External link là gì? 5 nguồn external link uy tín trong SEO

External link là một trong các tiêu chí quan trọng để Google đánh giá thứ hạng trang web của bạn trên bảng kết quả các công cụ tìm kiếm. Giúp mang lại độ tin cậy và sức mạnh cho website. Ngoài internal link thì external link được các SEOer đánh giá cao trong việc tăng chỉ số thứ hạng website.

Vậy external link là gì? Cùng Enweb làm rõ tất cả các vấn đề liên quan đến external link ngay sau đây.

External link là gì?

Bên cạnh external link, các link như internal link hay backlink cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO góp phần giúp website của bạn đáng tin cậy hơn. Vậy bạn đã thật sự hiểu khái của 3 loại link này chưa? Enweb sẽ làm rõ ngay bên dưới.

Điểm giống nhau: Cả 3 link này đều cần anchor text để neo URL, giúp người dùng dễ dàng click, biết được họ đang đọc cái gì khi họ click vào anchor text đó.

Về khái niệm:

  • External link: Từ domain của bạn trỏ đến một domain khác hoặc từ website của bạn trỏ đến chương trình Affiliate. External link giúp kết nối độc giả với các tài nguyên khác có giá trị, tạo nguồn traffic miễn phí tuyệt vời.
  • Internal link: Bài viết của bạn trỏ đến một bài viết trong cùng một domain. Mang lại lợi ích cho website như sắp xếp nội dung website rõ ràng hơn, xây dựng cấu trúc của website…
  • Back link: Link từ một website khác trỏ về trang web của mình, điều này có thể bị spam link do tác động từ người dùng khác.

⇒Có thể bạn quan tâm: Internal link là gì? 4 Mô hình xây dựng SEO internal link hiệu quả

External link
Phân biệt external link, internal link và backlink

Tầm quan trọng của outbound links trong SEO

Outbound link thể hiện mức độ phổ biến của page

Traffic của một trang web thường được xem là một chỉ số khó nắm bắt để các công cụ tìm kiếm đo lường một cách chính xác. Tuy nhiên, external link có khả năng làm chỉ số dễ đo lường hơn và ổn định hơn, được xem là số liệu tuyệt vời giúp xác minh mức độ phổ biến của page.

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp chỉ số external link với các chỉ số liên quan khác. Điều này sẽ giúp website của bạn nhanh chóng xuất hiện trên kết quả truy vấn của người dùng.

Outbound link cung cấp nội dung có tính liên quan

Khi chèn bất cứ link nào trong một bài viết, bạn chỉ cần bổ sung các ý cho bài viết, set các link liên quan để chứng minh cho Google rằng bạn đang tạo ra một cộng đồng cung cấp kiến thức đem lại nhiều giá trị thiết thực và ý nghĩa.

Chỉ liên kết với những website uy tín có cùng nội dung chất lượng liên quan đến nội dung bài viết mà bạn đang triển khai để đạt được hiệu quả tốt nhất.

External link
Tầm quan trọng của outbound link trong SEO

⇒Mời bạn xem thêm: Rank Math SEO là gì?

3 Lợi ích quan trọng của outbound link

  • Outbound link cung cấp thông tin hữu ích đến người dùng

Việc sử dụng external link trong bài viết đến một website khác uy tín góp phần củng cố thêm về chất lượng cho các bài viết của bạn. Giúp người đọc có được sự trải nghiệm tuyệt vời trên trang web của bạn.

  • Outbound link tạo sự uy tín với người dùng

Tạo outbound link trong bài viết giúp bài viết trên trang của bạn có thêm nhiều thông tin cần thiết để chứng tỏ website bạn đang cung cấp các thông tin đáng tin cậy với người dùng, nâng cao khả năng người dùng sẽ quay lại website của bạn.

  • Outbound link nâng cao thứ hạng trang web trong bảng kết quả tìm kiếm

Google luôn đặt sự tải nghiệm người dùng lên hàng đầu, đánh giá cao việc sử dụng các liên kế bên ngoài bởi nó mang lại lợi ích cho người dùng. Bên cạnh đó, bạn nên chắc chắn rằng những trang web bạn liên kết đều là trang chất lượng, đáng tin cậy.

External link
Lợi ích quan trọng của outbound link

Xem thêm: Chạy quảng cáo Google Đà Nẵng chất lượng

Lưu ý khi dùng external link đến website

Bên cạch các lợi ích, external link cũng có những ảnh hưởng đến trang web mà bạn cần biết:

  • Dẫn link đến một trang kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến độ uy tín của trang web, khiến người dùng có sự trải nghiệm không tốt và sẽ không có ý định quay trở lại website của bạn.
  • Khi trỏ outbound link đến một website bị Google phạt hoặc nội dung không liên quan đến nội dung website của bạn, khả năng thứ hạng của bạn trên bảng xếp hạng Google sẽ bị ảnh hưởng.
  • Khi khách hàng click vào các link out để đến một trang khác, có khả năng họ sẽ không trở lại trang của bạn.

Chính vì vậy, bạn nên có một chiến lược sử dụng external link một cách thật hợp lý để không ảnh hưởng đến thứ hạng của website.

External link
Lưu ý khi dùng outbound link đến website

Ngoại trừ liên kết đến một trang chính thức, chất lượng và uy tín. Bạn cần tránh cung cấp external link tới các link web như sau:

  • Link website lặp lại thông tin đã có trong bài viết
  • Website đánh lừa người đọc bằng cách sử dụng tài liệu không thể kiểm chứng, không được xác thực
  • Website chứa các tệp độc hại, phần mềm độc hại, nội dung bất hợp pháp
  • Tránh các liên kết chỉ nhằm chủ yếu quảng bá một website như kiến nghị trực tuyến, gây quỹ cộng đồng
  • Tránh những website riêng lẻ chủ yếu bán các sản phẩm, dịch vụ cho các trang có số lượng quảng cáo lớn
  • Các trang web có đăng ký xem nội dung liên quan hoặc yêu cầu thanh toán
  • Các trang web không thể truy cập được với số lượng người dùng lớn
  • Tránh các liên kết trực tiếp đến các trang tài liệu plugin bên ngoài
  • Tránh các trang mạng xã hội như facbook, instagram, twitter…
  • Các blog cá nhân không liên quan đến nội dung website
  • Không nên liến kết đến các trang web có thông tin về nhiều chủ đề

⇒Xem thêm: Hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng Yoast SEO Premium

External link
Các loại link nên tránh khi chọn đặt external link

Top 5 nguồn external link uy tín trong SEO

Dưới đây là 5 nguồn external link uy tín, tin cậy cho quá trình xây dựng liên kết ngoài cho trang web

Website chính phủ

Website chính phủ sẽ là những trang chất lượng để bạn có thể trỏ external link. Điều này sẽ làm tăng mức độ uy tín và tin cậy cho website của bạn.

Một số website chính phủ tin cậy có thể kể đến như:

  • chinhphu.vn
  • thanhtra.gov.vn
  • cmsc.gov.vn
  • baochinhphu.vn…

Website phi lợi nhuận

Đây là website có quy mô toàn quốc bao gồm:

  • http://portal.vietabroader.org/: Tổ chức phi lợi nhuận do các du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ
  • http://volunteerforeducation.org/: Website Tổ chức tình nguyện vì giáo dục V.E.O
  • http://www.sjvietnam.org: Website tổ chức tình nguyện xã hội hoạt động

Đây là những website phi lợi nhuận có độ uy tín cao, được nhiều người dùng tin tưởng bởi những lợi ích lớn lao mà nó mang lại cho xã hội. Nhưng bạn cần xem xét và lựa chọn sao cho trang web đó phù hợp với nội dung trang web của bạn.

Website giáo dục (.edu) 

Website giáo dục .edu có sự uy tín cao sẽ giúp người dùng có sự tin tưởng hơn mỗi khi vào website, do đó việc external link đến trang này rất hữu ích cho website của bạn, góp phần làm tăng thứ hạng và traffic.

Ví dụ một số website giáo dục có thể kể đến:

  • http://hanoi.edu.vn/ : Cổng thông tin điện tử ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội
  • http://icd.edu.vn/: Cục Hợp tác Quốc tế – Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • https://moet.gov.vn/: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Lưu ý: Trước khi đặt các link out bạn cũng nên tìm hiểu nội dung cũng như website có uy tín, chất lượng hay không, vì ngày có nhiều website.edu nhưng nội dung không uy tín, kém chất lượng gây ảnh hưởng đến trang web của bạn.

Xem ngay: Dịch vụ thiết kế website tại Đà Nẵng

Website đầu ngành

Các website đầu ngành giúp người dùng có những kiến thức chính xác và chi tiết. Do đó việc liên kết out link đến các website giúp người dùng tin tưởng nội dung các bài viết bạn đang truyền tải. Đem lại tín hiệu tốt để Google đánh giá độ Trust cho  trang web.

Website cá nhân uy tín

Liên kết external link đến các trang cá nhân uy tín trong ngành cũng là một sự lựa chọn của các SEOer, bởi các trang đó đều là của các chuyên gia trong ngành có sự tin tưởng cao, nâng cao sự uy tín cho website của bạn.

Ngoài ra, việc outbound link này cũng là bước đầu giúp bạn tạo mối quan hệ với những chuyên gia, khả năng cao có được backlink chất lượng từ website của họ.

Website cá nhân uy tín:

  • https://www.mattcutts.com/blog/ : Ông là người đã viết nên phiên bản SafeSearch đầu tiên, một ứng dụng trong cỗ máy tìm kiếm Google.
  • http://www.philkotler.com/: Philip Kotler là chuyên gia hàng đầu về tiếp thị chiến lược.
External link
Nguồn external link uy tín trong SEO

Lời kết

Trên đây là các thông tin về vấn đề External link và những thông tin hữu ích khác liên quan đến outbound link mà chúng tôi đã làm rõ. Hy vọng với những gì mà chúng tôi truyền tải, bạn sẽ có những cái nhìn rõ hơn về các link liên kết ngoài trang để giúp website của bạn có được hướng đi đúng đắn. Đem về nhiều traffic và thứ hạng cao trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm, giúp nâng cao quá trình chuyển đối khách hàng.

Hãy theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ những bài viết hay và bổ ích hơn nữa.