàng thấy được sự tận tâm của bạn và luôn làm giảm sự thiệt hại cho họ khi có vấn đề xảy ra.

Tạo minigame có thưởng

Sau khi đã có lượng khách hàng follow ổn định trên instagram. Đây là thời điểm thích hợp để đổi gió cho khách hàng với những trò chơi, sự kiện có thưởng. Điều này giúp thu hút khách hàng tiềm năng, tăng tương tác và giữ chân khách hàng trung thành.

cach ban hang tren instagram
Tìm hiểu kinh nghiệm bán hàng hiệu quả trên Instagram

Cập nhật:

Lời kết

Bài viết trên đã hướng dẫn cho bạn cách bán hàng trên instagram đơn giản và hiệu quả. Ngoài ra, còn cung cấp thêm những thông tin về lợi ích cũng như kinh nghiệm bán hàng trên kênh này. Hy vọng bài viết đã mang lại kiến thức hữu ích để bạn xây dựng kênh bán hàng cho riêng mình. Đừng quên theo dõi để cập nhật những thông tin mới nhất tại website enweb.vn nhé!