Search
Close this search box.

Hướng dẫn cách xác định chân dung khách hàng cho doanh nghiệp

Việc xác định chân dung khách hàng chính là một phần vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong các hoạt động kinh doanh. Thông qua việc việc phác họa chân dung của khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt được kết quả như mong đợi. Nếu như bạn cũng đang tìm hiểu về các thông tin liên quan đến chân dung của khách hàng cũng như cách xác định hiệu quả, hãy cùng theo dõi bài viết sau của EnWeb nhé!

Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung của khách hàng có thể được hiểu đơn giản là hồ sơ Marketing về một hoặc nhiều người và tổ chức cụ thể. Theo đó, hồ sơ cần phải có các thông tin cơ bản về nhân khẩu học, sở thích, hành vi cùng với những yếu tố đưa ra quyết định mua hàng của các đối tượng.

Chân dung của khách hàng là hồ sơ Marketing về một hoặc nhiều người
Chân dung của khách hàng là hồ sơ Marketing về một hoặc nhiều người và tổ chức cụ thể

Xem thêm: 4P trong Marketing là gì? Cách phát triển chiến lược Marketing 4P, TẠI ĐÂY

Tầm quan trọng của việc phác họa chân dung của khách hàng

Việc phác họa chân dung khách hàng mang đến rất nhiều lợi ích, đặc biệt là trong mảng xây dựng và tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp. Cụ thể như:

  • Nắm bắt nhu cầu khách hàng: Khi nhìn vào chân dung của khách hàng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thấy được sở thích và các pain point mà khách hàng đang gặp phải. Dựa vào đó để phát triển các hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình.
  • Đưa ra sản phẩm phù hợp: Việc hiểu được nhu cầu của khách hàng chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp tạo ra một sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Từ đó có thể điều chỉnh, đưa ra giải pháp tốt cho vấn đề của khách hàng.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Khi cả sản phẩm và tiếp thị đều hướng đến khách hàng, doanh nghiệp của bạn sẽ thuyết phục họ mua hàng dễ dàng hơn.
  • Xây dựng Marketing hiệu quả: Dựa vào chân dung của khách hàng doanh nghiệp có thể tiến hành xây dựng chiến lược tiếp cận trúng vào tâm lý của khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Lợi ích việc phác họa chân dung khách hàng
Việc phác họa chân dung khách hàng mang đến rất nhiều lợi ích

Cách sử dụng chân dung khách hàng hiệu quả

Đầu tiên, doanh nghiệp sử dụng chân dung của khách hàng để thử nghiệm, điều chỉnh sau thử nghiệm cho tới khi có được bảng mô tả một cách hoàn chỉnh nhất.

Thông qua việc làm rõ chân dung của khách hàng giúp doanh nghiệp đi đúng hướng trong việc lên kế hoạch cùng với chiến dịch Marketing. Từ đó, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu của mình với chi phí bỏ ra thấp và lợi nhuận thu về cao nhất.

Để có thể duy trì mức độ hiệu quả của truyền thông cũng như giúp doanh nghiệp đạt được doanh thu “tối đa”, doanh nghiệp của bạn phải luôn kiểm tra sự phù hợp, thống nhất giữa chân dung của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ và hoạt động Marketing.

Làm rõ chân dung khách hàng giúp doanh nghiệp lên chiến dịch Marketing
Việc làm rõ chân dung của khách hàng giúp doanh nghiệp lên kế hoạch và chiến dịch Marketing

Bỏ túi ngay những cách chốt sale bách phát bách trúng, chi tiết: https://enweb.vn/cach-chot-sale/

Các yếu tố xác định chân dung của khách hàng mục tiêu

Có 6 yếu tố được sử dụng để xác định chân dung khách hàng mục tiêu gồm nhân khẩu học, Pain point, Hành vi và sở thích, thị trường mục tiêu, thời điểm mua hàng và khách hàng hiện tại. Cụ thể:

Nhân khẩu học

Thông qua việc xác định những yếu tố nhân khẩu của khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp hình dung được kỹ họ là ai, xác định được sản phẩm doanh nghiệp của mình phổ biến với nhóm nào, nhằm đưa ra được những kế hoạch phát triển kinh doanh một cách phù hợp.

Xác định nhân khẩu khách hàng
Xác định nhân khẩu khách hàng giúp doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch phát triển kinh doanh

Xác định điểm đau

Xác định điểm đau (Pain point) là những vấn đề người tiêu dùng đang gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Vậy nên, nhiệm vụ của các doanh nghiệp chính là xác định điểm đau của khách hàng mục tiêu để đưa ra giải pháp tốt nhất.

Hành vi và sở thích

Việc phân tích kỹ càng hành vi cũng như sở thích của khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho doanh nghiệp có nhiều insight phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, bạn có thể xác định thông qua việc trả lời các câu hỏi như:

  • Thông thường, khách hàng sẽ có mặt ở đâu?
  • Những nội dung khách hàng hay tương tác là gì?
  • Lối sống và quan điểm của khách hàng ra sao?

Dựa vào thị trường mục tiêu

Tiếp theo, bạn cần xác định thị trường mục tiêu trước khi tiến hành xây dựng chân dung của khách hàng về quy mô của đối thủ cạnh tranh hoặc sản phẩm thay thế và phân khúc của thị trường.

Xác định thị trường mục tiêu
Cần xác định thị trường mục tiêu trước khi tiến hành xây dựng chân dung của khách hàng

Xác định thời điểm để mua hàng

Việc xác định thời điểm để mua hàng là thông tin quan trọng đối với các doanh nghiệp bán các mặt hàng có tính thời vụ, phục vụ lễ giáng sinh, trung thu, tình nhân,… Tại mỗi dịp, tùy thuộc vào đối tượng mà sản phẩm cần phải có hình thức, ý nghĩa cũng như giá trị kinh tế khác nhau.

Nhìn vào khách hàng hiện tại

Trước khi tiến hành mỗi chiến dịch sản phẩm mới, doanh nghiệp của bạn cần xác định lại chân dung của khách hàng bằng cách nhìn vào khách hàng hiện tại. Đây là cách để bạn có thể đảm bảo được chất lượng của các hoạt động.

Tham khảo: Top 11 những ý tưởng kinh doanh ít vốn tiềm năng 2023

Quy trình xác định chân dung khách hàng cho doanh nghiệp

Quy trình giúp doanh nghiệp xác định chân dung của khách hàng thành công gồm có 6 bước cơ bản sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu khi xây dựng chân dung của khách hàng tiềm năng

Nhằm xây dựng được một bản chân dung của khách hàng phù hợp cho nhu cầu của doanh nghiệp, bạn cần xác định mục tiêu của mình:

  • Nhu cầu, pain point của các đối tượng tiềm năng.
  • Thu thập các dữ liệu phù hợp tại các giai đoạn đến từ quá trình kinh doanh.
Xác định mục tiêu khi xây dựng chân dung khách hàng
Xác định mục tiêu khi xây dựng chân dung của khách hàng tiềm năng

Bước 2: Thu thập dữ liệu của khách hàng tiềm năng

Hiện có khá nhiều kênh giúp doanh nghiệp của bạn thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng như:

  • Kênh nội bộ doanh nghiệp.
  • Công cụ phân tích và thăm dò khách hàng.
  • Lắng nghe tiếng nói của khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội.
  • Tiến hành phỏng vấn khách hàng trực tiếp.

Bước 3: Xử lý thông tin vừa được thu thập

Thông qua các dữ liệu đã được thu thập bạn cần phân loại khách hàng ra thành các nhóm dựa trên các yếu tố như tâm lý, nhân khẩu học, hành vi, sở thích của khách hàng,…

Các sản phẩm thường có từ 2 đến 4 tệp đối tượng mục tiêu cũng đồng nghĩa với việc bạn cần chuẩn bị 2 đến 4 chân dung khách hàng lý tưởng. Theo đó, những tiêu chí giúp doanh nghiệp căn cứ vào để phân loại gồm:

  • Giới tính.
  • Độ tuổi.
  • Thu nhập.
  • Các vấn đang gặp phải.
  • Các kênh nào khách hàng thường lui tới.
  • Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Bước 4: Tạo ra danh tính, khuôn mặt

Từ những thông tin được thu thập bạn cần phác họa ra chân dung khách hàng tiềm năng của thương hiệu. Mức độ chi tiết bức tranh sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu đến từ bạn, cũng có thể chỉ dừng lại ở một vài nét cơ bản hoặc chi tiết đến từng chấm nhỏ.

Phác họa chân dung khách hàng
Phác họa ra chân dung khách hàng tiềm năng của thương hiệu

Bước 5: Bổ sung chi tiết chân dung của khách hàng tiềm năng

Sau khi đã phân loại được các khách hàng thành các nhóm cụ thể cùng với các đặc điểm khác biệt. Lúc này, bạn cần lắp ghép chúng lại nhằm tạo thành chân dung của khách hàng lý tưởng.

Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ chạy quảng cáo Google Ads tại Đà Nẵng uy tín và chất lượng

Cách đảm bảo tính thống nhất sau khi có chân dung của khách hàng

Nhằm đảm bảo tính thống nhất sau khi có chân dung của khách hàng, doanh nghiệp cần kiểm tra lại một số yếu tố sau:

  • Chiến lược Marketing: Cần kiểm tra các chiến lược Marketing có phù hợp hay không để cải thiện lại, nhằm thống nhất với chân dung của khách hàng đã được phác họa.
  • Kênh truyền thông: Kiểm tra lại hiệu quả đến các kênh truyền thông với mục đích xác định xem cần hạn chế, loại bỏ hay bổ sung các kênh nào sao cho phù hợp với chân dung của khách hàng.
  • Nội dung: Cho dù nội dung có hay đến đâu nhưng không phù hợp với chân dung khách hàng doanh nghiệp cũng sẽ vô ích. Vậy nên, doanh nghiệp phải luôn kiểm tra, cải tiến để đảm bảo nội dung truyền thông phù hợp.
  • Sản phẩm, dịch vụ: Kiểm tra để có những thay đổi, điều chỉnh phù hợp với lợi ích, chức năng và giá cả để mang lại cho khách hàng mục tiêu sản phẩm và dịch vụ chất lượng.
Đảm bảo tính thống nhất sau khi có chân dung khách hàng
Nhằm đảm bảo tính thống nhất sau khi có chân dung của khách hàng cần kiểm tra lại một số yếu tố

Qua những thông tin trên có thể thấy, việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu chính là bí quyết giúp tăng doanh số cho doanh nghiệp đáng kể trong thời đại công nghệ kỹ thuật đang phát triển này. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, nếu còn điều gì vướng mắc hay bạn đang muốn tư vấn thêm những thông tin liên quan khác hãy liên hệ ngay với EnWeb để được hỗ trợ nhé!