Mọi doanh nghiệp khi muốn quá trình bán hàng đạt hiệu quả cao nhất, cần phải trang bị cho mình quy trình 7 bước bán hàng đang được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của EnWeb để có thêm kiến thức xây dựng quy trình sale chuyên nghiệp và tối ưu tốt nhất!
Quy trình bán hàng là gì?
Quy trình bán hàng có thể được hiểu là trình tự, các hoạt động bán hàng đã được mỗi doanh nghiệp quy định sẵn, nó mang tính chất bắt buộc nhằm đáp ứng các mục tiêu cụ thể của những hoạt động quản trị bán hàng ở mỗi công ty, doanh nghiệp.
Thông thường, quy trình bán hàng của mỗi doanh nghiệp đều có 7 bước bán hàng cơ bản như nhau. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ dựa vào tệp khách hàng, sản phẩm, quy mô kinh doanh mà sẽ có các bước mang tính chất bắt buộc để đáp ứng những mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị bán hàng ở mỗi công ty, doanh nghiệp.
Trên thực tế, không phải công ty nào cũng đều áp dụng theo đúng một quy trình mà sẽ có sự linh hoạt nhằm đem đến hiệu quả tốt nhất cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Xem thêm: Cách bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất hiện nay, TẠI ĐÂY
Lý do cần phải có quy trình bán hàng
Một quy trình kinh doanh phần lớn sẽ có 7 bước bán hàng được tổng hợp nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm Marketing cho đến giao dịch đến cung ứng hàng hoá. Việc xây dựng một quy trình bán hàng của chặt chẽ, khi công ty xảy ra trục trặc ở một khâu nào đó có thể sẽ dễ đưa ra phương án giải quyết một cách nhanh chóng hơn.
Ngoài ra, khi có sơ đồ 7 bước bán hàng cụ thể trong việc kinh doanh, sẽ giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về các hoạt động theo từng bước cụ thể. Khi đó, sẽ có được những hoạt động cải tiến và tối ưu những điểm đang còn hạn chế nhằm mang lại giá trị cao nhất.
Những điều cần lưu ý gì trước khi xây dựng quy trình bán hàng
Sau khi đã hiểu rõ được toàn bộ thông tin về sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp của mình, bạn sẽ đi đến 7 bước bán hàng chuyên nghiệp. Tuy nhiên để có thể xây dựng được một quy trình Sale phù hợp với công ty nhất, bạn cần lưu ý 3 vấn đề dưới đây.
Hiểu rõ khách hàng
Có một điều hiển nhiên là sản phẩm, dịch vụ của bạn tạo ra không thể bán hàng cho tất cả mọi người được. Do đó, bạn cần phải phải xác định được phân khúc khách hàng của mình và tìm hiểu về nhu cầu cũng như những vấn đề liên quan đến quyết định mua hàng của họ.
Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ
Đây là một trong những vấn đề quan trọng nhất, bởi khi bạn bán hàng cần phải hiểu sản phẩm, dịch vụ của mình mới có thể bán cho khách hàng được. Người mua không tìm bạn đến bạn chỉ để nghe bạn nói hết tính năng này cho đến tính năng khác của sản phẩm, cái mà khách hàng đang cần là giải pháp cho những vấn đề mà họ đang gặp phải.
Cần phải có sự kiên trì
Cách tốt nhất để xây dựng được một quy trình bán hàng chuyên nghiệp và phù hợp là cần phải có sự kiên trì. Trong các tình huống, bạn sẽ nhận ra được nhiều vấn đề từ đó có sự khắc phục, cải tiến, tối ưu và cuối cùng sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng nhất.
Đừng bỏ lỡ: Cách đăng nhập Taobao trên điện thoại và máy tính
Quy trình 7 bước bán hàng hiệu quả
Dưới đây sẽ là 7 bước bán hàng cụ thể đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công đã được chúng tôi tổng hợp lại, bạn có thể tham khảo để xây dựng cho mình một chiến lược sale chuyên nghiệp nhất.
Bước 1: Lên kế hoạch và xác định chỉ tiêu
Công tác chuẩn bị và xác định mục tiêu luôn phải đặt lên đầu tiên trong tổng thể quy trình bán hàng. Phần lớn mọi ngành nghề, công việc nào khi không chuẩn bị cũng đều dẫn đến thất bại. Để doanh nghiệp có thể chuẩn bị kế hoạch bán hàng chi tiết và xác định được mục tiêu rõ ràng, cần có đầy đủ các thông tin như sau:
- Thông tin về sản phẩm, dịch vụ
- Xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng
- Chuẩn bị hồ sơ bán hàng bao gồm: Giấy giới thiệu, báo giá, hình ảnh hàng mẫu, card visit,..
- Lên kế hoạch bán hàng một cách cụ thể như: Thời gian, địa điểm, nội dung trao đổi, trang phục lịch sự,…
Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Bước tiếp theo trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp của công ty là cần thiết lập danh sách khách hàng tiềm năng và loại bỏ khách hàng không phù hợp hay không có triển vọng. Tại bước này, bạn cần phải xác định rõ thị trường tập trung cũng như đối tượng mục tiêu của mình. Thông tin về các đối tượng đều có thể thu thập được ở mọi lúc mọi nơi, bạn chỉ cần chú ý quan sát và để tâm đến môi trường xung quanh.
Bước 3: Tiếp cận đến khách hàng mục tiêu
Sau khi đã tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tiếp theo bạn hãy bắt đầu tiếp cận họ để giới thiệu về sản phẩm bằng cách nắm bắt được nhu cầu của họ và đưa ra giải pháp thông qua việc cung cấp, hỗ trợ các thông tin về các sản phẩm, dịch vụ cần thiết cho khách hàng.
Logo là gì? 5 cách giúp logo tạo ấn tượng tốt với khách hàng, chi tiết: https://enweb.vn/logo-la-gi/
Bước 4: Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ
Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ là bước quyết định bạn có bán được hàng hay không. Dựa trên thông tin thu thập được từ khách hàng, bạn cần thể hiện, chứng minh kiến thức chuyên môn về sản phẩm, dịch vụ mà mình đang cung cấp, đặc biệt cần phải biết cách làm nổi bật và giới thiệu được các tính năng, lợi ích của sản phẩm và dịch vụ mang đến cho khách hàng. Các salesman phải thể hiện được sự tự tin nhằm giúp tăng sự tin tưởng và quyết định đến việc mua hàng của khách hàng.
Bước 5: Báo giá và thuyết phục người dùng mua hàng
Sau khi đã giới thiệu xong, việc tiếp theo trong quy trình bán hàng bạn là báo giá sản phẩm đi kèm với đó là sự thuyết phục để khách hàng đồng ý mua hàng. Với những đối tượng khách hàng khác nhau, bạn sẽ có cách thuyết phục khác nhau.
Bước 6: Thống nhất và chốt đơn hàng
Việc thuyết phục khách hàng mua hàng thành công sẽ giúp bạn chốt đơn một cách nhanh chóng nhưng bạn cũng không nên xem nhẹ, tự mãn khi vẫn chưa có được hợp đồng chính thức. Hãy sử dụng các câu hỏi mở để hạn chế sự từ chối của khách hàng cùng lúc đó cần sử dụng các tác nhân đặc biệt để thúc đẩy họ mua kết thúc đơn hàng.
Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là bước vô cùng quan trọng mà rất nhiều người sau khi đã chốt sale thành công bỏ qua bước này. Nếu là một chuyên gia bán hàng, bạn không thể quên đi công việc cực kỳ quan trọng này, đây là cách giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và là tiền đề cho việc hợp tác lâu dài.
Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng:
- Gửi thư cảm ơn đến khách hàng.
- Thu thập lại các ý kiến đánh giá về sản phẩm, dịch vụ.
- Duy trì sự tương tác qua lại với khách hàng, hỏi thăm khách hàng có khó khăn gì hay cần hướng dẫn gì không.
- Tốt nhất hãy xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng, để bất cứ khi nào cần khách hàng đều được hỗ trợ.
Những khó khăn trong việc xây dựng quy trình bán hàng
Mặc dù quy trình 7 bước bán hàng của doanh nghiệp mang đến nhiều lợi ích thiết thực, tuy nhiên để xây dựng được quy trình này không phải điều dễ dàng, các tổ chức có thể gặp những khó khăn nhất định.
Thông thường mỗi nhân viên đều có phương pháp bán hàng khác nhau, nên họ cũng có cách tiếp cận và xây dựng quy trình bán hàng riêng cho bản thân mình. Việc chuẩn hóa quy trình cho doanh nghiệp có thể sẽ gặp phải một số ý kiến trái chiều từ chính những thành viên trong công ty.
Ngoài ra, có rất nhiều sơ đồ và lý thuyết xoay quanh việc xây dựng sơ đồ quy trình bán hàng. Do đó, để lựa chọn được cơ sở lý thuyết phù hợp nhất với thực trạng của doanh nghiệp hiện tại sẽ cần đến nhiều thời gian và nguồn lực.
Để có thể tăng tính ứng dụng của quy trình bán hàng, doanh nghiệp cần phải tích hợp những hành vi phức tạp để phân tích, từ đó dẫn đến tình trạng xây dựng sơ đồ bán hàng gặp phải nhiều khó khăn hơn. Chẳng hạn như: Nhu cầu và hành vi của khách hàng thay đổi liên tục, có sự xuất hiện các kênh tiếp thị, công nghệ mới có thể sử dụng để tiêu chuẩn và tối ưu hóa hơn so với một quy trình bán hàng thông thường,…
Tham khảo: Chạy quảng cáo Google tại Đà Nẵng uy tín
Cách cải thiện quy trình bán hàng
Để trong quá trình bán hàng được diễn ra một cách thuận lợi nhất, cần phải luôn theo dõi những việc mình làm, sau đó cải thiện quy trình bán hàng, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây.
Lập sơ đồ quy trình bán hàng
Phần lớn các doanh nghiệp đều không có quy trình sale chính thức, tất cả đều dựa vào kinh nghiệm và được truyền miệng nên rất khó để đo lường độ hiệu quả. Do đó, cần phải lên một quy trình chính thức cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể áp dụng 7 bước bán hàng đã được chúng tôi đề cập trên.
Lên KPI đo lường
Sau khi đã có một quy trình chính thức, bạn cần lên các chỉ số đo lường độ hiệu quả ở từng bước. Sau đây là một vài câu hỏi giúp bạn có thể lên KPI dễ dàng hơn:
- Bạn sẽ tiếp cận được bao nhiêu khách hàng tiềm năng trong tháng tiếp theo?
- Tỷ lệ người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ là bao nhiêu?
- Doanh thu của việc bán hàng mang lại như thế nào?
- Giá trị bán trung bình là bao nhiêu?
- Thời gian chốt đơn là bao nhiêu?,…
Tăng tỷ lệ chuyển đổi trong mỗi bước
Doanh nghiệp cần phải xem xét tỷ lệ chuyển đổi của mình như vậy có thực sự hiệu quả hay không, đang còn thiếu sót ở đâu để cải thiện và tăng tỷ lệ người mua hàng cho doanh nghiệp hiệu quả nhất.
Tối ưu hóa các bước bán hàng liên tục
Quy trình bán hàng của bạn đã đạt được yêu cầu, nhưng sau một thời gian sẽ không ai dám đảm bảo nó vẫn sẽ đem lại hiệu quả cao nhất. Do đó, hãy theo dõi sự thay đổi của thị trường để có thể kịp thời cải tiến quy trình bán hàng và chiến lược sao phù hợp.
Lời kết
Trên đây là thông tin về quy trình 7 bước bán hàng hiệu quả cũng như các thông tin có liên quan khác, giúp các bạn có thể xây dựng được quy trình bán hàng tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công, đừng quên theo dõi Công ty thiết kế website uy tín tại Đà Nẵng của EnWeb để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh bổ ích khác nhé!