Brand Marketing là gì? Các kỹ năng Brand Marketing cần có

Brand Marketing là một trong những yếu tố rất quan trọng mà doanh nghiệp thường phải triển khai, nhằm xây dựng được thương hiệu vững mạnh trong mắt khách hàng và công chúng. Vậy cụ thể Brand Marketing là gì? Bao gồm những công việc và các kỹ năng Brand Marketing nào? Hãy cùng EnWeb đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Brand Marketing là gì?

Brand Marketing được xem là khuynh hướng cho các hoạt động marketing hiện đại. Đây chính là quá trình xây dựng, tiếp thị các giá trị vô hình như tên, giá thành sản phẩm, uy tín của thương hiệu,…

Brand Marketing
Brand Marketing được xem là khuynh hướng cho các hoạt động marketing hiện đại

Có hiểu theo một cách khác, Brand Marketing là việc giúp thương hiệu được in sâu trong tâm trí khách hàng, tạo dựng cầu nối cảm xúc giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đây là những gì người khác nhắc về thương hiệu của bạn khi không có bạn ở đó.

Category là gì? Cách tạo Category trên website WordPress, chi tiết: https://enweb.vn/category-la-gi/

Phân biệt Brand Marketing với Trade Marketing, Branding và Product Marketing

Về bản chất, khái niệm Brand Marketing với Trade Marketing, Branding và Product Marketing có sự khác biệt rõ rệt:

Sự khác biệt Brand với Trade Marketing

Việc làm Brand sẽ giúp thương hiệu đi sâu vào tâm trí của khách hàng, còn đối với việc làm Trade sẽ giúp thương hiệu giành được lợi thế tại các điểm bán hàng truyền thống và hiện đại.

Trade Marketing tập trung vào việc truyền tải những giá trị thương hiệu thông qua các hoạt động như quy trình bán hàng, nghiên cứu thị trường bán, truyền thông tại điểm bán và chăm sóc khách hàng. Trong khi đó, Brand sẽ làm khách hàng tin tưởng gắn bó và yêu quý thương hiệu của mình thông qua các hoạt động truyền thông và bộ nhận diện thương hiệu.

Tuy nhiên, Brand và Trade Marketing vẫn có mối quan hệ rất mật thiết, gắn bó trong tổng thể chiến lược chung của toàn bộ doanh nghiệp, bởi đều vì một mục tiêu cuối cùng là đưa sản phẩm của mình tiếp cận với khách hàng, từ đó nâng cao doanh thu và lợi nhuận.

Brand Marketing
Brand và Trade Marketing gắn bó trong tổng thể chiến lược chung của toàn bộ doanh nghiệp

So sánh Brand Marketing và Branding

Hiện nay có rất nhiều người nhầm lẫn hai khái niệm Brand Marketing và Branding. Trong khi Branding là các hoạt động nhằm xây dựng thương hiệu cho công ty, còn Brand Marketing sẽ là những nỗ lực tiếp thị thông qua cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp của mình.

Thông thường Branding sẽ thiên về phần hình thức, tạo ra bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Brand Marketing sẽ đề cập sâu sắc, kỹ càng hơn đến các khía cạnh về chiến lược cũng như quá trình quản trị thương hiệu.

Điểm khác biệt Brand và Product Marketing

Hiện nay, nhận thức vòng đời của sản phẩm đã được doanh nghiệp thay thế bằng cách phát triển lên thành một mô hình bao gồm tập hợp các vòng đời của các sản phẩm nối tiếp nhau. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra thương hiệu, được gọi là Mô Hình James Bond. Product Marketing chỉ là 1 yếu tố trong 4 nhóm giải pháp được nêu trong khái niệm định vị toàn diện của Brand Marketing.

Brand Marketing
Product Marketing là 1 yếu tố trong 4 nhóm giải pháp trong định vị toàn diện của Brand Marketing

Xem thêm: Order Taobao là gì? Cách đặt hàng Taobao hiệu quả và nhanh chóng, TẠI ĐÂY

Mô tả công việc của Brand Marketing

Thông thường, Brand Marketing sẽ được bao hàm các công việc sau đây:

Brand Marketing
Đối với một chuyên viên và cấp bậc Brand Manager sẽ được bao hàm các công việc khác nhau

Đối với chuyên viên:

  • Phân tích dữ liệu, đề xuất đưa ra các dự đoán sự phát triển của thương hiệu đến ban quản lý và giám đốc.
  • Theo dõi, báo cáo ngân sách sử dụng hoạt động thương hiệu cho ban quản lý và giám đốc.
  • Xây dựng các mục tiêu, chiến lược, kế hoạch Marketing phục vụ cho sự phát triển thương hiệu.
  • Xây dựng nội dung có liên quan đến truyền thông như photo, video, text.
  • Quản lý và phụ trách các kênh truyền thông của công ty.
  • Kiểm tra và trả lời các phản hồi của khách hàng qua email hay các kênh liên lạc hàng ngày.
  • Liên hệ tực tiếp đến đối tác hoặc khách hàng.

Đối với cấp bậc Brand Manager:

  • Chuẩn bị, thực hiện các cuộc họp có liên quan đến brand với ban giám đốc, khách hàng, đối tác…
  • Tương tác, làm việc với các khách hàng, nhà đầu tư, đối tác quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Đề xuất các mục tiêu tổng của thương hiệu nhằm đưa ra các giải pháp, ý tưởng cho hoạt động tiếp thị.
  • Nghiên cứu thị trường và lên các kế hoạch cụ thể, chi tiết rồi báo cáo lên ban giám đốc để thực hiện triển khai thực thi kế hoạch.
  • Thực hiện phối hợp với các phòng ban khác nhằm đảm bảo kế hoạch Brand Marketing diễn ra theo đúng tiến trình.
  • Quản trị nhãn hàng và thương hiệu.

Các kỹ năng Brand Marketing cần có

Dưới đây là các kỹ năng mà bất cứ Brand Marketing cũng cần có, cụ thể:

Kỹ năng phân tích đối thủ cạnh tranh

Để có thể nghiên cứu đối thủ hiệu quả, bạn cần xem xét toàn bộ dữ liệu có liên quan đến hoạt động quản trị thương hiệu đến từ các đối thủ cạnh tranh. Thông thường được chia làm ba loại chính đó là:

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
  • Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức
Brand Marketing
Để có thể nghiên cứu đối thủ hiệu quả, bạn cần xem xét toàn bộ dữ liệu có liên quan

Định vị được thương hiệu

Việc định vị thương hiệu sẽ được cấu thành từ 3 thành phần chính như sau:

  • Audience: Khán giả hoặc đối tượng riêng thương hiệu đang muốn tiếp cận.
  • Value props: Giá trị thương hiệu đang mang đến cho khách hàng.
  • Voice and persona: Cách thương hiệu giao tiếp cùng với khách hàng.

Trường hợp phân tích cạnh tranh là một nhiệm vụ dựa vào dữ liệu nhiều hơn, đây sẽ là một nhiệm vụ sáng tạo, trong đó tính độc đáo chính là chìa khóa.

Xây dựng chiến lược của thương hiệu

Đối với người làm Branding Marketing có kiến thức và kinh nghiệm dày dặn về chiến lược thương hiệu sẽ giúp xây dựng các nguyên tắc tổng thể, từ đó đảm bảo các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn, nhằm hỗ trợ vị thế của thương hiệu cho hiện tại và tương lai.

Quản lý thương hiệu

Để lên được chiến lược thương hiệu hoàn hảo bạn cần có tư duy tổng thể, tuy nhiên cũng không thể thiếu các công việc cần tư duy ở cấp độ chi tiết. Bạn phải có kỹ năng quản lý thương hiệu, có liên quan đến việc thực hiện nguyên tắc thương hiệu trên cấp độ từng bộ phận và từng trường hợp.

Brand Marketing
Để lên được chiến lược thương hiệu hoàn hảo bạn cần có tư duy tổng thể

Thông thường đối với một Branding Marketing cần giải quyết các câu hỏi như:

  • Việc hợp tác KOL để quảng bá thương hiệu sẽ có giúp ích gì cho nhãn hàng?
  • Diễn viên này có phù hợp với thông điệp quảng cáo không?
  • Logo và màu sắc hay thông điệp có thực sự là cách tốt nhất để gây hiện cảm nhận cho khách hàng mục tiêu không?

Kỹ năng quản lý dự án

Đối với một làm Branding Marketing cần đảm bảo tính xuyên suốt của một dự án từ giai đoạn lập kế hoạch đến đo lường hiệu quả truyền thông. Điều này đòi hỏi bạn cần có kỹ năng quản lý dự án cũng như tư duy hệ thống một cách logic.

Trường hợp không có một quy trình bài bản và những thông số có thể phân phối rõ ràng, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ và dần mất kiểm soát. Do đó kỹ năng này đặc biệt quan trọng đối với người làm công việc này.

Đừng bỏ lỡ: 4 trang web giúp nén ảnh online hiệu quả nhất

Thu nhập của nghề Brand Marketing là bao nhiêu?

Tình đến thời điểm hiện tại, Brand Marketing là ngành nghề có mức lương tương đối cao ở trong lĩnh vực marketing, với mức lương trung bình dao động từ 10.000.000 đ/tháng trở lên, cụ thể:

Brand Marketing
Brand Marketing là ngành nghề có mức lương tương đối cao ở trong lĩnh vực marketing
  • Vị trí chưa có kinh nghiệm hay đang là sinh viên mới ra trường: Mức lương khoảng 8.000.000 đến 10.000.000 đ/tháng.
  • Có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên: Mức lương khoảng 10.000.000 đến 15.000.000 đ/tháng.
  • Đối với vị trí đã có kinh nghiệm từ 3 đến 5 năm: Mức lương từ 20.000.000 đến 25.000.000 đ/tháng;
  • Có kinh nghiệp trên 5 năm: Mức lương từ 30.000.000 đ/tháng trở lên. Nếu bạn làm việc tại các công ty lớn với hiệu quả công việc xuất sắc có thể có mức lương lên đến 50.000.000 đ/tháng.

Có thể tìm việc Brand Marketing ở đâu?

Hiện nay, có khá nhiều kênh hỗ trợ bạn tìm kiếm các công việc liên quan đến Brand Marketing. Dưới đây là một số kênh chúng tôi đã tổng hợp được, các bạn có thể tham khảo:

Website tuyển dụng trực tiếp từ doanh nghiệp

Có một số doanh nghiệp đã có những website riêng dành cho việc tuyển dụng như: Vingroup, Samsung, Vinamilk,…Vì vậy, nếu bạn đang có mục tiêu muốn trở thành Brand Marketing cho một công ty hay doanh nghiệp cụ thể nào đó, bạn có thể trực tiếp lên website tuyển dụng của họ để ứng tuyển. Website tuyển dụng trực tiếp từ doanh nghiệp được xem là kênh có hiệu quả tương đối tốt.

Brand Marketing
Website tuyển dụng trực tiếp từ doanh nghiệp được xem là kênh có hiệu quả tương đối tốt

Thông qua các website tuyển dụng

Hiện nay, có khá nhiều website tuyển dụng đang được phát triển nhằm phục vụ cho nhu cầu kết nối giữa doanh nghiệp và ứng viên. Có một số website bạn có thể tham khảo như TopCV, Vietnamwork, Việc Làm 24h, Mywork,…

Trong đó, TopCV là nền tảng được đánh giá là kênh tuyển dụng có quy trình hỗ trợ ứng viên từ bước tạo dựng CV cũng như gợi ý những việc làm phù hợp,…Không cần phải tập trung quá nhiều cho những ứng viên có kinh nghiệm nhất định như các website khác, TopCV luôn tạo ra cơ hội tìm kiếm việc làm Brand Marketing cho tất cả trình độ khác nhau của ứng viên.

Xem thêm: Thiết kế web giá rẻ Đà Nẵng uy tín và chuyên nghiệp

Lời kết

Trên đây là các thông tin cần thiết về Branding Marketing và các kỹ năng cần có của ngành nghề này. Hy vọng thông qua những kiến thức này của EnWeb sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Branding Marketing. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới, đội ngũ Công ty thiết kế website chuyên nghiệp tại Đà Nẵng sẽ hỗ trợ cho các bạn sớm nhất!