5W1H là gì? Tìm hiểu mô hình 5W1H trong marketing

Ngày nay các mô hình được áp dụng cho các doanh nghiệp hoặc trong kinh doanh. Đối với mô hình 5W1H cũng được biết đến rộng rãi trong kinh doanh, nhưng đối với lĩnh vực marketing thì 5W1H có tác động và hỗ trợ cho doanh nghiệp như thế nào? Cùng Enweb tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chung về mô hình 5W1H

5W1H là gì?

Điều đầu tiên ta nên tìm hiểu sơ qua về khái niệm của 5W1H – là mô hình được sử dụng để xác định và phân tích một vấn đề cho trước bằng cách trả lời 5 câu hỏi bắt đầu với chữ cái “W” (What – Where – When – Who – Why) và 1 câu hỏi bắt đầu với chữ cái “H” (How).

Điều đặc biệt các câu hỏi trên đều là câu hỏi mở, không có câu trả lời “có” hay “không” nên cho chúng không cho phép người trả lời chỉ tập trung vào một khía cạnh của một vấn đề nhất định mà phải trả lời và nhìn nhận vấn đề dưới nhiều khía cạnh khác nhau.

Nếu chỉ riêng phương pháp 5W1H sẽ không giải quyết được vấn đề, nhưng nó tạo ra điều kiện để xác định chính xác vấn đề đang phân tích, để từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn.

5w1h la gi
Tìm hiểu về mô hình 5W1H

Xem thêm: Chạy quảng cáo Google tại Đà Nẵng

Tìm hiểu về các yếu tố trong mô hình 5W1H

W – What (cái gì)?

Yếu tố “what” là câu hỏi dùng để mô tả và xác định rõ ràng tình huống, vấn đề, sản phẩm hay mục đích của dự án.

W – Where (ở đâu)?

Yếu tố “where” phải chứa địa điểm hoặc vị trí chính xác của vấn đề đã được xác định. Đây chính là địa điểm sẽ diễn ra dự án, nơi sản xuất, hay thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.

W – When (khi nào)?

Yếu tố “when” nên bao gồm tất cả các thành phần của tình huống liên quan đến này tháng. Nó phải nêu rõ mốc thời gian, thời hạn, thời lượng.

W – Who (là ai)?

Yếu tố “who” đề cập đến những người hoặc nhóm cụ thể có liên quan đến vấn đề. Nó nên bao gồm người phát hiện ra vấn đề, người có khả năng giải quyết và người chịu trách nhiệm của vấn đề đó.

W – Why (tại sao)?

Yếu tố “why” là một trong những yếu tố quan trọng nhất của mô hình 5W1H. Nó giải thích chi tiết lý do và mục tiêu đằng sau mỗi hành động. Chữ cái “W” cuối cùng này thường được hỏi năm lần để tìm ra nguyên nhân cốt lõi của vấn đề – cách tiếp cận này được gọi là phân tích 5Whys.

H – How (làm thế nào)?

Yếu tố cuối cùng trong mô hình 5W1H là “how”. Nó chỉ định các bước về cách thực hiện các kế hoạch. Ở yếu tố này nên bao gồm tất cả các nguồn lực, công cụ, phương pháp, phương tiện và cả chi phí.

5w1h la gi
Các yếu tố trong mô hình 5W1H

Tìm hiểu thêm về các công cụ tối ưu cho hình ảnh cho Website TẠI ĐÂY

Mô hình 5W1H trong marketing

Trong marketing các kế hoạch thường được xây dựng theo mô hình 5W1H, mô hình này cho phép marketer lên kế hoạch cụ thể và tổng quan được các vấn đề. Với 5H1W không chỉ tập trung vào một khía cạnh của vấn đề, nên marketer dễ dàng nhìn ra những điểm yếu cần sửa đổi, lường trước các hậu quả.

Để ứng dụng mô hình 5W1H trong marketing, những câu hỏi để xác định các yếu tố được tham khảo dưới đây:

W – What:

  • Sản phẩm của bạn là gì?
  • Công dụng của sản phẩm là gì?
  • Sản phẩm đó có những đặc điểm nổi bật gì?
  • Giá cả của sản phẩm so với phân khúc và đối thủ có khác biệt gì?
  • Sản phẩm của bạn có dễ tiếp cận khách hàng hay không?
  • Sản phẩm đó khách hàng có dễ sở hữu hay mua không?
  • Sản phẩm có chính sách bảo hành hay không?

W – Who:

  • Khách hàng tiềm năng của sản phẩm này là ai?
  • Khách hàng mục tiêu là ai?
  • Chân dung khách hàng của bạn?
  • Người chịu trách nhiệm cho sản phẩm là ai?
  • Đơn vị/ người sản xuất sản phẩm là ai?
  • Ai là đơn vị phân phối sản phẩm?

W – Where:

  • Sản phẩm sẽ được bán chính và tập trung ở khu vực nào?
  • Các kênh phương tiện được sử dụng tiếp cận khách hàng ?
  • Khách hàng sẽ biết đến sản phẩm của bạn qua những kênh nào?
  • Nơi bạn có thể tiếp cận khách hàng qua những kênh nào?

W – When:

  • Khi nào là thời điểm thích hợp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm?
  • Thời điểm nào khách hàng sẽ muốn mua hàng nhất?
  • Chiến dịch truyền thông/ quảng bá sản phẩm được thực hiện trong bao lâu?
  • Thời lượng quảng bá trên các kênh là bao lâu?

W – Why:

  • Tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn?
  • Tại sao khách hàng không hài lòng khi sử dụng?
  • Tại sao ta chưa tạo được sự khác biệt với đối thủ?

Ở chữ cái “W” các bạn nên sử dụng mô hình “5 Whys” để đi sâu vào những vấn đề cốt lõi tìm thấy nguyên nhân của vấn đề một cách rõ ràng nhất.

H – How:

  • Các bước tiến hành một chiến dịch quảng cáo như thế nào?
  • Đưa ra các bước tiến hành cụ thể ?
  • Các ý tưởng, cách thức thực hiện dự án như thế nào?
  • Các phương tiện được đo lường chiến dịch như thế nào?
  • Các phương tiện truyền thông được vận hành như thế nào?
  • Các chi phí vận hành chiến dịch được phân bổ như thế nào?
5w1h-trong-marketing
Tìm hiểu mô hình 5W1H trong marketing

Ý nghĩa của mô hình 5W1H trong marketing

Mô hình 5W1H trong marketing được sử dụng phổ biến, nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình này vào framework để lên kế hoạch cho các dự án marketing. Đối với ngành marketing 5W1H đem lại nhiều lợi ích và ý nghĩa.

Mô hình cho phép marketer xây dựng các kế hoạch chiến lược với cái nhìn tổng quát và ở nhiều khía cạnh khác nhau của một vấn đề. Giúp cho các marketer nhìn nhận các vấn đề một cách chính xác và khách quan hơn.

Với 5W1H, đặc biệt ở “Why” yêu cầu nêu ra được những câu trả lời cho vấn đề còn tồn tại, điều này giúp marketer nhìn ra những điểm yếu cần sửa đổi, xây dựng và giải đáp càng nhiều câu hỏi của yếu tố này thì sẽ tìm được nguyên nhân gốc rễ. Từ đó đưa ra lời giải cho vấn đề, lựa chọn giải pháp một cách chính xác và tối ưu nhất.

Khi trả lời được càng nhiều và chi tiết các yếu tố trong 5W1H, mô hình sẽ mang lại cho marketer một cái nhìn toàn diện từ những bước chuẩn bị, lên ý tưởng. Từ đó cũng xem xét và lường trước được những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra trong sự án.

5w1h la gi
Ý nghĩa của mô hình 5W1H trong marketing

Xem thêm: Cách xây dựng chiến dịch SEO lên top thành công

Lời kết

Đó là những chia sẻ của Enweb đến các bạn đọc, những kiến thức về mô hình 5W1H và cách xác định các yếu tố trong marketing. Hy vọng với những chia sẻ đó các bạn có thể hiểu hơn về mô hình 5W1H và hứng thú với nó, đây là một mô hình thúc đẩy rất tốt sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc và nhu cầu hỗ trợ thì có thể liên hệ với đội ngũ Thiết kế website Đà Nẵng Enweb.