Hiện nay có rất nhiều người tham gia vào con đường kinh doanh online để thích ứng với thời đại công nghệ đang phát triển một cách chóng mặt. Đi kèm với những trường hợp kinh doanh thành công tiêu biểu thì có không ít những người phải vật lộn khi giải quyết bài toán nan giải. Tại sao bán hàng online không ai mua? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Enweb để tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân và cách khắc phục cho người kinh doanh như thế nào nhé!
Doanh nghiệp chọn sai sản phẩm kinh doanh
Lý do đầu tiên khi nhắc đến nguyên nhân tại sao bán hàng online không ai mua đó là doanh nghiệp chọn sai sản phẩm để kinh doanh. Thông thường người kinh doanh thường mắc một số lỗi kinh điển. Chẳng hạn như nghĩ sản phẩm đó cần thiết hay có nhu cầu nhưng thật ra là đó chỉ là suy nghĩ chủ quan của người kinh doanh, kinh doanh một sản phẩm mà thị trường không cần hoặc quy mô thị trường quá nhỏ để thu về lợi nhuận. Cũng có thể người vào sau thị trường nhưng lại chọn những sản phẩm đã bão hòa, khó cạnh tranh lại với những đối thủ lâu năm.
Cộng thêm tỉ lệ cạnh tranh cao mà rào cản gia nhập ngành thấp nên nhiều khi bạn mới chân ướt chân ráo vào kinh doanh đã phải đối diện với tình huống 1 chọi 1000 hoặc hơn thế. Do đó bạn cần chọn một sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường và quy mô của thị trường đó đủ lớn để phục vụ. Có như vậy, việc kinh doanh của bạn mới khởi sắc được.
Chủ quan không phân tích đối thủ cạnh tranh
Lý do khiến việc kinh doanh không đạt được hiệu quả như mong đợi có thể bắt nguồn từ việc bạn đã quá chủ quan mà không phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Thông thường có nhiều cách để gia nhập thị trường, trong đó có một phương pháp đó chính là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh rồi tìm xem những điểm nào chưa tối ưu hoặc chưa có. Sau đó bạn có thể đề xuất các sản phẩm dịch vụ đáp ứng tốt hơn những sản phẩm hiện có của đối thủ.
Khi quan sát phân tích rồi học hỏi từ đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ vỡ lẽ ra nhiều bài học hơn để không còn hỏi tại sao bán hàng online không ai mua. Chẳng có gì tự nhiên mà người ta bán được hàng mà không có bất kỳ nỗ lực nào cả. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn mua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, bạn cần tự hỏi rằng tại sao họ lại mua của đối thủ mà không phải của mình. Đối thủ có những điểm gì đặc biệt thu hút khách hàng? Cách họ truyền thông và quảng cáo như thế nào?…
Xem thêm: [Bật Mí] 3 Cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online
Ban đầu bạn có thể bắt chước cách thức kinh doanh của đối thủ. Sau dần mới tạo ra điểm nhấn cho bản thân khi đủ tiềm lực. Chỉ khi rèn luyện được sự nhanh nhạy trong quan sát, bạn mới có cơ hội trở mình trong kinh doanh.
Kênh bán hàng chưa được lựa chọn hợp lý
Sai lầm tiếp theo khi kinh doanh khiến nhiều người hoang mang tại sao bán hàng online không ai mua đó là chưa lựa chọn kênh bán hàng hợp lý. Với sự ra đời của vô số nền tảng thương mại điện tử như hiện nay, bạn cần phải tìm hiểu kỹ và tỉnh táo khi chọn đâu là kênh bán hàng mà bạn nên tập trung. Mỗi kênh thương mại điện tử đều có những cơ chế, cách vận hành, có cả ưu lẫn nhược điểm riêng nên bạn có thể chọn một hoặc nhiều kênh để phục vụ khách hàng.
Khi nghiên cứu kênh bán hàng, bạn có thể tham khảo một số kênh như kênh mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram,..), sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,…), qua Youtube hay website, blog cá nhân. Bởi vì kênh được ví như là nơi tập trung khách hàng mục tiêu, chính là thị trường mà doanh nghiệp cần phục vụ nên nếu bạn đến sai thị trường để quảng bá và bán hàng thì chắc chắn mọi nỗ lực trở nên lãng phí. Vậy nên hãy tham khảo nhiều nguồn thông tin và cập nhật nhiều kiến thức để có cái nhìn tổng quan để chọn ra kênh bán hàng hợp lý nhất nhé.
Chưa có điểm khác biệt mạnh mẽ để thu hút khách hàng
Một điểm sai chí mạng khác mà bạn cần kiểm điểm lại doanh nghiệp của mình nếu bạn nhận thấy doanh nghiệp chưa có điểm khác biệt đủ lớn hay sản phẩm bạn cung ứng chưa thật sự tạo điểm nhấn đến khách hàng. Giữa vô vàn thương hiệu trên thị trường, bạn phải nghĩ cách làm sao để tạo được ấn tượng đủ lớn, khác biệt đủ rõ để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn mà không phải của đối thủ.
Xem ngay: Bán gì không đụng hàng – Ý tưởng kinh doanh độc đáo
Ngoài ra khi kinh doanh bạn luôn phải xây dựng cho mình điểm khác biệt. Điểm này sẽ giúp bạn xây dựng, quảng bá thương hiệu để phân biệt trong tâm trí khách hàng. Đồng thời đây là cách để khai thác giá trị khách hàng, là cách giúp bạn tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Với xu thế nhiều doanh nghiệp đang dần chuyển hướng sang branding tức là làm marketing về thương hiệu, bạn cần nhanh chóng nắm bắt và bắt kịp xu hướng này. Khi đó đáp án của câu hỏi tại sao bán hàng online không ai mua sẽ không thể làm khó bạn được nữa.
Không sử dụng kết hợp các công cụ hỗ trợ bán hàng online
Trong thời đại công nghệ như hiện nay nhưng cửa hàng của bạn lại chỉ áp dụng vài công cụ bán hàng. Sự nghèo nàn về ứng dụng công cụ hỗ trợ bán hàng online là nguyên nhân tại sao bán hàng online không ai mua. Ngay từ hình thức bán hàng đã thấy được sự tích hợp của các công cụ công nghệ, bạn cần nhận ra rằng để hoạt động kinh doanh trở nên thuận lợi thì phải sử dụng kết hợp các công cụ bán hàng online.
Bạn chỉ có 24 tiếng một ngày mà công việc thì không thể xử lý hết ngay được. Tất nhiên đi kèm đó là bài toán chi phí, bạn không thể cứ bỏ tiền ra thuê nhân viên làm những công việc phụ trong khi bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ. Khi đó bạn vừa tiết kiệm chi phí, nguồn lực, thời gian lại gia tăng hiệu suất công việc lên rất nhiều. Có nhiều công cụ như Google Trends, Chatbot, Email Marketing,…sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề tại sao bán hàng online không ai mua. Chỉ khi bạn áp dụng công cụ hỗ trợ bán hàng để giúp bạn tự động hóa quá trình kinh doanh thì bạn mới giúp doanh nghiệp của mình phát triển hơn được.
Chưa thực hiện bán hàng online trên đa kênh
Omni Channel là một cụm từ thể hiện việc kết hợp các kênh bán hàng với nhau sao cho hệ thống kênh liên kết, hỗ trợ và thống nhất với nhau nhằm đạt được hiệu quả bán hàng cao nhất. Nếu chỉ đơn thuần áp dụng bán hàng trên một kênh truyền thống hoặc chỉ một kênh trực tuyến đơn lẻ thì khả năng cao là bạn đang đánh mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa áp dụng mô hình bán hàng đa kênh thì phải nhanh tay tìm hiểu rồi áp dụng ngay nhé.
Có một số lưu ý cho các bạn khi sử dụng đa kênh đó là cần tìm hiểu kỹ những kênh bán hàng nào phù hợp với doanh nghiệp. Bạn phải thật sự hiểu rõ những kênh nào thật sự cần thiết để tập trung phân phối và bán hàng. Có rất nhiều trường hợp chủ doanh nghiệp quá tham lam khi ôm đồm và muốn phát triển trên hầu hết các kênh. Điều này cực kỳ sai lầm. Nếu bạn đang có suy nghĩ quảng cáo và bán hàng trên càng nhiều kênh càng tốt vì như vậy sẽ giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Cần phải loại bỏ ngay suy nghĩ này.
[Cập nhật] 10 công cụ tạo web bán hàng online miễn phí phổ biến nhất, chi tiết https://enweb.vn/cong-cu-tao-web-ban-hang-online-mien-phi/
Chỉ có thể xây dựng đa kênh rộng lớn và trải dài khi bạn đã là một doanh nghiệp vững mạnh, có độ nhận diện cao, có tiềm lực tài chính mạnh. Còn đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ nên tập trung vào những kênh quan trọng và cần thiết nhất. Khi bạn dùng nguồn lực vào tất cả các kênh, nguồn lực bị phân tán thì mỗi chiến dịch trên từng kênh bị tình trạng không quá nông nhưng cũng không quá chuyên sâu. Hơn hết khi có quá nhiều kênh dễ xảy ra tình huống thông điệp bị loãng do người tiêu dùng phải tiếp nhận quá nhiều thông tin.
Khi xác định được khách hàng chủ yếu ở những kênh nào, bạn sẽ tập trung quảng bá, truyền thông và bán hàng trên những kênh đó. Mục đích là để những chiến dịch và thông điệp được truyền tải đến đúng khách hàng, tối ưu được nguồn lực. Tránh tình trạng lãng phí nguồn lực khi theo đuổi bán hàng trên tất cả các kênh nhưng không mang lại hiệu quả. Vậy nếu đang còn trăn trở tại sao bán hàng online không ai mua thì đây chính là câu trả lời nhé.
Sử dụng hình thức quảng cáo truyền thông chưa phù hợp
Quảng cáo luôn là hình thức thu hút và lôi kéo khách hàng được nhiều doanh nghiệp ưu ái sử dụng. Có những chiến dịch quảng cáo truyền thông thành công sẽ mang lại tiếng vang cho doanh nghiệp. Đồng thời giúp doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi, việc bán hàng trở nên suôn sẻ. Và tất nhiên nguồn lợi nhuận cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên nhiều cửa hàng bán hàng online vẫn chưa áp dụng quảng cáo hay chưa áp dụng đúng cách. Do đó bạn cần nghiên cứu và thực hiện các chiến dịch quảng cáo để giúp cửa hàng tiếp cận thêm nhiều khách hàng nhé.
Nhưng có một sự thật phũ phàng là không phải sử dụng quảng cáo là sẽ có khách hàng hay dùng quảng cáo thì doanh nghiệp sẽ thành công. Nhiều người khi thấy tình trạng tại sao bán hàng online không ai mua là nghĩ ngay đến việc do mình chưa chạy quảng cáo hay quảng cáo chưa đủ mạnh. Nhưng thật ra để dẫn đến tình trạng ế ẩm như trên thì có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Vậy mà nhiều người mù quáng chạy quảng cáo, lên chiến dịch để rồi thua lỗ và nhận kết quả ê chề.
Xem ngay: Website giá rẻ Đà Nẵng
Chiến dịch quảng cáo của bạn có mới lạ thế nào, độc đáo ra sao mà bạn bán sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm khách hàng không có nhu cầu thì mọi nỗ lực đều trở thành công cốc. Hoặc cũng có thể nội dung chiến dịch không phù hợp, nghiêm trọng hơn là đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm khiến cộng đồng mạng ném đá, tẩy chay kịch liệt.
Lời kết
Trên đây là bài viết chia sẻ của Enweb về 7 nguyên nhân phổ biến cũng như cách khắc phục khi chủ doanh nghiệp gặp phải câu hỏi nan giải tại sao bán hàng online không ai mua. Hy vọng sau bài viết này, các bạn đã tham khảo thêm nhiều ý kiến và góc nhìn để xem xét lại hoạt động kinh doanh khi gặp tình huống khó khăn như trên. Chúc các bạn thành công.
Theo dõi Làm web Đà Nẵng để cập nhật những bài viết tiếp theo của Enweb nhé!