Sử dụng nhiều tên miền cho một website không còn là điều quá xa lạ đối các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường Internet. Việc làm này sẽ giúp cho doanh nghiệp thực hiện tốt chiến lược bủa vây thương hiệu hạn chế việc đối thủ lựa chọn những tên miền gần giống tạo sự hiểu nhầm thương hiệu gây mất uy tín doanh nghiệp. Vậy làm sao để tích hợp nhiều tên miền cho một website, cùng Enweb tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Sử dụng nhiều tên miền cho một website có nghĩa là gì?
Tên miền là hình thức thay thế cho địa chỉ IP thành một tên truy cập có hình thức đơn giản và dễ nhớ. Một tên miền thường bao gồm 2 thành phần là tên và phần mở rộng. Trong đó:
- Tên: Bao gồm các chữ cái trong bảng chữ cái Alphabet, các chữ số từ 0 – 9, có thể có dấu gạch ngang “-“. Tổng số ký tự không được vượt quá 225. Trong một số trường hợp tùy theo quốc mà tên miền có thể có dấu
- Phần mở rộng: Phần mở rộng hay còn gọi là đuôi tên miền thể hiện tính chất của website. Có các dạng phổ biến như: .vn, .com, .net, .edu, .gov,…
Tùy theo ngành nghề và khu vực kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn tên miền phù hợp với thương hiệu của mình.
Với hình thức sử dụng nhiều tên miền cho một website sẽ có 2 hình thức sử dụng. Thứ nhất là mỗi tên miền sẽ chạy cho một website khác nhau, các website này được được gọi là website vệ tinh. Thứ hai là dùng nhiều tên miền cho một website chính thức.
Việc sử dụng nhiều tên miền cho một website được hoạt động bằng cách một tên miền chính sẽ chạy trên website và những tên miền còn lại sẽ được trỏ vào website với vai trò là tên miền phụ. Theo chuyên ngành những tên miền này sẽ được gọi là Parked Domain. Điều này đồng nghĩa với việc khi người dùng truy cập vào các tên miền phụ, đường dẫn sẽ tự động trỏ về website chính.
Xem thêm: Những điều cần biết khi sử dụng tên miền tiếng Việt có dấu
Sử dụng nhiều tên miền cho một website có lợi ích như thế nào?
Phương án sử dụng nhiều tên miền cho một webiste là một sự lựa chọn tốt đáng để doanh nghiệp phải cân nhắc trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Bao quát lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp
Việc đăng ký và sử dụng nhiều tên miền cho một website giúp doanh nghiệp bao quát được lĩnh vực hoạt động. Hạn chế được tình trạng bị trùng tên với các doanh nghiệp khác hay bị những đối tượng có ý đồ xấu mua tên thương hiệu gần giống để kinh doanh dịch vụ kém chất lượng làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp tạo sự hiểu nhầm không đáng của khách hàng về doanh nghiệp
Tạo lợi thế cạnh tranh trên bảng xếp hạng tìm kiếm
Sử dụng nhiều tên miền cho một website sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi thế vô cùng lớn đặc biệt là lợi thế cạnh tranh trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Bởi vì khi nhiều tên miền khác nhau được trỏ về cùng một website sẽ giúp website nhận được lượt truy cập cao hơn đồng thời tăng khả năng tương tác của khách hàng đối với website. Điều này giúp công cụ tìm kiếm đánh giá cao website và cơ hội xuất hiện nhiều hơn trên các bảng xếp hạng.
Nâng cao hiệu quả SEO Website
Sở hữu nhiều tên miền và chia thành các website vệ tinh, dẫn backlink về website chính sẽ giúp tăng điểm chất lượng cho website. Chính những liên kết vệ tinh sẽ tạo điều kiện cho công cụ tìm kiếm nhận dạng, đánh giá, nâng cao cơ hội cải thiện thứ hạng website đồng thời tăng hiệu quả cho quá trình SEO.
Ngoài ra, đây cũng là cách thu hút traffic hiệu quả, xây dựng được nhóm khách hàng tiềm năng hỗ trợ cho quá trình SEO Offpage của website được tốt hơn.
Cần lưu ý gì khi sử dụng nhiều tên miền cho một website
Bên cạnh những lợi thế mà việc sử dụng nhiều tên miền cho một website mang lại thì nó cũng có những hạn chế nhất định. Chính vì vậy khi sử dụng người dùng cần cẩn thận để tránh những sự cố không đáng có.
Khả năng nhận diện của khách hàng
Sử dụng nhiều tên miền cho một website giúp trang website nhận được lượt truy cập cao hơn nhưng nó cũng gây ra cho khách hàng sự hiểu lầm giữa các tên miền với nhau. Trong một vài trường hợp khi tên miền trỏ qua một đường link khác họ sẽ nghĩ do website bị lỗi và đề phòng trong việc truy cập vào website của doanh nghiệp.
Ảnh hưởng đến SEO
Ngoài những lợi ích mà sử dụng nhiều tên miền cho một website mang lại cho SEO thì nó cũng có những hạn chế khác. Chẳng hạn, như các công cụ tìm kiếm không có cách nào để hiệu rằng website của doanh nghiệp sở hữu nhiều tên miền khác nhau. Việc này dẫn các tên miền của bạn đang cùng cạnh tranh với nhau trên cùng một nhóm đối tương khách hàng.
Mặt khác, thuật toán Google có thể đánh giá nội dung của webiste là trùng lặp và cho vào danh sách spam. Việc bị đánh giá spam sẽ ảnh hưởng rất nhieeud đến hiệu quả SEO làm rớt hạng trên bảng công cụ tìm kiếm. Tuy sử dụng nhiều tên miền cho một website có thể nâng cao thứ hạng nhưng không thể áp dụng trong thời gian lâu dài. Vì vậy doanh nghiệp cần có những chiến lược hiệu quả khi sử dụng nhiều tên miền cho một website.
Tiêu tốn nhiều tài nguyên để phát triển hệ thống
Việc dùng nhiều tên miền cho một website đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư một khoản chi phí để sở hữu những tên miền đẹp, chất lượng. Hơn nữa chi phí để duy trì và bảo vệ tên miền qua các năm cũng không hề nhỏ. Nếu tiêu tốn quá nhiều trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến doanh thu sau cùng cũng như mang lại những rủi ro khác. Do đó, doanh nghiệp cần có các chiến lược kiểm soát và quản lý tên miền tốt để phát huy được hiệu quả nhưng cũng hạn chế thấp nhất những rủi ro mà nó có thể gây nên.
Xem thêm: Chạy quảng cáo Google Đà Nẵng chất lượng, hiệu quả
Lời kết
Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi qua bài viết trên đã giúp bạn có được đáp án cho mình về câu hỏi có nên sử dụng nhiều tên miền cho một website hay không? Nếu có bất cứ vấn đề gì trong quá trình thực hiện hãy liên hệ với đội ngũ Thiết kế website Đà Nẵng EnWeb để được hỗ trợ và tư vấn.