Advertising là gì? Những loại hình Advertising phổ biến

Advertising là một từ được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và xây dựng thương hiệu, tạo lòng tin và thu hút khách hàng. Vậy Advertising là gì? Có những loại Advertising nào được biết đến nhiều nhất và tìm hiểu thêm về vai trò của nó trong marketing cùng Enweb trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chung về Advertising

Advertising là gì?

Advertising – Ad(s) được dịch theo nghĩa tiếng Việt là quảng cáo. Là một chiến thuật tiếp thị liên quan đến việc trả tiền cho bên trung gian để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Qua việc truyền tải những thông điệp của sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp đến khách hàng.

Mục tiêu của quảng cáo là tiếp cận những người có nhiều khả năng sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Có rất nhiều hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp có thể áp dụng để truyền tải thông điệp của mình một cách phù hợp và tối ưu nhất.

advertising la gi
Tìm hiểu về Advertising

Xem thêm: Chạy quảng cáo Google tại Đà Nẵng hiệu quả và tối ưu chi phí

Một số thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành Advertising

Advertising Agency là gì?

Đây là các công ty hay đơn vị cung cấp các dịch vụ và sản phẩm quảng cáo. Khách hàng của Advertising Agency là những công ty, tổ chức, các thương hiệu thuộc các lĩnh vực, ngành hàng khác nhau.

Immersive Advertising là gì?

Là thuật ngữ quảng cáo mới để mô tả việc quảng cáo cho phép khách hàng tương tác với những sản phẩm trực tiếp với sản phẩm bên trong quảng cáo theo thời gian thực.

Cách quảng cáo này được thực hiện qua việc cho người dùng nhập vai và trải nghiệm trên các máy thực tế ảo (VR) hay Metaverse. Ví dụ IKEA đã đưa ra hình thức quảng cáo IKEA’as Virtual Reality Kitchen cho phép khách hàng được tự do thiết kế và thay đổi chất liệu, màu sắc trong căn bếp ảo của riêng họ.

Advertising Message là gì?

Advertising Message là thông điệp quảng cáo, nội dung mà các nhà quảng cáo muốn hướng đến người tiêu dùng để họ biết và ghi nhớ nó thông qua các phương tiện như video, hình ảnh …

Dynamic Advertising là gì?

Là thuật ngữ quảng cáo để mô tả việc quảng cáo được tự điều chỉnh nội dung theo từng người dùng thông qua các hành vi tương tác của họ với quảng cáo – là một hình thức của quảng cáo cá nhân hóa.

Advertising Campaign là gì?

Advertising Campaign (chiến dịch quảng cáo) là một tập hợp các quảng cáo hoạt động cùng nhau để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Một chiến Advertising campaign được thiết kế xung quanh một chủ đề cụ thể và độc đáo để tạo nhận thức về thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Các chỉ số phổ biến dùng để đánh giá hiệu suất Advertising

Mỗi doanh nghiệp sẽ có các mục tiêu khác nhau cho từng chiến dịch quảng cáo. ĐIều đó cũng đồng nghĩa với việc sử dụng các bộ khác nhau để đánh giá mức độ hiệu quả và thành công của chiến dịch. Dưới đây là một số chỉ số dùng để đánh giá hiệu suất Advertising các bạn có thể tham khảo:

CTR: là tỷ lệ nhấp chuột đo lường phần trăm số người đã xem và nhấp vào quảng cáo. Nếu CTR cao có nghĩa thông điệp của bạn đang được sự hưởng ứng từ người xem và hiệu quả. Chỉ số CTR tăng thì cơ hội bán hàng cũng sẽ tăng.

CPM: là chi phí để nhận được 1000 lần hiển thị quảng cáo từ một trang web, hay đơn giản là lượt xem quảng cáo. Lưu ý số lần hiển thị không đo lường liệu ai đó đã nhấp vào quảng cáo hay có bao nhiêu lượt bán hàng đạt được từ quảng cáo.

CPC: là chi phí mỗi lần nhấp chuột, khi người ai đó nhấp vào quảng cáo trong kết quả tìm kiếm của họ, nhà quảng cáo phải trả tiền cho lượt nhấp đó (ngay cả khi khách truy cập không mua bất kỳ sản phẩm nào).

CPA: là chi phí mỗi hành động của khách truy cập. CPA được xem là có mức độ rủi ro thấp vì các nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho những quảng cáo dẫn đến hành động được chỉ định của họ chứ không phải cho mỗi lần nhấp chuột.

ROAS: là lợi tức đầu tư quảng cáo, chỉ số này được sử dụng để đo lường hiệu quả của chiến dịch. Qua việc biết được phần đóng góp vào doanh thu do chi tiêu tiếp thị có thể giúp chứng minh và thể hiện lợi nhuận trên hiệu suất tiếp thị.

ROI: cũng là lợi tức đầu tư quảng cáo nhưng khác với ROAS, ROI được xem là chỉ số đo lường dài hạn. Mặc dù ROAS dựa trên doanh thu được tạo ra trên mỗi đô la quảng cáo, nhưng lợi tức đầu tư là lợi nhuận được tạo ra trên mỗi đô la quảng cáo. Vì vậy, nếu bạn đã chi 100 đô la cho quảng cáo và nhận được 700 đô la doanh thu, ROAS của bạn là 7, nhưng nếu lợi nhuận của bạn là 200 đô la thì ROI của bạn là 2.

Xem thêm: Các kênh truyền thông hiệu quả 2023

advertising la gi
Một số chỉ số đánh giá hiệu suất của Advertising

Các loại hình Advertising phổ biến

Advertising với lịch sử phát triển lâu đời nên rất đa dạng về cách thực hiện và phương tiện triển khai. Dưới đây là 6 loại hình Advertising phổ biến Enweb muốn giới thiệu đến bạn:

Print Advertising

Print Advertising là loại hình quảng cáo qua báo in, các tạp chí, tờ rơi, biển báo ngoài trời… Hình thức quảng cáo này tập trung vào các khách hàng mục tiêu ở phạm vi nhỏ, đây là một trong những hình thức quảng cáo lâu đời nhất. Nó đơn giản và có chi phí thấp, dễ kiểm soát và dễ hướng được sự chú ý của khách hàng.

advertising la gi
Ví dụ về print advertising

Broadcast Advertising

Broadcast Advertising là hình thức quảng cáo sử dụng phương tiện điện tử để truyền đạt thông điệp tới một lượng lớn khán giả lớn, có phạm vi phủ sóng lớn.

Social Media Advertising

Như tên gọi của nó đây là hình thức quảng cáo mà các công ty sử dụng các mạng xã hội (Facebook, Twitter, Tiktok, Instagram…) để quả bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trên nhiều nền tảng khác nhau. Social Media Advertising cũng cho phép các công ty tập trung vào khách hàng mục tiêu dựa trên các yếu tố nhân khẩu học, vị trí địa lý, nhóm tuổi hoặc thói quen mua hàng của họ.

advertising la gi
Ví dụ về social media advertising

Paid Search Advertising

Paid Search Advertising là một loại quảng cáo trực tuyến (online advertising), các doanh nghiệp sử dụng loại hình quảng cáo này trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Youtube, Cốc Cốc,… Họ sẽ trả tiền cho các nền tảng trên để đạt quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ của công ty trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Ngoài ra còn được biết đến là quảng cáo PPC, nhà quảng cáo sẽ trả phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo của họ.

Native Advertising

Native Advertising là một hình thức quảng cáo kỹ thuật số, quảng cáo nằm trong các trang và trông giống với phần còn lại của nội dụng trang. Loại hình quảng cáo này thường xuất hiện trong các bài viết khác nhau của các trang nhưng không gây gián đoạn trải nghiệm người dùng. Các doanh nghiệp thường lựa chọn những website có lượng truy cập lớn để đặt quảng cáo như Dân trí, Vnexpress, Vietnamnet, Nhân dân…

Display Advertising

Display Advertising là một hình thức quảng cáo kỹ thuật số, chúng có thể bao gồm quảng cáo biểu ngữ ở đầu hoặc bên cạnh của trang web. Một số ví dụ của quảng cáo hiển thị như các video quảng cáo xuất hiện trước hoặc trong khi phát nội dung video. Đây là loại quảng cáo phổ biến mà hầu như các bạn đều bắt gặp.

Xem thêm: Cách sử dụng Audience Insight hiệu quả 2023

advertising la gi
Ví dụ về display advertising

Vai trò của Advertising đối với doanh nghiệp và khách hàng

Đối với doanh nghiệp

Tăng nhận diện thương hiệu: quảng cáo giúp cho hình ảnh doanh nghiệp dễ in vào tâm trí người dùng, tăng nhận thức của khách hàng đối với hình ảnh thương hiệu và sản phẩm.

Cạnh tranh hiệu quả: thông qua việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này giúp cho khách hàng thấy được sự khác biệt hóa của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh từ đó tạo lợi thế cạnh tranh.

Thúc đẩy doanh thu: quảng cáo giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hàng mục tiêu hơn; gia tăng phạm vi tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng từ đó thúc đẩy doanh thu, doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Đối với khách hàng

Tiện ích: khách hàng dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm theo nhu cầu của mình thông qua các quảng cáo. Với việc xem xét và đưa ra đề xuất dựa trên hành vi và tương tác của khách hàng với các quảng cáo họ dễ tìm thấy thứ họ cần mà không tốn quá nhiều thời gian.

Hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ: thông qua các quảng cáo cho phép khách hàng hiểu nhiều hơn về các khía cạnh của sản phẩm như sản phẩm đó không chỉ đưa ra giải pháp tốt mà còn có các hoạt động hỗ trợ các vấn đề môi trường. Từ đây họ dễ so sánh giữa các sản phẩm để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Khám phá được những sản phẩm mới: các sản phẩm mới luôn được đẩy mạnh quảng cáo để tăng nhận diện và giới thiệu đến khách hàng. Nên ngay cả khi không cần dành nhiều thời gian thì khách hàng hoàn toàn có thể biết đến những sản phẩm mới và nắm bắt thị trường.

advertising la gi
Vai trò của advertising đối với doanh nghiệp và khách hàng

Tìm hiểu thêm về mô hình 4P trong Marketing TẠI ĐÂY

Lời kết

Trong bài viết này, Enweb đã chia sẻ đến các bạn những thông tin về Advertising và vai trò của nó đối với doanh nghiệp và khách hàng. Quảng cáo là một chiến thuật tiếp thị hiệu quả và vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn có những thắc mắc hay cần hỗ trợ về việc làm sao để quảng cáo hiệu quả có thể liên hệ với đội ngũ Thiết Kế website Đà Nẵng Enweb.