Logo là gì? 5 cách giúp logo tạo ấn tượng tốt với khách hàng

Logo là gì? Hiện nay mọi doanh nghiệp, nhãn hàng đều có logo riêng biệt, chúng ta có thể dễ dàng thấy logo của từng thương hiệu trên các sản phẩm sử dụng hàng ngày. Vậy cụ thể logo là gì? Làm cách nào để tạo ra một logo chuyên nghiệp, cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Logo là gì?

Logo là gì? Logo là viết tắt của từ Logotype, được xem là biểu tượng của thương hiệu, một thiết kế đồ họa, biểu tượng (icon) hay ký hiệu đặc biệt của một thương hiệu hay nhãn hiệu cụ thể nào đó. Ngoài ra, logo còn là một sản phẩm được thiết kế trực quan, cấu thành bởi hình hoặc chữ và có thể bao gồm cả chữ và hình.

logo la gi
Logo được xem là biểu tượng của thương hiệu

Logo không chỉ là dấu ấn, biểu tượng nhận diện của các doanh nghiệp mà nó còn ẩn chứa những thông điệp họ đang muốn truyền tải đến người dùng. Mỗi logo cũng đều là sự hoà trộn của những bản sắc khác nhau tạo thành nền tảng cho sự phát triển.

Shared Hosting là gì? 6 lưu ý khi mua Shared Hosting, chi tiết: https://enweb.vn/shared-hosting-la-gi/

Một mẫu thiết kế logo thể hiện điều gì?

Thiết kế logo đòi hỏi sự sáng tạo không giới hạn của người thiết kế để tạo nên những ý tưởng khác biệt trong thương hiệu, mục đích và thông điệp mà logo muốn truyền tải. Do đó, một thiết kế logo có thể nói là đơn giản nhưng lại khá là phức tạp. Về cơ bản, mỗi mẫu logo được tạo ra cần thể hiện được các yếu tố sau:

  • Khác biệt của thương hiệu: Chẳng có công ty nào muốn logo của mình trông giống hoặc gần giống với logo của một công ty khác. Bởi mục đích của một mẫu logo chính là để nhận diện thương hiệu, phân biệt công ty với hàng ngàn đối thủ cạnh tranh khác nên tính khác biệt là điều cần thiết.
  • Thể hiện sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp: Đối với một logo thể hiện lĩnh vực của công ty hoạt động và các sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cung cấp luôn giành được ưu tiên, vì đây là cách giúp cho doanh nghiệp dễ dàng truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng.
  • Thể hiện cá tính riêng của doanh nghiệp: Với mẫu logo được thiết kế thành công sẽ thể hiện được thông tin về sản phẩm, thể hiện được cá tính, điểm đặc trưng riêng của doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng ngay từ đầu.

Ngoài những điều mỗi mẫu logo thể hiện, người thiết kế logo cũng thường sử dụng các hình khối hay biểu tượng mang ý nghĩa riêng để truyền tải thông điệp logo đến khách hàng dễ dàng hơn.

logo la gi
Mỗi mẫu thiết kế logo đều thể hiện dấu ấn riêng

Ý nghĩa các biểu tượng, hình khối trong thiết kế logo

Các biểu tượng, hình khối được sử dụng trong thiết kế logo nhằm mục tiêu truyền tải thông điệp rõ ràng, chi tiết thông qua một thiết kế logo đơn giản. Các hình tượng dưới đây thường được sử dụng trong thiết kế logo và mang một ý nghĩa đặc trưng, cụ thể:

Dựa trên hình học:

  • Hình tròn (mặt trời): Hình tròn trong thiết kế logo mang ý nghĩa liên quan đến cội nguồn của sự sống vĩnh hằng, sự tái sinh, huy hoàng và rực rỡ. Với mẫu logo sử dụng hình tròn hoặc biểu tượng mặt trời sẽ mang cho mình thông điệp về sự hoàn hảo, ưu việt, luôn tạo cho người xem được cảm giác tin tưởng về nó.
  • Hình tam giác: Hình tam giác mang biểu tượng gợi hình cho những ngọn núi, tượng trưng của sự cân bằng và bền vững. Điều mà hầu hết tất cả công ty, doanh nghiệp mong muốn và nố lực đạt được.
  • Hình vuông: Theo quan niệm ngày xưa “trời tròn, đất vuông” người Việt coi hình vuông được là đất, nhằm thể hiện sự bền vững được nuôi dưỡng và an lạc

Dựa trên tượng hình:

  • Hình ngôi sao: Hiện nay ngôi sao là hình ảnh sử dụng nhiều trong mẫu thiết kế logo, nó mang ý nghĩa của sự khát vọng hướng đến tương lai, đến những gì tốt đẹp nhất.
  • Hình chữ thập: Hình chữ thập được các doanh nghiệp hoạt động trong ngành y tế, dược phẩm sử dụng.
  • Hình con người: Hình ảnh con người sử dụng trong thiết kế logo thể hiện ý nghĩa vươn đến cái đẹp và khám phá những chân trời mới.
  • Hình loài vật: Mỗi loài vật đều có những đặc điểm riêng biệt, do đó thình loài vật sẽ thể hiện được cá tính riêng thông qua cách tạo hình của thương hiệu nhằm truyền tải ý nghĩa và thông điệp.
  • Hình cây, cỏ, hoa lá: Hình cỏ cây hoa mang ý nghĩa tượng trưng cho sức sống tràn đầy, cho cái đẹp, sự phát triển và thịnh vượng.
  • Hình mũi tên: Là biểu tượng có ý nghĩa vươn đến phía trước, là sự chinh phục, phát triển hướng đến tương lai.
  • Tia chớp: Tia chớp là biểu tượng thể hiện sự dứt khoát, thèm muốn và quyết thắng.
  • Biểu tượng mây: Mây là biểu tượng thể hiển sự nhẹ nhàng, tinh tế và tự do.
  • Sóng nước: Thông thường hình ảnh sóng nước sẽ được sử dụng trên các mẫu logo ẩm thực biển, dịch vụ, du lịch, thể hiện sự lan tõa, uyển chuyển và tươi mát.
  • Trái tim: Trái tim  mang ý nghĩa của tình yêu thương, nồng ấm và tận tụy.
  • Hình vương miện: Vương miện thể hiện trong nhiều mẫu logo mang ý nghĩa của sự uy tín và đỉnh cao.
  • ……
logo la gi
Ý nghĩa của các biểu tượng, hình khối trong thiết kế logo

Xem thêm: Link kháng Page bị hạn chế quảng cáo mới nhất hiện nay

Vai trò của Logo đối với doanh nghiệp

Sau khi tìm hiểu khái niệm logo là gì, chúng ta đã biết đến biểu tượng này thường được sử dụng chủ yếu vào mục đích nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn vai trò cụ thể của logo bạn hãy tham khảo những yếu tố dưới đây.

Logo giúp khách hàng nhận diện sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp

Sẽ không quá khó khăn để giúp khách hàng nhận biết ngành nghề của một đơn vị thông qua logo. Ví dụ ở các bao bì trên gói mì thường gắn liền với biểu tượng logo riêng để người dùng dễ dàng phân biệt. Ngoài ra, logo còn định hướng được đối tượng khách hàng doanh nghiệp là sang trọng hay bình dân bằng cách sử dụng màu sắc, các font chữ và hình ảnh.

Giúp doanh nghiệp định vị được thương hiệu

Hầu hết logo đều xuất hiện trên mọi ấn phẩm truyền thông, trên bao bì sản phẩm mà các doanh nghiệp cung cấp. Từ brochure, flyer mang đến thông tin cho người tiêu dùng, qua các hình ảnh đăng kèm với post quảng cáo trên Fanpage của doanh nghiệp cho đến standee, bảng hiệu, bao bì sản phẩm và cả văn bản word, trong email gửi đến cho khách hàng, đối tác…

Với tần suất xuất hiện một cách liên tục, logo sẽ được khắc sâu vào trong tâm trí khách hàng, giúp khách hàng nhớ đến công ty của bạn, việc định vị thương hiệu cũng trở nên đơn giản hơn.

Giúp tăng hiệu quả bán hàng

Với một logo ấn tượng của chắc chắn khách hàng sẽ quan tâm đến doanh nghiệp của bạn và phần nào đã đặt niềm tin vào doanh nghiệp đó. Từ đó, hoạt động bán hàng của doanh nghiệp cũng trở nên suôn sẻ và hiệu quả hơn. Thông thường chúng ta sẽ có xu hướng mua các sản phẩm có logo quen thuộc, vì vậy nếu logo càng nhiều người biết đến sẽ giúp doanh nghiệp bạn càng tăng thêm lợi thế bán hàng.

thiet ke logo
Thiết kế logo giúp doanh nghiệp nhận diện được thương hiệu

Nâng tầm giá trị doanh nghiệp

Dù cho logo là gì , một biểu tượng đơn giản, cầu kỳ, phức tạp  cũng đều thể hiện được sự chuyên nghiệp của một công ty, doanh nghiệp. Trường hợp khi tham gia vào hoạt động đấu thầu, cùng với lợi thế sản phẩm như nhau, các bộ nhận diện thương hiệu của công ty, trước hết là logo chính là thứ được đặt trên bàn cân để xem xét. Nếu công ty nào có nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp hơn sẽ được chiếm ưu thế nhiều hơn.

Dù doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, việc có được một logo được thiết kế bài bản, ấn tượng, ý nghĩa luôn là yêu cầu tối thiểu nhất nếu bạn mong muốn doanh nghiệp của mình trụ vững trên thương trường.

Tham khảo: Thiết kế website Đà Nẵng chuyên nghiệp

Các thiết kế logo được sử dụng phổ biến

Logo là thứ đầu tiên mà khách hàng mới của bạn sẽ nhìn thấy, thông thường logo sẽ được sử dụng phổ biến ở những trong các trường hợp sau:

  • Trang web: Mọi website đều sử dụng logo để tăng mức độ nhận diện thương hiệu và tính nhất quán trong nền tảng online. Nếu như bạn đang tạo một website cần lưu ý phải hiển thị logo ở vị trí dễ nhận biết nhất với người truy cập. Thông thường logo sẽ đặt ở đầu trang hoặc dưới chân trang của một website, được căn trái và liên kết với trang chủ website.
  • Bao bì sản phẩm: logo sẽ được trên tất cả các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp. Nó là chìa khóa giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, là cách tuyệt vời để xây dựng lòng tin, lòng trung thành với khách hàng. Cứ tưởng tượng nếu ai đó đang đi bộ xuống phố và mang theo sản phẩm có logo của công ty bạn, khi mọi người nhìn thấy có nghĩa thương hiệu công ty của bạn đang được quảng cáo miễn phí.
  • Social Media: Logo xuất hiện trên các kênh social media cũng là cách giúp phát triển sự hiện diện liên kết thương hiệu. Bởi đặc trưng của mạng xã hội đó là sự chia sẻ, lan tỏa, do đó bạn hãy tận dụng điều này, đảm bảo toàn bộ hình ảnh được đăng tải trên tài khoản đều xuất hiện logo thương hiệu của công ty.
  • Danh thiếp: Danh thiếp giống như một vật lưu niệm, một thứ để khách hàng tiềm năng có thể cất giữ và nhớ đến bạn. Việc thêm logo công ty trên danh thiếp sẽ giúp khách hàng ghi nhớ được thương hiệu trong tâm trí hơn.
  • Giao tiếp khách hàng: Logo cần phải xuất hiện trên tất cả hình thức giao tiếp với khách hàng như email, tin nhắn tức thì, bản tin, chiến dịch. Logo phải đảm bảo dễ dàng nhận biết đối với khách hàng, để họ có thể biết ngay rằng mình đang giao tiếp với ai. Đây là cách giúp củng cố được bản sắc thương hiệu và tăng độ tin cậy khách hàng với công ty của bạn.
  • Nội dung bên trong: Bên cạnh mục đích sử dụng bên ngoài, logo còn phục vụ mục đích nội bộ, quảng bá nền văn hóa của công ty. Đối với các sự kiện như thuyết trình toàn công ty, email hay các buổi đào tạo cần phải luôn có logo của công ty. Ngoài ra, phải truyền tải được ý nghĩa của logo cho toàn thể nhân viên có thể hiểu rõ.
logo la gi
Logo được sử dụng phổ biến trong nhiều trường hợp

5 cách giúp logo tạo ấn tượng tốt với khách hàng

Một logo khi gây ấn tượng tốt với khách hàng sẽ mang đến cho doanh nghiệp của bạn nhiều lợi ích như thu hút nhiều khách hàng tiềm năng, nâng cao hiệu quả bán hàng và giá trị thương hiệu. Để giúp logo gây ấn tượng mạnh bạn có thể tham khảo một số tips sau:

Thiết kế logo đơn giản

Có những nhà thiết kế quá cầu kì trong việc chú trọng bày vẽ nhiều màu mè, thêm các yếu tố trên logo của mình mà quên mất rằng logo của bạn tuyệt vời nhất khi có sự đơn giản. Phần lớn những thiết kế logo nổi tiếng bạn biết đến như: Coca Cola, Apple, Nike, Google… đều có logo tối giản. Việc thiết kế logo đơn giản sẽ dễ dàng tạo ra hiệu quả cao nhờ khả năng ghi nhớ dễ dàng.

Sự đơn đơn giản không có nghĩa là không sáng tạo nên bạn tránh nhầm lẫn. Cần phải đảm bảo sự đơn giản nhưng vẫn thể hiện được cá tính đẳng cấp riêng biệt và thông điệp của thương hiệu mang đến.

Đảm bảo sự phù hợp

Cần phải đảm bảo logo phải phù hợp với thông điệp chung của công ty đang muốn gửi gắm đến khách hàng, bởi logo chính là cầu nối giữa người tiêu dùng và thương hiệu của bạn.

Logo của LG được cho là lồng ghép của khuôn mặt Pac – Man nổi tiếng. Vào thập niên 1980, Pac- Man là trò chơi điện tử rất nổi tiếng Nhật Bản và một số nước ở phương Tây. Theo LG, vòng tròn trên logo là tượng trưng cho thế giới, tuổi trẻ, tương lai, công nghệ và nhân loại còn màu đỏ và thiết kế hình mặt cười là biểu tượng sự thân thiện, gần gũi với khách hàng.

logo la gi
Cách giúp logo tạo ấn tượng tốt với khách hàng

Tạo ra sự mới mẻ

Logo thương hiệu sẽ gắn liền với sản phẩm của bạn. Vì vậy khi thiết kế vần phải chú ý tính đến thời gian, đảm bảo logo không cũ và không lỗi thời. Không nên thiết kế logo theo trào lưu bởi xu hướng sẽ thường xuyên thay đổi theo thời gian.

Logo ấn tượng và độc đáo

Hàng ngày khách hàng truy cập vào nhiều website và lướt qua hàng chục logo thương hiệu khác nhau. Do đó, nếu logo của không nổi bật, đặc sắc chắc chắn nó sẽ dễ dàng biến mất khỏi tâm trí của khách hàng sau khi họ rời đi. Một logo đáo đáo, ấn tượng sẽ là điểm nhấn giúp thương hiệu của bạn nổi bật hơn trong hàng chục đối thủ hoạt động cùng lĩnh vực, từ đó bạn sẽ tiếp cận được với khách hàng một cách nhanh chóng.

Nghiên cứu khách hàng

Thường xuyên thăm dò ý kiến của khách hàng xem họ cảm nhận thế nào về logo của mình, họ có nắm được thông điệp truyền tải của doanh nghiệp đến khách hàng hay không. Kèm theo những nghiên cứu từ thị trường để tạo ra sự khác biệt, độc đáo riêng của cho thương hiệu của bạn, vô hình chung cũng sẽ để lại ấn tượng sâu trong trí của khách hàng.

Khi đứng trước hàng loạt sản phẩm của các đối thủ trong cùng lĩnh vực, chắc chắn khách hàng sẽ có xu hướng chọn sản phẩm họ cảm thấy quen thuộc qua hình ảnh của logo.

Xem thêm: Nhúng game HTML5 vào WordPress và Blog cực đơn giản, TẠI ĐÂY

Cách thiết kế logo thương hiệu chuyên nghiệp

Logo chuyên nghiệp là một bộ phận không thể thiếu cho quá trình phát triển của công ty, để thiết kế logo thương hiệu một cách chuyên nghiệp bạn phải đảm bảo các yếu tố sau:

logo la gi
Để thiết kế Logo chuyên nghiệp cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố
  • Logo được Thiết kế độc quyền: Đây là yếu tố quan trọng cơ bản đầu tiên để thể hiện doanh nghiệp uy tín, chuyên nghiệp, không bị nhầm lẫn với logo các đối thủ khác. Phải đảm bảo logo thương hiệu của bạn độc đáo và duy nhất.
  • Thiết kế ấn tượng và độc đáo: Để tạo ra sự ấn tượng, doanh nghiệp của bạn cần truyền đạt rõ ràng ý tưởng và các yêu cầu cho designer nội bộ công ty. Hoặc có thể tìm kiếm các designer nổi tiếng và uy tín hợp tác để thiết kế.
  • Logo phù hợp với sản phẩm và thị hiếu của khách hàng: Để tạo ra logo tác động mạnh mẽ đến khách hàng, doanh nghiệp cần nghiên cứu rõ về đặc điểm của sản phẩm, hình ảnh, màu sắc và yêu cầu của khách hàng mục tiêu từ đó đưa ra giải pháp áp dụng vào logo của mình sao cho phù hợp và tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng.
  • Truyền tải đúng thông điệp doanh nghiệp: Mọi Logo thương hiệu đều cần phải truyền tải đúng tinh thần muốn hướng đến và thông điệp của thương hiệu đang muốn lan tỏa cho khách hàng.
  • Thuận tiện cho việc in ấn: Logo của doanh nghiệp được in rất nhiều trên ấn phẩm, phương tiện, vật liệu do đó bạn cần đảm bảo các chi tiết không được quá rắc rối, sai sót, kích thước phù hợp để thuận tiện khi in ấn. Logo thương hiệu khi được in ấn đồng nhất trên mọi ấn phẩm sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp, chỉn chu và cẩn thận của thương hiệu.

Ý nghĩa của các logo thương hiệu nổi tiếng

Logo là hình ảnh tượng trưng, một bản thiết kế đại diện cho thương hiệu doanh nghiệp của bạn. Hiện nay có một số logo thương hiệu rất thành công và mang một ý nghĩa thông điệp riêng biệt.

Google: Logo của Google có nguồn gốc từ việc chơi chữ của từ “Googol” trong tiếng Latin. Đây là thuật ngữ toán học được Milton Sirotta, cháu trai của nhà toán học Edward Kasner đặt tên. Nó có nghĩa là 10 lũy thừa 100 hoặc 1 theo sau là 100 số không. Việc sử dụng logo Google mang ý nghĩa Google muốn cung cấp cho mọi người một lượng thông tin vô hạn.

Apple: Ta đều biết rằng logo của Apple là hình ảnh trái táo bị cắn dở. Từ “cắn” – “bite” rất giống với “byte” là một thuật ngữ trong lĩnh vực công nghệ. Bên cạnh đó, quả táo cắn dở cũng được thiết kế theo tỷ lệ vàng của dãy Fibonacci. Đặc biệt, Logo này còn thể hiện sự chưa hoàn hảo và khát vọng tiến lên không ngừng của Apple.

LG: Trong từ LQ, chữ “L” là cách điệu tượng trưng cho chiếc mũi còn chữ “G” là tượng trưng của khuôn mặt và dấu chấm tượng trưng cho đôi mắt. Tổng thể của logo LG là khuôn mặt tươi cười thể hiện sự trìu mến, thân thiện và ấm áp. Với biểu tượng vòng tròn mở trong logo LG tạo nên hơi hướng hiện đại, không bị bó buộc, sáng tạo ra những điều mới mẻ.

Samsung: Với hình ảnh chữ Samsung được bao quanh một hình elip nằm nghiêng màu xanh mang ý nghĩa là Samsung sẽ luôn sẵn sàng với các chuyển động của thế giới, luôn không ngừng sáng tạo và đổi mới. Ngoài ra, trong tiếng Hàn “sam” nghĩa là “ba” còn “sung” có nghĩa là ngôi sao, Samsung ghép lại thành “tam sao” có ý nghĩa về sự quyền lực, trường tồn nhằm thể hiện sức mạnh của tập đoàn.

Nike: Nike là tên gọi của nữ thần chiến thắng tại Hy Lạp, logo Nike được xem là đôi cánh của vị thần này. Tượng trưng cho sự chuyển động và tốc độ, logo Nike phù hợp với định vị thương hiệu trong suốt những thập kỷ vừa qua.

logo la gi
Tìm hiểu ý nghĩa của các logo thương hiệu nổi tiếng hiện nay

Adidas: Logo Adidas bắt nguồn từ nhà sáng lập Adolf Dassler. Nó là biểu tượng của Adidas gồm có 3 đường kẻ sọc tạo thành hình ảnh một ngọn núi mang ý nghĩa tượng trưng cho những thách thức, khó khăn các vận động viên phải vượt qua nhằm đạt được mục tiêu của bản thân.

Mercedes-Benz: Biểu tượng logo Mercedes-Benz là 3 vòng tròn, thể hiện 3 yếu tố không thể thiếu của thế giới động cơ gồm đất, nước và không khí. Với vòng tròn bao quanh ban đầu chính là hình ảnh vòng nguyệt quế đã được tối giản hóa cho phù hợp với thế giới hiện đại.

Walt Disney: Logo Walt Disney là chữ ký của ông Walt Disney, người sáng lập ra thương hiệu này. Mặc dù đây không phải là chữ ký thật nhưng nó đã trở thành hiện thân của tầm nhìn thương hiệu dành cho trẻ em hàng đầu.

BMW: Biểu tượng của logo BMW được lấy cảm hứng từ cánh quạt xanh xứ Bavaria, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự chuyển động của hai cánh quạt trên những chiếc máy bay trong thập kỷ 20. Hình ảnh những người phi công ngồi trên buồng lái và nhìn lên trời, hai cánh quạt này sẽ được chia thành 4 phần bằng nhau có 2 phần màu xanh tượng trưng cho bầu trời xinh đẹp của Bavaria.

Unilever: Unilever là công ty đa quốc gia, chuyên sản xuất đa dạng những mặt hàng tiêu dùng vệ sinh khác nhau. Với Logo có hình chữ U được ghép lại từ các biểu tượng mang một  ý nghĩa riêng biệt. Như biểu tượng trái tim sẽ tượng trưng cho tình yêu, sự quan tâm còn chú chim đại diện sự tự do, độc lập trước những ràng buộc để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống,…

Starbucks: Logo thương hiệu này được lấy cảm hứng từ nữ thần Siren là nàng tiên cá thần thoại của Hy Lạp. Với hình ảnh này đã khơi nguồn cảm hứng cho Starbucks và thúc đầy thương hiệu vươn đến tương lai.

Chupa Chups: Logo Chupa Chups được thiết kế hoa cúc với màu sắc tươi sáng giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Logo này còn ẩn chứa những mục đích đặc biệt, logo được nằm gọn trên đỉnh viên kẹo khi gói lại, tạo ấn tượng cho người mua khi bốc kẹo ra.

Đừng bỏ lỡ: Chạy quảng cáo Google tại Đà Nẵng uy tín và chuyên nghiệp

Lời kết

Như vậy, trong bài viết trên EnWeb đã chia sẻ cho các bạn kiến thức Logo là gì 5 cách giúp logo tạo ấn tượng tốt với khách hàng và các thông tin khác xung quanh nó. Có thể thấy logo đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, nó chính là hình ảnh trực quan với nhiều thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.

Hy vọng qua bài viết bạn có thể đề ra cho mình ý tưởng và thiết kế được một hình ảnh logo theo đúng nhu cầu và mong muốn. Chúc bạn thành công, hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!